Đất nền hạ nhiệt, nhà đầu tư về TP.HCM mua nhà phố

Thục Vy| 19/08/2022 14:01

(TN&MT) - Thay vì đổ dồn đầu tư “đánh bắt xa bờ” vào bất động sản (BĐS) ở các tỉnh vùng ven như trong thời điểm sốt đất, hiện tại nhiều nhà đầu tư có xu hướng quay về TP.HCM để tìm mua nhà phố ở khu vực nội thành.

img-1761.jpg
Sau cơn sốt đất ở các tỉnh vùng ven, nhiều người quay lại TP.HCM để tìm mua nhà phố

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, sự phục hồi của hoạt động giao dịch nhà riêng, nhà phố tại TP.HCM ngày càng rõ nét khi nhu cầu tìm mua các loại hình này tăng trưởng tốt trong các tháng vừa qua. Báo cáo thị trường BĐS quý II/2022 của Batdongsan.com.vn mới đây cho thấy, giao dịch nhà ở riêng lẻ, nhà phố tại các quận nội thành TP.HCM có xu hướng phục hồi tốt nhờ sự tăng trưởng của nền kinh tế và xu hướng đẩy mạnh tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, sự tăng trưởng tích cực này chỉ diễn ra với một số quận nội thành TP.HCM, còn thị trường nhà phố vùng ven vẫn khá ảm đạm.

Cụ thể, trong quý II/2022 nhu cầu tìm mua nhà ở tại các quận nội thành như: Quận 3, 5, 6, Tân Bình, Phú Nhuận… tăng từ 5 - 8%, trong đó nhà phố tăng mạnh 13 - 31% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu tăng đã kéo theo giá bán của nhà riêng lẻ, nhà phố tại các quận này tiếp tục tăng giá. Giá bán nhà riêng lẻ tại quận 1, quận 3, quận 7 tăng từ 6 - 7% so với cùng kỳ, riêng khu quận 2 cũ (TP. Thủ Đức) hiện ghi nhận mức tăng đến 17%.

Bên cạnh đó, giá chào bán nhà phố tại quận 2 cũ, quận 7 và quận 3 cũng đã tăng trung bình từ 5 - 8% so với quý II/2021. Ngoài nhu cầu tìm kiếm, giá bán, thanh khoản tăng, lợi suất cho thuê nhà phố cũng đang tăng trở với tỷ lệ tăng 3% trong 6 tháng vừa qua. Mức lợi suất này tại TP.HCM đã xấp xỉ so với thời điểm trước dịch (năm 2019).

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực phía Nam Batdongsan.com.vn cho rằng, do sự biến động trên thị trường BĐS thời gian qua nên các nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang tìm mua những sản phẩm có tính an toàn cao và dễ giao dịch như nhà phố, nhà ở riêng lẻ ở các quận nội thành. Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại lạm phát, đồng tiền mất giá nên nhiều người đầu tư vào nhà phố, vừa an toàn vừa có thể cho thuê, kinh doanh dễ dàng mà không rủi ro cao, khó mua bán như đất nền ở những nơi xa.

Đồng quan điểm, ông Phan Công Chánh - Tổng Giám đốc Công ty BĐS Phú Vinh nhận định, khi nền kinh tế hồi phục, nhà phố, cũng như nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà mặt tiền ở khu vực trung tâm thành phố, cũng như những khu dân cư sầm uất, tiện nghi thường được nhiều người săn đón. Điều này sẽ khiến giá bán và giá thuê nhà ở những khu này hồi phục.

Theo ông Chánh, phân khúc nhà phố ở trung tâm luôn là nhu cầu thực, ổn định trong khi BĐS tại các tỉnh chỉ nóng từng đợt, theo phong trào, theo những thông tin tốt từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông… Vì vậy, BĐS ở tỉnh thường tăng nhanh và hạ nhiệt cũng nhanh, mua bán chậm hơn nhiều so với nhà phố, nhà ở riêng lẻ ở thành phố. Ngoài ra, sau khi cơn sốt đất nền, đất vườn ở các tỉnh đi qua, dòng tiền có xu hướng quay lại thành phố cũng là dễ hiểu.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, du lịch quốc tế sẽ phục hồi tốt hơn trong năm 2023, tạo điều kiện cho sự hồi phục của hoạt động thương mại, bán lẻ. Cùng với đó, thị trường nhà riêng, nhà mặt phố tại các thành phố lớn sẽ sớm tăng trưởng trở lại theo xu hướng chung của hoạt động bán lẻ. Với loại hình nhà riêng, nhà phố, tâm lý chuộng nhà liền thổ của người mua nhà vẫn rất cao.

TP.HCM trong 2 năm trở lại đây khan hiếm nguồn cung dòng sản phẩm này do quỹ đất hạn chế và thiếu hụt dự án mới. Bên cạnh đó, nhà riêng lẻ luôn là loại hình vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở thực vừa phục vụ kinh doanh cho thuê rất tốt. Ngoài ra, đây luôn là kênh trú ẩn an toàn và sinh lợi cao nếu so sánh với nhiều loại hình nhà ở khác. Vì thế, thị trường nhà riêng, nhà phố tại nội thành sẽ có sự tăng trưởng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất nền hạ nhiệt, nhà đầu tư về TP.HCM mua nhà phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO