Đào rừng rộn ràng phố núi Mường Thanh

Trần Sơn - Hoàng Châu| 17/01/2020 13:44

(TN&MT) - Thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) những ngày cận kề tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hàng ngàn cành đào rừng có giá bán dao động từ 300.000 đến hàng chục triệu đồng, cá biệt có cây đến cả trăm triệu đồng đang được bày bán khắp trục đường Võ Nguyên Giáp, Quảng trường 7/5 , TP. Điện Biên Phủ, Quốc lộ 279 địa phận xã Thanh Xương, huyện Điện Biên và Phố Nguyễn Hữu Thọ trên tuyến Quốc lộ 12 nối dài chạy dọc sông Nậm Rốm đã trở nên nhộn nhịp hơn, phục vụ thú chơi đào tết của nhân dân phố núi.

Một góc phố đào rừng bên sông Nậm Rốm

Đào rừng được người dân vùng lòng chảo Mường Thanh (Điện Biên) ưa dùng hơn 10 năm nay mỗi độ Tết đến, Xuân về. Hơn một tuần trước, thị trường hoa Đào rừng ở Điện Biên đã chuyển động nhằm phục vụ nhu cầu chơi hoa của người dân phố núi.

Một gốc đào rừng có giá 150 triệu đồng của anh Quàng Văn Thoát (xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên). Gốc đào cao chừng 4m, tán rộng, hoa dầy sắc hồng phai.

Sắc thắm Đào rừng đã điểm tô màu Xuân trên nhiều tuyến phố trước khi đổ dồn về một địa điểm thuận lợi để bày bán. “Phố đào rừng” Nguyễn Hữu Thọ trên tuyến Quốc lộ 12 nối dài chạy dọc sông Nậm Rốm đã trở nên nhộn nhịp, tất bật cảnh thương lái vận chuyển, tập kết đào rừng và người xem, người mua; mỗi ngày có vô số gốc, cành đào rừng từ những “miền đào rừng” Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Mường Chà được “di cư” về đây.

Mỗi ngày, phố đào rừng Nguyễn Hữu Thọ bắt đầu hoạt động và nhanh chóng nhộn nhịp, từ lúc tờ mờ sáng đến tận chiều tối. Dòng người đổ về đây nhiều, thương lái thì bận rộn cảnh thồ đào, hạ cành, gốc xuống lề đường bày bán, rồi luôn tay cắt tỉa cành, tạo dáng cho cây, đẽo gọt gốc và bôi vôi, hơ lửa kích thích cho hoa, nụ nở kịp; khách hàng thì ngắm chọn, mặc cả giá mua...

Khách chọn mua đào tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên).

Dạo “phố đào” năm nay, người mua được mãn nhãn bởi đủ cả gốc, cành, to, nhỏ với nhiều gốc được “dân săn đào” đánh giá là đẹp. Những gốc đào to, xù xì, rêu phong nhìn xa như những cành củi, nhưng đối với những người sành đào thì đây là những gốc đào đáng giá. Bởi chúng có dáng dấp tự nhiên, không gò ép (mà người chơi thường gọi là thế đào), nụ lấm tấm rải đều, thân mốc với nhiều địa y và tầm gửi. Mặc dù người dân quen gọi đây là đào rừng nhưng thực chất là đào do người dân vùng cao trồng quanh nhà, trên nương đã nhiều năm. Loại đào này được ưa chuộng bởi có sức sống mãnh liệt, phóng khoáng của vùng cao, có vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Ngay từ ngày 15/12 âm lịch, “phố đào” đã bắt đầu rộn ràng, các chủ đào bày những gốc, cành đẹp nhất ra để thu hút khách. 

Gốc đào rừng có hình thù kỳ quái trên đường Nguyễn Hữu Thọ, TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên)

Chị Lường Thị Phương, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) trưng đào rừng bán từ ngày 17, là một trong những hàng đào được nhiều khách ghé thăm nhất đoạn đường này. Bởi nhà chị có khoảng 20 gốc đào, giá từ vài trăm đến vài triệu đồng mỗi gốc. Ðặc biệt có 2 gốc đào to, đường kính cả 1 gang tay, thân rêu, mốc, nhiều cành, nhiều nụ đang được chào bán với giá 10 và 15 triệu đồng. Chị Phương cho biết: Sau 2 hôm bày bán thì nhà tôi có người mở hàng 2 gốc đào, mỗi gốc 2 triệu đồng. Những ngày gần đây thì cũng túc tắc, người ngắm, người mua. Nhu cầu và sức mua đào ngày càng tăng chứ không hề giảm. Giá đào năm nay tương đương mọi năm, hoa có thể đẹp hơn năm trước nhờ nắng ấm, đào sẽ bung nở rực rỡ đúng những ngày chính tết.

Khách hàng thường chọn những gốc đào có thân to xù xì, phủ dầy lớp rêu và địa y.

Cạnh hàng đào của chị Phương, chị Lò Thị Thiết cũng đang giới thiệu gốc đào già cho khách. Gốc to, những cành đào bung rộng, nụ lấm tấm đầy cành. Khách trả 1,8 triệu đồng, chị vẫn chưa thuận bán. Chị Thiết cho biết: Ðào rừng có tuổi thọ cao đang ngày càng hiếm và khó tìm hơn trước. Ðể có được 10 - 20 cành đào bán ngày tết, người nhà tôi đã phải đi khắp các huyện vùng cao tìm mua từ tháng 11. Số đào này chủ yếu được mang về từ huyện Ðiện Biên Ðông. Năm nào may mắn lắm mới gặp được gia đình bán cả vườn đào để lấy chỗ dựng nhà hoặc trồng các loại cây khác. Vì vậy giá đào cũng phải tương xứng với công sức của mọi người.

Chị Phạm Thị Tươi, một chủ bán đào rừng trên Nguyễn Hữu Thọ, TP. Điện Biên Phủ, cho biết:  Những cành đào rừng bày bán trên phố được mua gom từ các huyện vùng cao như Tủa Chùa, Điện Biên Đông, Mường Chà, Nậm Pồ… Đào rừng hầu hết là đào phai, bông to, bung nở đều, lâu tàn nên những người chơi kỹ tính rất ưa chuộng. Những ai đã chơi quen đào rừng sẽ ít khi quay lại chơi đào vườn.

Sau khi ngắm cả phố đào, anh Trần Văn Linh, phường Nam Thanh đã chọn được cho mình 1 cành đào ưng ý, thuê chở đến bến xe để gửi về quê cho gia đình chơi tết. Anh Linh cho biết: “Quê tôi ở xa, mặc dù miền xuôi nhưng các cụ lại thích cái thế của đào rừng hơn các loại đào khác nên năm nào tôi cũng chọn mua đào sớm rồi gửi về trước. Ðào năm nay nhiều gốc đẹp, giá không chênh nhiều so với mọi năm”. Hỏi anh kinh nghiệm để có được cành đào đẹp ngày tết, anh chia sẻ thêm: “Tôi thường chọn cành già, rêu mốc, có nhiều tay, nhiều dăm nhỏ và hoa phải trải đều. Nếu để trong nhà thì còn phải phù hợp với không gian, bài trí của ngôi nhà. Mua về rồi cũng phải nhìn thời tiết để hãm hay kích đào cho nở bung đúng 3 ngày tết thì lộc xuân mới tràn đầy”.

Anh Quàng Văn Thuyết, chủ nhân gốc đào rừng trị giá 150 triệu đồng

Khác với vẻ kiêu sa, thắm đỏ của đào Nhật Tân, sắc hoa đào rừng chỉ phớt hồng, dịu nhẹ; nếu so về kiểu dáng, thế đứng thì đào rừng vượt trội so với các loại đào ta xuất xứ từ nhiều vùng miền bởi đào rừng mang đặc tính hoang dại, ban sơ của núi rừng. Điều làm nên “sức hút” ở cành đào rừng là sắc hoa; dáng thế tự nhiên được tạo lập trong môi trường đầy nắng, gió và sự khắc nghiệt của núi rừng sơn cước; màu mốc và sự sần sùi, có mảng bám rêu xanh ngoài lớp vỏ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào rừng rộn ràng phố núi Mường Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO