Dấu chân xanh trên chặng đường xanh

Nguyễn Thủy - Trường Giang - Trần Hương - Bích Hợp - Lan Anh - L| 20/06/2022 13:37

(TN&MT) - Hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã vượt qua bao khó khăn thử thách, gặt hái nhiều thành tựu trong sự nghiệp quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng tới những mục tiêu phát triển xanh bền vững. Trên chặng đường 20 năm xanh ấy, có sự đồng hành của một chấm xanh mang tên Báo TN&MT.

Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, phóng viên Báo TN&MT đã có dịp trò chuyện ghi lại cảm nhận của lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ, ngành TN&MT cũng như các địa phương về những bước chân đồng hành của Báo. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Ông Trương Văn Đạt - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền (Bộ TN&MT): Báo TN&MT là kênh thông tin tuyên ruyền quan trọng hàng đầu của Bộ TN&MT

Nhân Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo Chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), xin kính chúc lãnh đạo Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên Báo TN&MT nhiều sức khoẻ, mang nhiều niềm tin, khát vọng qua những bài viết để cuộc sống thêm những màu sắc ấm áp.

Thời gian qua, Báo TN&MT đã phối hợp tích cực, hiệu quả với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Bộ, tuyên truyền về các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành TN&MT, kịp thời thông tin về những vấn đề quan trọng được dư luận xã hội quan tâm, cung cấp thông tin đa chiều cho xã hội.

vutruongh.jpg
Ông Trương Văn Đạt - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền (Bộ TN&MT)

Đặc biệt, Báo TN&MT được đánh giá là kênh thông tin quan trọng hàng đầu của Bộ TN&MT với sức lan tỏa và hiệu ứng thông tin rộng lớn, thông tin dễ dàng tiếp nhận với nhiều đối tượng công chúng đã góp phần cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời, sinh động về các sự kiện, sự chỉ đạo điều hành, các hoạt động nổi bật của ngành TN&MT.

Cùng với đó, Báo cũng là kênh thông tin trọng yếu phát hiện, phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật về TN&MT của không ít tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; phát hiện, phản ánh những khó khăn vướng mắc trong tổ chức xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách pháp luật cũng như quá trình tổ chức thực hiện cơ chế chính sách pháp luật về TN&MT.

Bước sang giai đoạn phát triển mới, cùng với cộng đồng thế giới, Việt Nam đang chuyển mình trong nhận thức, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và đặc biệt là cùng nhau làm cuộc Cách mạng Thiên niên kỷ, chuyển từ sử dụng “năng lượng đen” sang sản xuất và sử dụng “năng lượng xanh” vì sức khỏe của Mẹ Trái đất… Điều này đòi hỏi sự đổi mới trong tư duy, nhận thức của các cấp, các ngành và của mỗi người dân.

Trong quá trình đó, đòi hỏi mỗi phóng viên Báo TN&MT phải tiên phong trong đổi mới tư duy và nhận thức. Làm sao mỗi tin, bài khi xuất bản, phát hành phải truyền tải được thông điệp, phải làm sao để các cấp, các ngành và đặc biệt là mỗi người dân thực sự đổi mới trong ý thức bảo vệ môi trường và tư duy phát triển bền vững…

Vì thế, ngoài nghĩa vụ thông tin một cách trung thực, chính xác và nhanh chóng mọi vấn đề nóng bỏng liên quan đến lĩnh vực TN&MT đến với toàn dân, phóng viên Báo TN&MT còn là những sứ giả làm cầu nối giữa ngành TN&MT với xã hội.

Thời gian tới, tôi mong muốn các nhà báo, với tinh thần đổi mới không ngừng của báo chí cách mạng Việt Nam, sẽ tiếp tục bám sát thực tế, có mặt sớm nhất tại những nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc để cung cấp kịp thời thông tin quan trọng về các hoạt động ngành TN&MT cho bạn đọc.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Báo TN&MT cần đổi mới mạnh mẽ công tác cung cấp thông tin, chú trọng vào chất lượng tác phẩm báo chí bằng các hình thức đa dạng, phong phú về nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ - nhất là công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm đáp ứng được xu hướng phát triển chung của đời sống xã hội, nhu cầu của bạn đọc và quá trình hội nhập quốc tế.

Ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai: Đã phản ánh kịp thời, đầy đủ và hiệu quả các chính sách đất đai

Đất đai là một trong những vấn đề “nóng” cả về chính sách, pháp luật lẫn thực tiễn quản lý. Bởi thế, chúng tôi xác định các cơ quan báo chí, trong đó có Báo TN&MT, đóng vai trò là “cầu nối” giúp người dân đến gần hơn các đường lối, chính sách, pháp luật về đất đai; đồng thời, mang tiếng nói của người dân đến với các cấp quản lý.

Sự hợp tác giữa Báo TN&MT và Tổng cục Quản lý đất đai đã gắn kết gần 20 năm qua, kể từ khi tờ báo ra đời. Trong cả 3 lần xây dựng Luật Đất đai (2003, 2013 và hiện nay), xây dựng các văn bản pháp luật về đất đai, các cuộc kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật đất đai, phổ biến pháp luật… chúng tôi đều nhận được sự đồng hành của Báo. Giai đoạn 2021 - 2023, nhiệm vụ quan trọng của Bộ TN&MT là xây dựng dự thảo Luật Đất đai trình Quốc hội thông qua và triển khai Luật đi vào đời sống. Báo đã và đang là một kênh truyền thông quan trọng.

dsc_5085.jpg
Ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai

Báo TN&MT đã tuyên truyền các vướng mắc khó khăn của địa phương trong việc thi hành pháp luật về đất đai; thông tin các kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng về các vấn đề còn bất cập để các cơ quan quản lý Nhà nước nắm được và có những điều chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, tôi đánh giá cao việc Báo TN&MT đã thực hiện nhiều chuyên đề, ấn phẩm dành cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là đối tượng rất cần được quan tâm. Thông qua những bài viết, những kênh tuyên truyền này, Báo đã đưa những chính sách, quy định mới về đất đai đến với người dân vùng sâu, vùng xa.

Giai đoạn 2015 - 2020, Báo còn phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai, sau này cùng Trung tâm Truyền thông TN&MT thực hiện Dự án “Phổ biến, giáo dục và nâng cao nhận thức chính sách pháp luật đất đai cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trong phạm vi cả nước, ưu tiên đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và nông thôn”.

Thông qua việc tuyên truyền liên tục, thường xuyên trên Báo, các chính sách, chủ trương, pháp luật của Đảng, Chính phủ, Bộ TN&MT cũng như các hướng dẫn từ Tổng cục Quản lý Đất đai đã được phản ánh kịp thời, đầy đủ. Qua đó, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân, cộng đồng trong việc chấp hành, thực thi pháp luật đất đai theo các chuyên đề cụ thể nhằm góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa và nông thôn.

Nhân dịp 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Quản lý Đất đai, xin chúc Báo TN&MT ngày càng phát triển, vững mạnh. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Báo TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với ngành quản lý đất đai để đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong lĩnh vực, nhất là việc tuyên truyền Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) để các tổ chức, cá nhân hiểu và có những ý kiến phản biện góp phần hoàn thiện Dự án Luật hết sức quan trọng này.

tnmta.jpg

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hà Nam Đinh Thị Lụa và Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Hoàng Mạnh Hà trao tặng hơn 50 triệu đồng tiền học phí và 2 tấn nhu yếu phẩm cho Đại đức Thích Việt Hoà, trụ trì chùa Thịnh Đại, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Ông Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên: Là tờ báo tin cậy trong lòng độc giả Điện Biên

Điện Biên luôn xác định báo chí là cánh tay nối dài giúp đưa nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước vào cuộc sống; Là cầu nối đưa tiếng nói của địa phương, của nhân dân đến gần với các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt, trong lĩnh vực TN&MT.

TN&MT là lĩnh vực “nóng” và khá nhạy cảm, gắn với quyền lợi của rất nhiều thành phần trong xã hội. Có thể nói, lĩnh vực TN&MT được ví như lĩnh vực “xương sống” của cả quốc gia, của mọi địa phương và tất cả người dân trên toàn quốc, trong đó có Điện Biên. Cũng vì lĩnh vực khá nhạy cảm nên đòi hỏi các phóng viên, nhà báo nói chung, Báo TN&MT nói riêng phải có kiến thức chuyên môn, nhãn quan nghề nghiệp, giữ vững tâm thái “mắt sáng - lòng trong - bút sắc” để có những tác phẩm báo chí tin cậy, vừa đảm bảo khách quan, minh bạch nhưng cũng đậm chất nhân văn.

anh-3.jpg
Ông Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên

Trước vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ TN&MT, đồng thời thực hiện chức năng tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, Báo TN&MT đã làm rất tốt sứ mệnh truyền thông, định hướng dư luận, có nhiều đóng góp trong việc phát triển kinh tế - xã hội, chính sách an sinh của đồng bào các dân tộc vùng cao, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Điện Biên. Đặc biệt, tuyên truyền phổ biến pháp luật một số lĩnh vực của ngành như: đất đai, khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, đa dạng sinh học… để bà con các dân tộc có thêm hiểu biết về công tác bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên trước những diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay. Cùng với đó, nêu cao vai trò trách nhiệm cộng đồng trong việc phát hiện những hành vi vi phạm của một số đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, lấn chiếm đất công, xâm hại rừng, tàng trữ buôn bán động vật hoang dã, xả thải độc hại ra môi trường... Qua đó, người dân phát huy được chức năng giám sát, nêu cao tinh thần xây dựng cộng đồng, xây dựng địa phương nếp sống văn hóa, có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng.

Ngoài chức năng tuyên truyền, Báo TN&MT còn phản ánh kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản, công tác bảo vệ môi trường… Có nhiều bài viết mang tính cảnh báo, dự báo, phân tích lấy ý kiến chuyên gia, xây dựng, tư vấn, giới thiệu cách làm hay, những mô hình về lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, công tác ứng phó biến đổi khí hậu của các cá nhân, tập thể để các địa phương có địa chỉ, có cơ hội học hỏi lẫn nhau.

Ông Hồ Cao Khải - Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai: Là cầu nối tuyệt vời giữa ngành TN&MT Lào Cai và người dân tỉnh nhà

Những năm qua, Báo TN&MT luôn đồng hành cùng ngành TN&MT trong quá trình phát triển, có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp chung của ngành.

Với vai trò là một kênh thông tin quan trọng, đáp ứng yêu cầu thúc đẩy quá trình xây dựng và phát triển ngành TN&MT, Báo TN&MT đã có những đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về tài nguyên, môi trường đến đông đảo công chúng. Từ năm 2015, Báo TN&MT đã có phóng viên thường trú tại địa bàn Lào Cai và đã thực hiện được hàng trăm tác phẩm truyền thông về ngành, trong đó đã tập trung phản ánh hầu hết các mặt, lĩnh vực của ngành. Các bài viết đã tập trung xây dựng các chuyên trang, chuyên mục với nhiều phóng sự, tin, bài tuyên truyền đậm nét các sự kiện quan trọng của ngành, góp phần vào hoạt động quản lý, điều hành của ngành trong thời gian qua. Có thể nói, Báo TN&MT thực sự là cầu nối tuyệt vời giữa ngành và người dân, từ đó tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện những chủ trương, quyết sách hiệu quả.

anh-1-2.jpg
Ông Hồ Cao Khải - Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai

Những phóng viên thường trú của Báo TN&MT tại tỉnh Lào Cai là đội quân chủ lực trong việc định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên cán bộ ngành TN&MT tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Các nhà báo luôn bám sát thực tiễn, thông tin kịp thời, phân tích sâu sắc những diễn biến trên các lĩnh vực của ngành, ở khắp các địa phương; phản ánh, tuyên truyền đúng thực trạng; đồng thời, tham gia phản bác các luận điệu thù địch, xuyên tạc.

Với chặng đường đã qua, ngành TN&MT Lào Cai luôn trân trọng, ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và những đóng góp tích cực của các nhà báo đối với quá trình phát triển của ngành; đồng thời chia sẻ những khó khăn, vất vả, áp lực, thách thức mà những người làm báo đang đối mặt.

Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin chúc những người làm báo nói chung và đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo TN&MT nói riêng làm tốt hơn nữa vai trò là “cầu nối”, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường các tuyến bài cổ vũ, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, trong thực hiện chủ trương chính sách pháp luật về TN&MT, “gạn đục, khơi trong” để lan tỏa các giá trị nhân văn trong đời sống xã hội như: Thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 17 về môi trường nông thôn, thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn,... Tích cực phản ánh đầy đủ, khách quan trên tinh thần xây dựng, chia sẻ và trách nhiệm cao trước các vấn đề, sự việc mà dư luận quan tâm, các vấn đề phát sinh ở cơ sở để chính quyền các cấp xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng; đề xuất, phản biện chính sách phát triển của tỉnh Lào Cai cũng như của TN&MT.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình mới, tích cực đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng. Chủ động, kịp thời thông tin định hướng tư tưởng, dư luận, nhất là trước những sự kiện nhạy cảm, phức tạp, tạo sự thống nhất cao đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đa dạng hóa các loại hình, phương thức truyền thông, nhất là thông qua không gian mạng.

bao-tai-nguyen-va-moi-truong-keu-goi-ung-ho-gao-va-nhu-yeu-pham-cho-ba-con-huyen-dien-bien-phong-chong-dich-covid-19.jpg

Báo Tài nguyên và Môi trường kêu gọi ủng hộ gạo và nhu yếu phẩm cho bà con huyện Điện Biên phòng chống dịch Covid-19.

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng: Báo TN&MT là mắt xích quan trọng tuyên truyền, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường Đà Nẵng

Lĩnh vực TN&MT là đề tài lớn, thậm chí nhạy cảm, nóng bỏng vì hầu hết liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của công dân, doanh nghiệp và tác động sâu rộng đến đời sống xã hội. Thời gian qua, Báo TN&MT, cụ thể là Văn phòng đại diện của Báo tại miền Trung với vai trò là đơn vị truyền thông trực tiếp về các lĩnh vực TN&MT đã đồng hành cùng TP. Đà Nẵng tích cực tuyên truyền, thông tin, truyền thông các chính sách, sự kiện của ngành; đặc biệt là trong công tác bảo vệ môi trường. Là mắt xích quan trọng trong công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường tại địa phương, Báo TN&MT đã chuyển tải nhiều thông tin chính thống, đa chiều về công tác xây dựng pháp luật bảo vệ môi trường, Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”, phong trào Ngày Chủ nhật Xanh… tại địa phương trên các ấn phẩm của Báo đã tạo sức ảnh hưởng lớn trong bảo vệ môi trường.

img_7030.jpg
Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng

Đặc biệt, qua nhiều tin bài phản ánh về tác hại của rác thải nhựa, về những mô hình, phong trào, hoạt động hiệu quả, gương điển hình ở địa phương, cơ sở, trường học, hay những bài học về thích ứng với biến đổi khí hậu… đăng tải trên Báo đã từng bước làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi tổ chức trong công tác bảo vệ môi trường. Do đó, có thể nói đến sự đóng góp tích cực của Báo, một phương tiện quan trọng, cơ bản, tác động làm thay đổi hành vi, nhận thức, thái độ của con người trong cộng đồng, thúc đẩy họ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường để tạo ra kết quả có tính lan rộng, góp phần để Đà Nẵng có thể thực hiện thành công giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trên địa bàn theo Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 24/6/2021 và phân loại CTRSH tại nguồn theo Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 23/3/2022 của UBND thành phố, hướng đến xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường.

Ngoài ra, với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ TN&MT đóng tại địa bàn, các phóng viên của Báo TN&MT tại Đà Nẵng đã phát huy vai trò phản biện xã hội, nỗ lực tham gia điều tra, ghi nhận và phản ánh kịp thời các vụ việc gây ô nhiễm của các công ty xả thải bừa bãi hay câu chuyện xung quanh xử lý bãi rác Khánh Sơn, công tác hoàn thổ tại các mỏ khai thác đá, những sai phạm trong quản lý đất đai… để giúp lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Sở TN&MT Đà Nẵng có những giải pháp, chế tài xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm, tác động ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ: Có nhiều đóng góp tích cực cho ngành TN&MT TP. Cần Thơ

Thời gian qua, Báo TN&MT đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành TN&MT TP. Cần Thơ. Thông qua các bài viết của Báo TN&MT đã kịp thời truyền tải các chủ trương, chính sách của TP. Cần Thơ liên quan đến công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, cải cách hành chính trên địa bàn thành phố đến các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân.

o.-thao-gd-so-tn-mt-can-tho.jpg
Ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ

Để thắt chặt mối quan hệ, trao đổi, chia sẻ, truyền tải thông tin về tài nguyên và môi trường, nhất là công tác cải cách hành chính, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng đã phối hợp chặt chẽ với Báo TN&MT xây dựng các chuyên trang, chuyên đề nhằm truyền tải đầy đủ các hoạt động của Sở TN&MT đến các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân; kịp thời nêu những mô hình tốt, cách làm hay của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể, người dân trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH, góp phần xây dựng TP. Cần Thơ ngày càng văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp, xứng tầm là đô thị trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng thực hiện hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, thực hiện phương châm của ngành TN&MT “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, an toàn, linh hoạt, hiệu quả”, Sở TN&MT Cần Thơ sẽ tập trung hoàn thiện thể chế về quản lý tài nguyên và cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với tạo dựng môi trường đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu lực hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh chuyển đổi số ngành TN&MT TP. Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu quản lý, điều hành cơ bản trên phương thức, quy trình, mô hình của công nghệ số và kết quả phân tích, xử lý dữ liệu số.

Sở TN&MT cũng sẽ đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và tham mưu UBND TP. Cần Thơ về quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển đa dạng sinh học, chủ động ứng phó với BĐKH, nước biển dâng; xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường; tăng cường công tác tổ chức thu gom, phân loại và xử lý rác thải, giảm thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần...

Thời gian tới, để góp phần thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng trên, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức Sở TN&MT Cần Thơ, rất cần sự hỗ trợ tích cực của Báo TN&MT trong việc kịp thời truyền tải những kết quả tích cực cũng như các thông tin góp ý, phản hồi của cộng đồng dân cư, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong việc giám sát kết quả về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH trên địa bàn thành phố, góp phần giúp Sở TN&MT không ngừng kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nâng cao chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre: Luôn thủy chung, đồng hành cùng ngành TN&MT Bến Tre

Thời gian qua, Sở TN&MT Bến Tre đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa công tác quản lý tài nguyên ngày càng đi vào nền nếp, tiết kiệm, hiệu quả; tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng hành với địa phương, Báo TN&MT đã có nhiều thông tin tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực TN&MT, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng. Việc tuyên truyền về công tác quản lý tài nguyên, BVMT, ứng phó với BĐKH đã có bước cải tiến theo hướng chuyên sâu, chính xác, kịp thời. Từ đó, góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre theo hướng bền vững.

ong-tuan-so-tn-mt-ben-tre.jpg
Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre

Báo TN&MT cũng đã cơ bản làm tốt công tác tuyên truyền, phản ánh thực trạng, khó khăn, bất cập, các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội tại địa phương; đề xuất các giải pháp trong công tác quản lý, sử dụng hợp lý và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, BVMT, ứng phó với BĐKH; đồng thời, tập trung tuyên truyền về công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT của địa phương.

Hiện nay, Đảng bộ và nhân dân Bến Tre đang tiếp tục nỗ lực thực hiện phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”. Trong đó, Sở TN&MT Bến Tre đóng vai trò quan trọng trong tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, góp phần đạt mục tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Bến Tre về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; đặc biệt là phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đảm bảo cho phát triển bền vững của tỉnh.

Trước mắt, Sở TN&MT Bến Tre sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về quản lý tài nguyên, BVMT, ứng phó với BĐKH; hoàn thiện hệ thống chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật theo phân cấp, phân quyền; quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên; triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình về quản lý, đảm bảo an ninh nguồn nước; đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, cấp thiết ứng phó lâu dài với BĐKH...

Thời gian tới, để góp phần cho công tác quản lý tài nguyên, BVMT, ứng phó với BĐKH tại địa phương được tốt hơn, Sở TN&MT Bến Tre mong rằng, Báo TN&MT sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành TN&MT Bến Tre, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài nguyên thiên thiên, BVMT, ứng phó với BĐKH… nhằm góp phần vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của Bến Tre theo hướng bền vững.

doan-cong-tac-cua-bao-tai-nguyen-va-moi-truong-trao-bon-chua-nuoc-cho-nguoi-dan-xa-ngu-phung-phu-quy-binh-thuan-.jpg

Đoàn công tác của Báo Tài nguyên và Môi trường trao bồn chứa nước cho người dân xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý,                   tỉnh Bình Thuận, tháng 4/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu chân xanh trên chặng đường xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO