Đất nuôi trồng thủy sản

15/03/2015 00:00

Hỏi: Tôi được Nhà nước cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất nuôi trồng thủy sản diện tích 08ha, thời gian là 20 năm, đến năm 2026 hết hạn. Theo Luật Đất đai năm 2013, tôi có được thuê lại, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 50 năm không? Khi hết hạn mà cơ quan Nhà nước không cho thuê lại, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì những công trình tôi đã đầu tư trên đất có được đền bù không? Nếu tôi muốn chuyển nhượng cho người khác thì thời hạn có thay đổi không?

Trả lời:

Nghị định 126/2013/NĐ-CP của Chính phủ Hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 49/2013/QH13 của Quốc hội về kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân có quy định 2 trường hợp được kéo dài thời hạn sử dụng đất nông nghiệp như sau:

Thứ nhất, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối được Nhà nước giao...

Thứ hai, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp theo quy định nêu trên và đang sử dụng đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối do được công nhận quyền sử dụng đất trong hạn mức được giao đất nông nghiệp; do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trong hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; do nhận thừa kế quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, diện tích đất nuôi trồng thủy sản của bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên sẽ được kéo dài thời hạn sử dụng đất theo quy định nêu trên.

Theo Luật đất đai năm 2013, những hộ có nhu cầu gia hạn sẽ được ghi rõ thời gian sử dụng đất. Và tất cả các loại đất sẽ có thời hạn sử dụng là 50 năm, những sổ đỏ hết hạn cần đưa đến các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để được gia hạn tiếp 50 năm. Kể cả khi bạn chuyển nhượng mảnh đất đó cho người khác, thì thời hạn trên vẫn không thay đổi.

Khi hết hạn mà cơ quan nhà nước không gia hạn quyền sử dụng đất cho bạn do Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, thì bạn sẽ được bồi thường cho những công trình mà bạn đã xây dựng, nếu những công trình ấy được xây dựng không trái pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất nuôi trồng thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO