Đánh thức tiềm năng làng sinh thái

27/02/2017 00:00

(TN&MT) - Mô hình Làng sinh thái ở các vùng sinh thái nhạy cảm, kém bền vững đã và đang đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dân và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Đa lợi ích

Việc xây dựng Làng sinh thái là một hướng đi nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững cho các vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa ở Việt Nam rất cần thiết, góp phần giải quyết những yêu cầu của cuộc sống đặt ra, thực hiện chủ trương của Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, giảm bớt sự chênh lệnh giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn.

Theo Viện Kinh tế sinh thái (Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), tiêu chí xây dựng Làng sinh thái cần phải xây dựng dựa trên các nội dung cơ bản là bảo vệ môi trường sinh thái, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch: Tạo môi trường sinh thái có lợi cho con người; bảo vệ và phát triển đa dạng sinh học; vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan xanh - sạch.

g
Làng sinh thái là một hướng đi nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững cho các vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa ở Việt Nam

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, xây dựng thành công mô hình Làng sinh thái ở các vùng sinh thái nhạy cảm, kém bền vững đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Từ việc nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và làm giàu cho xã hội, tạo dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc trên cơ sở phát triển bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học có hiệu quả, đến việc phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh, đồng thời, cũng bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc. Đây chính là đặc điểm khiến Làng sinh thái có thể nhân rộng cho nhiều vùng trong cả nước.

Theo thống kê, từ năm 1990 cho đến nay, Việt Nam đã ghi nhận được16 Làng sinh thái tại 3 hệ sinh thái nhạy cảm là đồi trọc, cồn cát và vùng đất ngập nước thuộc tỉnh thành tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ Việt Nam. Các Làng sinh thái đã được lựa chọn thử nghiệm là vùng đồng bằng ngập nước, vùng cát hoang hóa ven biển và vùng đồi núi trơ trọc. Ba mô hình thành công tiêu biểu ở cả 3 Làng sinh thái kể trên là tại xã Phú Điền (Nam Sách, Hải Dương); xã Hải Thủy (Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) và thôn Sổ, xã Hợp Nhất (Ba Vì, Hà Nội).

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 làng sinh thái đồi Gia Nông rộng 16,4 ha tại xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn. Khu đất lập quy hoạch có chức năng là đất rừng phòng hộ và đất du lịch, nằm ngoài ranh giới phát triển đô thị Sóc Sơn, thuộc cụm du lịch núi Sóc - hồ Đồng Quan. Việc khai thác sử dụng diện tích đất rừng phòng hộ phục vụ du lịch nghỉ dưỡng thực hiện theo quy định.

Quy hoạch hướng tới bảo tồn hệ sinh thái rừng phòng hộ môi trường kết hợp khai thác một phần nhỏ phục vụ dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng (cơ sở lưu trú phục vụ du lịch nghỉ dưỡng ngắn hạn), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, chuyển dịch cơ cấu lao động việc làm khu vực nông thôn sang lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Nhân lên sức mạnh của cộng đồng

Theo các chuyên gia, Làng sinh thái là một hệ sinh thái có không gian sống của một cộng đồng người nhất định. Hệ sinh thái này có chức năng sản xuất ra những thứ cần thiết cho nhu cầu của cộng đồng mà không phá vỡ cân bằng sinh thái. Trong đó, con người có vai trò trung tâm để điều hòa các mối quan hệ nhằm sử dụng tối ưu các nguồn tài nguyên sẵn có, hướng tới một sự cân bằng ổn định, bền vững cả về khía cạnh tự nhiên lẫn xã hội.

d
Làng sinh thái hướng tới một sự cân bằng ổn định, bền vững cả về khía cạnh tự nhiên lẫn xã hội.

Thực tế cho thấy, phát huy tốt vai trò của cộng đồng sẽ góp phần thúc đẩy “sức ép cộng đồng” trong công tác bảo vệ môi trường. “Sức ép cộng đồng” chính là một dạng của chế tài thương mại trong công tác bảo vệ môi trường. Chế tài thương mại đã và đang được áp dụng vô cùng hiệu quả trên thế giới nhưng ở Việt Nam, khái niệm này đến nay vẫn còn khá mới mẻ. 

Đối với một doanh nghiệp, uy tín đối với cộng đồng nói chung và đối với khách hàng nói riêng là điều sống còn, nó quyết định đến việc thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Uy tín ở đây thể hiện ở lòng tin của cộng đồng đối với sản phẩm doanh nghiệp sản xuất; những lợi ích mà doanh nghiệp đó đem lại cho cuộc sống của cộng đồng. Tất cả những thứ đó tạo nên danh tiếng và thương hiệu cho một doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp có thể chấp nhận những mức phạt hành chính cao nhưng doanh nghiệp lại không thể thờ ơ đứng nhìn uy tín, thương hiệu của mình trở lên xấu xí trong mắt cộng đồng. Điều này lý giải tại sao các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường sợ nhất khi hành vi vi phạm bị phát giác và thông tin rộng rãi cho cộng đồng.

Phương Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh thức tiềm năng làng sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO