Đánh giá tiềm năng khoáng sản vùng Trung Trung Bộ

15/08/2019 15:19

TN&MT - “Vùng Trung Trung Bộ có tiềm năng tài nguyên khoáng sản lớn, việc đánh giá tổng thể, đầy đủ khoáng sản là cơ sở quản lý, nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội”. Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tại cuộc họp sáng 15/8 về Đề án “Đánh giá tổng thể tiềm năng khoáng sản vùng Trung Trung Bộ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Vùng Trung Trung Bộ có vị trí chiến lược quan trọng đối với Việt Nam và khu vực, là cửa ngõ liên hệ với các nước ASEAN. Trong vùng Trung Trung Bộ có mặt phong phú, đa dạng các biểu hiện khoáng chất công nghiệp có giá trị kinh tế cao và nhu cầu lớn như kaolin, felspat, quarzit, thạch anh,... hiện nay có nhu cầu sử dụng rất lớn trong các ngành công nghiệp gốm sứ, xây dựng, luyện kim, kỹ thuật điện, xử lý môi trường, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Hầu hết tài nguyên đá ốp lát granit Việt Nam đều tập trung trong vùng này với tiềm năng lớn, do đó cần sớm được điều tra, đánh giá để quy hoạch thăm dò, khai thác hợp lý.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã nhận định, với những hiệu quả và lợi ích kinh tế - xã hội cao, việc đầu tư cho điều tra đánh giá tổng thể tài nguyên khoáng sản vùng Trung Trung Bộ là rất cấp thiết, là một trong những nhiệm vụ quan trọng thuộc Chương trình hành động của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019.

Thứ trưởng mong muốn có nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học đánh giá đề án, về tổ chức, cách thức tiến hành  nắm bắt kịp thời một cách tích cực; đồng thời, sớm trình đề án cho Chính phủ trong tháng 9 năm 2019.

fgsfd
Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Ông Đỗ Cảnh Dương, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam cho biết, mục tiêu của đề án là đánh giá tổng thể tiềm năng khoáng sản, khoanh định các diện tích có triển vọng phát hiện mỏ, đánh giá tài nguyên, xác định chất lượng các loại khoáng sản, trọng tâm là nhóm khoáng sản kim loại, khoáng sản năng lượng, khoáng chất công nghiệp, đá khối làm đá ốp lát làm cơ sở phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nhiệm vụ là điều tra, đánh giá tiềm năng khoáng sản kim loại ẩn, sâu ở các cấu trúc địa chất thuận lợi, có tiền đề, dấu hiệu chứa các khoáng sản đến độ sâu 1000 mét; Chuẩn hóa các dữ liệu về địa chất, khoáng sản vùng Trung Trung Bộ đáp ứng yêu cầu xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất, khoáng sản quốc gia.

Để hoàn thiện dự án, Tổng cục đã đề ra nhiệm vụ cụ thể như: Hoàn thiện để quản lý cơ sở dữ liệu về địa chất, khoáng sản vùng Trung Trung Bộ bằng công nghệ số để tích hợp với cơ sở dữ liệu địa chất, khoáng sản quốc gia; Xây dựng bản đồ phân vùng và dự báo triển vọng khoáng sản tỉ lệ 1:250.000 vùng Trung Trung Bộ để tiếp tục đánh giá khoáng sản kim loại cho 10 năm, 20 năm và những năm sau; Nâng cao năng lực công tác điều tra địa chất, đánh giá tiềm năng khoáng sản, trình độ cán bộ kỹ thuật địa chất thông qua thực tiễn triển khai đề án. Diện tích đánh giá tiềm năng khoáng sản thuộc địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lắk và vùng núi của thành phố Đà Nẵng. Trong đó, các khoáng sản sẽ điều tra, đánh giá trọng tâm là urani, than.

Tại cuộc họp, Giáo sư Nguyễn Văn Trị, nguyên Phó Cục trưởng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam nhận định, đây là đề án điều tra cơ bản quy mô lớn gồm 4 đề án thành phần. Các đề án thành phần đã được xây dựng trên cơ sở cập nhật, phân tích, tổng hợp các kết quả điều tra, nghiên cứu, thăm dò địa chất, khoáng sản hiện có ở vùng Trung Trung Bộ và các tài liệu khảo sát mới trong quá trình lập đề án, các kinh nghiệm điều tra địa chất, khoáng sản trong nước và nước ngoài, theo đúng các quy định kỹ thuật, kinh tế hiện hành trong điều tra cơ bản địa chất và khoáng sản.

Vùng điều tra có cấu trúc địa chất rất phức tạp, bị biến cải đa kỳ trong lịch sử phát triển địa chất, các đới khoáng hóa, thân quặng phân bổ rải rác chưa rõ quy luật của chúng nên công tác điều tra cơ bản sẽ gặp không ít khó khăn và sẽ gặp các rủi ro địa chất nhất định. Công tác điều tra đòi hỏi phải có điều chỉnh phù hợp với thực tế địa chất về đối tượng, diện tích điều tra phương pháp điều tra và số lượng công việc.

Tại cuộc họp, Tổng cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam đã kiến nghị, đây là đề án có quy mô lớn, thực hiện trong thời gian ngắn, Bộ TN&MT và Bộ Tài chính cấp đủ kinh phí theo kế hoạch hằng năm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ cho phép các tổ chức cá nhân có nhu cầu tham gia đầu tư góp vốn toàn bộ hoặc từng phần cho các đề án điều tra đánh giá tài nguyên các loại khoáng sản.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá tiềm năng khoáng sản vùng Trung Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO