Đất tôn giáo được quản lý như thế nào?

Phạm Oanh | 02/11/2021, 19:51

(TN&MT) - Xin hỏi, cơ sở tôn giáo khi sử dụng đất và xây dựng công trình trên đất phải tuân thủ quy định như thế nào?  Những quy định đó được ghi nhận tại văn bản nào?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên và Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định tại Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, đất cơ sở tín ngưỡng, đất cơ sở tôn giáo được quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Như vậy, việc sử dụng đất và xây dựng công trình trên đất tôn giáo phải tuân thủ đúng quy định tại Luật Đất đai, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Luật Xây dựng.

Về sử dụng đất

Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định nguyên tắc sử dụng đất như sau: Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất; Tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh; Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo đó, sử dụng đất đúng mục đích là bắt buộc đối với người sử dụng đất; nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và có thể bị thu hồi.

Ảnh minh họa

Về xây dựng công trình tôn giáo

Điều 58 Luật Tín ngưỡng tôn giáo năm 2016 quy định về việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo thực hiện như sau:

Việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình phụ trợ thuộc cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo thực hiện như quy định của pháp luật về xây dựng đối với các công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa, cách mạng.

Việc tu bổ, phục hồi cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo là di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xếp hạng; việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình phụ trợ thuộc các cơ sở này thực hiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và pháp luật về xây dựng.

Pháp luật nước ta ban hành rất nhiều Luật, Nghị định và Thông tư liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo như: Luật Tín ngưỡng tôn giáo 2016; Luật Xây dựng 2014; Luật Di sản văn hóa 2002 sửa đổi 2013; Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo;…

Tùy thuộc vào từng trường hợp nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới các công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng hay các công trình phụ trợ là gì mà sẽ áp dụng theo các quy định điều chỉnh pháp luật khác nhau.

Báo Tài nguyên và Môi trường

Bài liên quan
  • Trường hợp nào người dân được xem xét hỗ trợ tái định cư?
    (TN&MT) - Mảnh đất gia đình tôi đang ở thuộc diện phải di dời để nhà nước xây dựng công trình phục vụ phòng chống thiên tai. Vì chính quyền địa phương chưa ban hành thông báo thu hồi và phương án bồi thường nên gia đình tôi không biết rõ về chính sách hỗ trợ tái định cư hiện nay như thế nào? Xin quý báo cho biết rõ về chính sách này? (Hoàng Trung Nam, Tuyên Quang).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO