Doanh nghiệp - doanh nhân

Dấu ấn đổi mới sáng tạo ở Phân bón Cà Mau

Mai Anh 29/12/2023 - 15:19

Sau thành công của ứng dụng “2Nông”, mới đây nhất, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Phân bón Cà Mau) đã ra mắt dự án người nhân tạo đầu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp mang tên “Anh Hai Cà Mau”. Hai ứng dụng này được Chương trình “Dấu ấn 2023” của VTV chọn là những dấu ấn sáng tạo nổi bật nhất của năm ở lĩnh vực nông nghiệp.

PVCFC là đơn vị tiêu biểu về công tác đổi mới sáng tạo, thực hiện thành công chuyển đổi số (CĐS) trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Chỉ sau vài năm thành lập, PVCFC đã sớm đưa ra tầm nhìn, chiến lược về việc đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng thành tựu 4.0 vào hoạt động của công ty để chuẩn hóa quy trình, đồng nhất dữ liệu, kết nối vững chắc chuyên môn giữa các đơn vị nội bộ.

Cho đến hiện tại, Phân bón Cà Mau đã sở hữu hệ sinh thái số rất đa dạng như: Hệ thống ERP, Hệ thống Văn phòng điện tử (Eoffice), Hệ thống số hóa hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng (DMS), Hệ thống quản lý nhân sự (HRM), Hệ thống số hóa hoạt động tiếp thị truyền thông (CRM)... Các thành tựu CĐS này cho phép PVCFC xử lý công tác chuyên môn, ra quyết định và quản trị chung một cách nhanh nhất, chính xác, góp phần tiết giảm thời gian thủ tục, mang lại hiệu quả xử lý cao, nâng dần chất lượng công việc.

0120231228132959.png
Ứng dụng "2Nông" của Phân bón Cà Mau được bà con sử dụng rộng rãi

Đặc biệt nhất trong số đó là việc PVCFC đã sáng tạo và cho ra đời các ứng dụng thông minh hỗ trợ canh tác hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất lẫn chất lượng nông sản. Điển hình như App “2Nông” và mới đây nhất là dự án người nhân tạo “Anh Hai Cà Mau”. Hai ứng dụng này được Chương trình “Dấu ấn 2023” của VTV chọn là những dấu ấn sáng tạo nổi bật của năm ở lĩnh vực nông nghiệp.

Ra mắt năm 2018, ứng dụng “2Nông” được phát triển như một thư viện nông nghiệp trực tuyến khổng lồ, nơi mà các quy trình canh tác khoa học của nông nghiệp toàn thế giới được lựa chọn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Việt Nam. “2Nông” có nhiều tính năng nổi bật như: Cung cấp thông tin về kỹ thuật canh tác, diễn đàn nông nghiệp trao đổi về các chủ đề liên quan đến cây trồng, cập nhật giá cả phân bón và nông sản theo từng khu vực, cập nhật tin tức nông nghiệp mới nhất hằng ngày, hỗ trợ chuyên gia nông nghiệp để giải đáp thắc mắc của người dùng, dự báo thời tiết để hỗ trợ phòng ngừa, chăm sóc cây trồng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông cụ, cung cấp công thức phối trộn NPK đúng hàm lượng, chẩn đoán sâu bệnh trên cây trồng bằng công nghệ AI nhận diện hình ảnh...

Sau gần 6 năm nay ra mắt, ứng dụng này đã trở thành “bạn đồng hành” đáng tin cậy và quen thuộc với bà con nông dân, giúp bà con tiết kiệm thời gian, chi phí, gia tăng năng suất, chất lượng nông sản, tăng sức cạnh tranh trên thị trường…

0220231228133002.jpg
PVCFC ra mắt dự án người nhân tạo đầu tiên của ngành nông nghiệp mang tên "Anh Hai Cà Mau"

Sau thành công của “2Nông”, mới đây nhất, PVCFC tiếp tục ra mắt dự án người nhân tạo đầu tiên trong ngành nông nghiệp mang tên “Anh Hai Cà Mau”. Dự án này được PVCFC sáng tạo và xây dựng kế hoạch từ năm 2021. “Anh Hai Cà Mau” có thể tương tác trực tiếp với người dùng qua 6 phòng trò chuyện: Hỏi nhanh, Khuyến mại, Nhà nông, Sản phẩm, Chăm sóc khách hàng và Giải trí. Ở mỗi phòng này, mọi người có thể tương tác bằng giọng nói hoặc dạng text với “Anh Hai” giúp gia tăng trải nghiệm thú vị. Không chỉ thế, những câu hỏi khó cũng sẽ được trả lời thỏa đáng với mức độ chính xác và nhạy bén được đánh giá là “đáng kinh ngạc”.

Trong đó, chức năng đặt câu hỏi bằng giọng nói (Voice Chat) là tính năng nổi bậc nhất của “Anh Hai Cà Mau”. Bằng cách này, người dùng có cảm giác giống như đang nói chuyện với một người bạn. Sau khi đặt câu hỏi xong, Anh Hai Cà Mau sẽ tự động trả lời câu hỏi đó bằng hình tượng mô phòng 3D. PVCFC cho biết, công nghệ này được tích hợp bởi 3 công ty công nghệ hàng đầu: Microsoft, Google và Apple.

Đến thời điểm này, Anh Hai Cà Mau được xem là một sáng tạo gần gũi và hiện đại nhất với người nông dân trong các ứng dụng hiện nay… Dự án hiện vẫn đang được đội ngũ PVCFC hoàn thiện các tính năng để tăng khả năng tương tác cũng như mang lại nhiều trải nghiệm thú vị hơn cho người dùng…

Cùng với nhiều công trình khoa học, sáng kiến, sáng chế khác đã và đang được áp dụng tại PVCFC/Nhà máy Đạm Cà Mau, 2 ứng dụng là “2Nông” và “Anh Hai Cà Mau” đã khẳng định mạnh mẽ sự đổi mới, sáng tạo của Phân bón Cà Mau nhằm đồng hành cùng bà con nông dân, giúp nâng cao chất lượng và gia tăng các ứng dụng của thời đại công nghệ 4.0.

Không dừng lại ở đó, đội ngũ PVCFC quyết tâm tiếp tục phát huy năng lực, đổi mới sáng tạo để bảo đảm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số một cách nhanh, mạnh và hiệu quả hơn nữa để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững trong vận hội mới.

Chương trình “Dấu ấn 2023” của VTV mang tới cho khán giả một cái nhìn toàn cảnh về những sự kiện, dấu ấn nổi bật trong nước và quốc tế trên nhiều lĩnh vực năm 2023. Chương trình sẽ có những đánh giá chuyên sâu về nhiều vấn đề với các góc nhìn đa dạng, phân tích đa chiều xung quanh những chủ đề nóng của năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn đổi mới sáng tạo ở Phân bón Cà Mau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO