Đất thuê trả tiền hàng năm không được bồi thường khi thu hồi

Báo TN&MT| 22/04/2022 12:29

(TN&MT) - Gửi thư đến báo Tài nguyên & Môi trường, bạn đọc hỏi: Gia đình tôi có thuê diện tích đất hơn 3000 m2 từ năm 1992 để thả cá dưới dạng hợp đồng vô thời hạn (có hợp đồng giữa xã và gia đình). Hàng năm, gia đình tôi vẫn tiến hành đóng thuế ao đầy đủ (từ năm 2018 xã đơn phương dừng thu thuế).

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng đất, gia đình tôi có bồi đắp và xây dựng thêm 2 căn nhà nhỏ, chuồng trại để chăn nuôi (dạng cơ bản) và vườn tược để trồng cây xung quanh (mô hình VAC).

Hiện nay, do tình trạng xả thải của các hộ dân xung quanh diễn ra nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nguồn nước nuôi thả cá nên hơn 3 năm nay, gia đình tôi không thể thả cá, chăn nuôi. Chỉ còn sử dụng vườn cây trồng để thương mại theo dạng nhỏ lẻ, không thường xuyên.

Xin hỏi nếu đất bị thu hồi thì gia đình tôi có được bồi thường theo quy định không? Mức bồi thường là như thế nào và bao gồm những hạng mục nào?

dat-ao.jpg
Đất thuê trả tiền hàng năm không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013 về điều kiện để được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.”

Như vậy, căn cứ quy định trên của pháp luật, điều kiện để được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất đó là sử dụng đất không phải dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Do vậy, nếu gia đình sử dụng đất theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm thì không đủ điều kiện để được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Tuy nhiên, khi bị thu hồi đất, gia đình bạn có thể sẽ được bồi thường về tài sản gắn liền với đất.

Xin lưu ý, do gia đình bạn xây nhà trên đất nông nghiệp, đây là hành vi vi phạm quy định pháp luật về mục đích sử dụng đất nên gia đình bạn sẽ không được bồi thường về tài sản (nhà) trên đất. Còn các hạng mục đầu tư khác như bồi đắp, sàn kè, chuồng, trại trên đất thì gia đình bạn có thể sẽ được bồi thường sau khi chính quyền địa phương tiến hành xác thực.

Để biết cụ thể về chính sách bồi thường khi Nhà nước thu hồi diện tích đất của gia đình, bạn hãy liên hệ trực tiếp với các cơ quan chức năng tại địa phương để được hướng dẫn, thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất thuê trả tiền hàng năm không được bồi thường khi thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO