Đào tạo nguồn nhân lực ngành tài nguyên và môi trường: Đón thời cơ mới

Mai Đan| 26/11/2020 11:49

(TN&MT) - Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT), trong những năm qua, mặc dù phải đương đầu với nhiều thách thức, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã nỗ lực cố gắng, đi tắt đón đầu, mạnh dạn đầu tư và đổi mới công tác đào tạo.

“Đi tắt đón đầu” công tác đào tạo

Trong nhiều năm qua, các Trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn cả nước đã tập trung phát triển ngành đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực khai thác, sử dụng, quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo đánh giá của TS. Vũ Danh Tuyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội, với số lượng lớn các trường đào tạo như vậy nhưng số lượng các trường đào tạo các ngành liên quan đến TN&MT rất ít; cơ cấu phân bổ chỉ tiêu cho các ngành liên quan cũng không cao. Chẳng hạn, trong số 481 trường đại học, cao đẳng, chỉ có khoảng 80 trường (chiếm 16.66%) đào tạo các ngành liên quan đến TN&MT.

Hội đồng trường, Ban Giám hiệu cùng tập thể đội ngũ giảng viên, công nhân viên chức Trường Đại học TN&MT Hà Nội nhận định rõ được vai trò và tầm quan trọng của việc đào tạo, cũng như phát huy tốt nguồn nhân lực ngành TN&MT. Do đó, Nhà trường luôn chú trọng công tác đào tạo, đảm bảo phù hợp chuẩn đầu ra của ngành, phù hợp với vị trí việc làm của người học và tiệm cận được yêu cầu của khu vực và quốc tế.

Một giờ học của thầy và trò Trường Đại học TN&MT Hà Nội

Theo PGS.TS Hoàng Anh Huy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học TN&MT Hà Nội, để thúc đẩy sáng kiến đổi mới trong công tác đào tạo nhân lực cho ngành TN&MT, Nhà trường đã nỗ lực cố gắng, cùng với sự góp sức, đồng hành của Ban lãnh đạo cũng như các cán bộ, giảng viên trong nhà trường, đi tắt đón đầu, mạnh dạn đầu tư và đổi mới công tác đào tạo gắn liền nghiệp vụ chuyên môn với mục tiêu để công tác đào tạo đạt kết quả và chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ TN&MT, Trường đã gặp nhiều thuận lợi trong quá trình làm việc và đào tạo nguồn nhân lực.

Tuy nhiên song song với đó cũng là những thách thức đối với Nhà trường. PGS. TS Hoàng Anh Huy cho hay, vào thời điểm Trường mới nâng cấp từ cao đẳng lên đại học, trường gặp nhiều khó khăn trong việc thay đổi tư duy quản trị nhân lực, đội ngũ trình độ về chất lượng cao còn khiêm tốn, cơ sở vật chất còn hạn chế nên cần phấn đấu và nâng cấp hơn nữa.

“Đặc biệt, thời gian gần đây, vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, cũng như nhiều trường đại học trên cả nước, Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã gặp không ít khó khăn trong công tác giảng dạy, hoạt động đào tạo cho sinh viên, học viên. Bên cạnh đó, một số kế hoạch, dự định của Trường cũng bị ảnh hưởng ít nhiều” - PGS.TS. Hoàng Anh Huy chia sẻ.

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo

Đứng trước những yêu cầu đặt ra đối với nhân lực ngành TN&MT, để đón thời cơ trong tương lai, Nhà trường đã xác định và đề ra những giải pháp cụ thể nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT).

PGS.TS. Hoàng Anh Huy cho biết, Nhà trường đã đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao vị thế của Nhà trường bằng cách quán triệt và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng GDĐT của đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo.

Nhà trường cũng đã tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu trình độ cao. Để làm được như vậy, theo PGS. TS Hoàng Anh Huy, cần chuẩn hóa và nâng cao năng lực, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ giảng viên, viên chức và người lao động; xây dựng cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu khoa học; khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên được học tập, bồi dưỡng trong nước và nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên về chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy…

TS. Vũ Danh Tuyên cũng đề xuất giải pháp để “gỡ khó” cho công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành TN&MT. Ông cho rằng Nhà trường cần chú trọng phát triển và quản trị cơ sở vật chất. Theo đó, phát triển cơ sở vật chất của Trường, trở thành nơi đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; phát triển hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng mạng và ứng dụng phần mềm quản lý trong công tác quản trị và các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học tiệm cận chuẩn khu vực và quốc tế.

Đổi mới căn bản, toàn diện phương pháp dạy và học; bảo đảm chất lượng đào tạo; tăng cường tiềm lực khoa học – công nghệ đối với các lĩnh vực truyền thống, mũi nhọn; phát triển dịch vụ và đa dạng hóa nguồn lực tài chính. Đây cũng là 3 giải pháp được TS. Vũ Danh Tuyên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo nguồn nhân lực ngành tài nguyên và môi trường: Đón thời cơ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO