Dấu ấn xây dựng văn bản pháp luật tài nguyên môi trường

Phạm Oanh| 26/11/2020 11:48

(TN&MT) - Hoàn thiện thể chế, chính sách, kết hợp với tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân là khâu quan trọng nhất để tháo gỡ rào cản, giải phóng nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế - xã hội; tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý tài nguyên môi trường.

7/9 lĩnh vực có Luật điều chỉnh

Trong gần 5 năm qua, việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường liên tục được đẩy mạnh, phủ khắp 9 lĩnh vực quản lý của ngành như: Đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường; khí tượng thủy văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo; viễn thám.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, Bộ đã hoàn thành việc xây dựng 2 dự án quan trọng là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và Luật bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi. Trong đó, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua vào chiều ngày 17/11/2020 với 91,91% đại biểu tán thành. Đây là một nỗ lực lớn của ngành TN&MT với mong muốn hoàn thiện chính sách làm thay đổi những vấn đề lớn về môi trường và là bước tiến mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước.

Bộ cũng đã trình Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 Nghị định liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ; tài nguyên nước và khoáng sản; quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; sửa đổi quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thủy văn…

Theo ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT, đến nay, 7/9 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ đã có Luật điều chỉnh. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường. Trong năm 2020, Bộ tập trung vào các mục tiêu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận. Hoàn thành 100% Chương trình Xây dựng văn bản pháp luật năm 2020, không để nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật.

Trong đó, mũi nhọn quan trọng trong Xây dựng văn bản pháp luật là hoàn thiện Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường để trình Chính phủ, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua. Ngoài ra, các luật khác như Luật Khoáng sản, Luật Tài nguyên nước cũng đang được rà soát để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.

Bộ TN&MT tổ chức nhiều Hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, người dân khi xây dựng Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

Tập trung tuyên truyền sâu rộng pháp luật ngành

Tình hình chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường của các tổ chức, cá nhân đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường.

Để tăng hiệu quả của các văn bản pháp luật, bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật, Bộ đã tích cực triển khai, tuyên truyền sâu rộng đến người dân và doanh nghiệp tại khắp các vùng miền trên cả nước.

Theo ông Phan Tuấn Hùng, việc triển khai pháp luật về tài nguyên môi trường tới các địa phương, công đồng, doanh nghiệp đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong hoạt động khai thác, bảo vệ tài nguyên, từ đó hạn chế các vi phạm của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, các đơn vị thuộc Bộ tiến hành kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về tài nguyên và môi trường, thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại địa phương, trọng tâm là các lĩnh vực: đất đai, môi trường, địa chất và khoáng sản, tài nguyên nước và biến đổi khí hậu…

Đặc biệt, Bộ đã hoàn thiện, đổi mới duy trì và vận hành Trang tin xây dựng chính sách, pháp luật tài nguyên và môi trường với lượng truy cập trung bình khoảng hơn 4.000 lượt/ngày; đồng thời, hàng tháng, bản tin pháp luật tài nguyên và môi trường cũng được gửi đến các Bộ, Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Song song với công tác tuyên truyền, Bộ luôn chú trọng đến công tác rà soát các định pháp luật vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Từ đó, đưa ra các quy định tháo gỡ và dần hoàn thiện hệ thống pháp luật hệ thống pháp luật ngành nhằm phục vụ tốt nhất công tác quản lý nhà nước, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Việc thu thập thông tin, khảo sát tình hình thực thi pháp luật cũng như các cuộc thanh kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành là cơ hội để Bộ nắm bắt tình hình thực tế, các ý kiến phản biện để nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, pháp luật về tài nguyên môi trường.

Từ năm 2015 đến tháng 6/2020, Bộ TN&MT trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 3 Luật và 331 văn bản pháp luật. Các văn bản pháp luật liên tục được nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp thực tế và hội nhập với quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn xây dựng văn bản pháp luật tài nguyên môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO