Đất sản xuất bị bồi lấp do thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan

25/11/2016 00:00

(TN&MT) - Do thực hiện thi công để đảm bảo tiến độ dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, nhiều diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) bị bồi lấp và không thể sản xuất được. Chính quyền và người dân địa phương cũng đang loay hoay với bài toán đất sản xuất bị thu hẹp, trong khi dự án đang gấp rút triển khai để hoàn thành.

Những ngày này, người dân ở các xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), nơi có dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan chạy qua đang nóng lòng tìm đất sản xuất thay thế diện tích đất đã bị bồi lấp do quá trình thi công dự án. Theo UBND huyện Hòa Vang, quá trình thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đi qua địa phận xã Hòa Bắc đã làm 2,6ha của hơn 10 hộ thuộc 2 thôn Nam Mỹ, Phò Nam bị bồi lấp khá nghiêm trọng. Tình trạng bồi lấp này sẽ còn tiếp diễn khi mưa lũ cuốn theo đất đá từ công trường đường Hồ Chí Minh đoạn Km 57 phía trên, theo dòng khe Dâu đổ ra đồng ruộng.

Những ngày này, người dân ở các xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), nơi có dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan chạy qua đang nóng lòng tìm đất sản xuất thay thế diện tích đất đã bị bồi lấp do quá trình thi công dự án
Những ngày này, người dân ở các xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), nơi có dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan chạy qua đang nóng lòng tìm đất sản xuất thay thế diện tích đất đã bị bồi lấp do quá trình thi công dự án

Có mặt tại thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc trong mấy ngày gần đây, được tận mắt chứng kiến các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã để những lượng đất đá, vùi lấp hàng chục ha đất nông nghiệp, vùi lấp hàng trăm mét nhánh sông Nam, thượng nguồn sông Cu Đê. Theo quan sát, các đơn vị thi công đã để đất đá tràn xuống vùi lấp nhiều đoạn lòng sông.

Theo những người dân ở thôn Tà Lang, tình trạng các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã để đất đá vùi lấp vào khu vực nhà cửa, đất đai sản xuất của người dân đã xảy ra từ cuối năm 2015. “Chúng tôi cũng đã có kiến nghị lên UBND xã rồi, hiện nay mùa mưa lũ đã vào tthời cao điểm, nếu các đơn vị thi công không có biện pháp khắc phục kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm bởi mỗi trận mưa về nước sông thượng nguồn thường chảy xiết và dâng cao. Trong khi, diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp dần” - một người dân nói.

Bên cạnh đó, việc thực hiện di dời, giải tỏa theo chủ trương chung đảm bảo tiến độ thi công dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, có nhiều hộ dân ở 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc) bị giải tỏa di dời nhà ở, đất sản xuất. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ở xã Hòa Bắc, hầu hết đất đai sản xuất canh tác phục vụ trực tiếp đời sống người dân đều nằm ven sông Cu Đê, các thôn có diện tích đất sản xuất nhiều như thôn Nam Yên, Phò Nam... đều nằm 2 bên sông. Chưa kể, càng xuôi về phía hạ lưu, nhiều khu dân cư còn nằm sát bờ sông Cu Đê, như hàng trăm hộ dân thôn Trường Định, xã Hòa Liên.

Các đơn vị thi công đã để đất đá tràn xuống vùi lấp nhiều đoạn lòng sông
Các đơn vị thi công đã để đất đá tràn xuống vùi lấp nhiều đoạn lòng sông

Trước sự việc thi công đường cao tốc đoạn La Sơn - Túy Loan để xảy ra tình trạng vùi lấp diện tích đất nông nghiệp của bà con nơi đây, cũng như vùi lấp một số khu vực lòng sông thượng nguồn sông Cu Đê, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản gửi Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, yêu cầu các đơn vị thi công đường cao tốc đoạn  La Sơn - Túy Loan phải khẩn trương tổ chức khôi phục lại lòng sông Cu Đê, đảm bảo hành lang thoát lũ do đơn vị đổ đất, đá làm đường thi công.

Đồng thời, mới đây, UBND TP. Đà Nẵng có chỉ đạo giao Sở NN&PTNT cùng các bên liên quan tiến hành kiểm tra tình trạng đất nông nghiệp ở xã Hòa Bắc bị bồi lấp. Qua công tác kiểm tra, Sở Xây dựng đã có Công văn số 4103/SXD-QLQH về việc đất nông nghiệp không sản xuất được do thi công đường Hồ Chí Minh, đề xuất chủ trương xử lý diện tích bị bồi lấp và được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận.

Theo đó, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được tại khu vực vệt kẹp giữa đường ĐT 601 và đường Hồ Chí Minh sẽ được thu hồi. Diện tích đất nông nghiệp ngoài vệt kẹp này bị bồi lấp được hỗ trợ 2 mùa vụ và hỗ trợ kinh phí để chuyển đổi chênh lệch từ đất trồng cây hằng năm sang đất trồng cây lâu năm. Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang chịu trách nhiệm xác định diện tích  thửa đất cụ thể trong và ngoài vệt kẹp giữa đường ĐT 601 với đường Hồ Chí Minh, kinh phí hỗ trợ trình UBND thành phố phê duyệt.

Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được tại khu vực vệt kẹp giữa đường ĐT 601 và đường Hồ Chí Minh sẽ được thu hồi
Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được tại khu vực vệt kẹp giữa đường ĐT 601 và đường Hồ Chí Minh sẽ được thu hồi

UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có biện pháp khắc phục, khơi thông dòng chảy, không để tình trạng đất nông nghiệp ở Hòa Bắc bị bồi lấp thêm.

Trao đổi với PV, ông Thái Văn Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, Hòa Bắc là một xã miền núi của huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Đời sống của người dân còn rất khó khăn, thu nhập bấp bênh... Hiện nay, phần lớn các hộ đồng bào Cơ tu sinh sống bằng việc khai thác song mây, lá làm nón trên rừng, khai thác keo lá tràm, lấy củi bán. Các hộ đồng bào Cơ tu đã được nhà nước giao đất giao rừng, nhưng nhiều diện tích không sử dụng được, do diện tích đất nằm trên đồi núi cao, đất đá bạc màu, không có đường giao thông. "Nếu diện tích đất nông nghiệp của bà con bị thu hẹp thêm nữa, thì đời sống của bà con sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian tới" - ông Nam nói.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất sản xuất bị bồi lấp do thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO