Đào được rễ ba kích "đầu rồng", người dân được trả giá 5 triệu đồng

23/03/2015 00:00

(TN&MT) - Mấy ngày qua, người dân ở khu 8, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh không khỏi xôn xao, bàn tán việc ông Nguyễn Văn Phong, một người nông dân đào được một rễ...

 

(TN&MT) - Mấy ngày qua, người dân ở khu 8, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh không khỏi xôn xao, bàn tán việc ông Nguyễn Văn Phong, một người nông dân đào được một rễ cây Ba kích có hình dáng “đầu rồng”, có chiều dài gần 3m, nặng gần 10kg.

Ông Nguyễn Văn Phong với “chiến lợi phẩm” của mình
Ông Nguyễn Văn Phong với “chiến lợi phẩm” của mình

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, rễ cây ba kích này đã có người trả ông Phong đến 5 triệu đồng, nhưng ông này không bán vì tiếc.  Ba kích còn có tên là Dây ruột già, Chẩu phóng xì (Quảng Ninh), Sáy cáy (Thái), Thao tày cáy (Tày), Ba kích thiên (Trung Quốc) Tên khoa học : Morinda officinalis stow. họ cà phê (RUBIACEAE). Nơi phân bố của ba kích : Cây thường mọc hoang ở vùng đồi, núi thấp các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc nước ta như: Lạng Sơn, Hà Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình. Trước đây ngành lâm nghiệp đã thử trồng ba kích dưới tán rừng ở Hoành Bồ, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Theo quan niệm dân gian, rễ ba kích dùng để ngâm rượu để nhằm tráng dương, bổ thận, tăng sinh lực, sức khỏe cho con người.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phong, chủ nhân của chiếc rễ ba kích “khủng” cho biết: trước đó mấy hôm, ông đi vào khu vực núi rừng ở khu 9, xã Phú Lộc để đào ba kích cho cô con gái. Khi đào, ông tưởng gốc sắn dây, mất cả buổi, ông mới đào được lên. Vác về nhà, ông cân được 9,8 kg. dài chừng gần 3m. nhìn thoáng giống như “con rồng” vậy. Ông Phong cho biết, lúc nông nhàn, ông cũng thỉnh thoảng đi đào ba kích về bán, nhưng chưa bao giờ đào được một rễ cây nào to và “khủng” như rễ cây này. Chỉ có 1 sợi chính mà dài và nặng đến cả chục kg. Đây là loại ba kích ruột tím, vỏ vàng, rất tốt cho sức khỏe. Cũng theo ông Phong, rễ cây này có đến hàng trăm năm tuổi, ngâm rượu rất tốt. Mặc dù số tiền 5 triệu đồng với người nông dân là rất quý, nhưng ông Phong vẫn ngần ngừ chưa bán vì tiếc.  

 

Tin & ảnh: Hà Thúy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào được rễ ba kích "đầu rồng", người dân được trả giá 5 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO