Đánh giá mối quan hệ của lưu vực sông 3S

27/11/2018 15:00

(TN&MT) - Trong 18 tháng qua, Trung tâm Quản lý môi trường quốc tế (ICEM), Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) và Viện Quản lý nước quốc tế (IWMI) đã dự thảo đánh giá mối quan hệ giữa môi trường, năng lượng và thực phẩm (WFEE) của các lưu vực sông Srepok, Sesan và Sekong (3S) ở Campuchia, Lào và Việt Nam. Đây là các nhánh sông lớn nhất của sông Mê Công.

Việc phát triển tài nguyên nước bền vững của 3S có thể đáp ứng các nhu cầu đang gia tăng cao của dân số và phát triển kinh tế tại khu vực. Thực tế phát triển của các đập thủy điện đã khiến cho tài nguyên nước ở lưu vực 3S chịu sức ép nặng nề và sức ép này có xu thế gia tăng với nhu cầu nước ngày càng cao trong bối cảnh rủi ro của biến đổi khí hậu.

lưu vực sông 3S
Ảnh minh họa

Việc đánh giá mối quan hệ giữa môi trường, năng lượng và thực phẩm (WFEE)mất nhiều thời gian bởi những thay đổi nhanh chóng, nhất là trong bối cảnh xuất hiện các công nghệ sản xuất năng lượng tái tạo phi thuỷ điện; những thay đổi về cung và cầu điện trong khu vực đã đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của một số dự án thủy điện lớn. Hơn nữa, cần phải tập trung đánh giá các giải pháp về mối quan hệ hơn là những biện pháp bảo tồn truyền thống.

Mối quan hệ WFEE là sự hiểu biết và quản lý các lợi ích cạnh tranh thường xuyên trong khi vẫn đảm bảo tính toàn vẹn của các hệ sinh thái. Bằng cách hiệp lực hay thỏa hiệp giữa các lĩnh vực cạnh tranh, mối quan hệ tạo điều kiện cho các giải pháp có thể nằm bên ngoài lưu vực sông.

Một giải pháp quan hệ liên quan đến 3S sẽ là lắp đặt hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn thượng nguồn của một thủy điện cho phép các nhà khai thác vận hành các đập của họ ở mức cung cấp thấp hơn mức đầy đủ; từ đó làm giảm nguy cơ lũ lụt thảm khốc mà không ảnh hưởng đến phát điện. Mặt khác, có thể đầu tư kinh doanh cây nông nghiệp bảo vệ lưu vực sông trong khi bổ sung giá trị và sinh kế đa dạng. Sử dụng các cánh đồng lúa để giảm lũ lụt thay vì những cơ sở hạ tầng kiểm soát lũ đắt tiền.  

Đáng chú ý là trong khi các đập đa mục đích có tiềm năng tạo ra những lợi ích lớn nhất, thì năm trong bảy giải pháp quan hệ là cơ sở hạ tầng tự nhiên hoặc các giải pháp dựa vào tự nhiên.

Phil Riddell, người đã soạn thảo nghiên cứu về mối quan hệ cho rằng, khi cạnh tranh tăng cả về tài nguyên nước và kinh phí cần thiết để phát triển chúng, các giải pháp quan hệ đa ngành có tiềm năng để thiết lập các kết quả có lợi trong khi các giải pháp đơn lẻ có nhiều khả năng dẫn đến xung đột.

Các thành viên của Nhóm Tư vấn kỹ thuật khu vực (TAG) đã đặt ra câu hỏi về sự khác biệt giữa hiệu quả kinh tế của một dự án so với lưu vực sông? Về vấn đề này, có thể thấy gần như tất cả các đập trong 3S đều được thiết kế và vận hành để tối đa hóa sản xuất điện. Điều này giúp tối đa hóa lợi nhuận của nhà máy; nhưng làm cho dòng chảy mùa khô giảm…Do vậy, một đập một đập vừa quản lý lũ, cung cấp nước tưới và duy trì dòng chảy môi trường sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế trên lưu vực sông.

Được biết, báo cáo đánh giá về mối quan hệ của lưu vực 3S được sửa đổi sẽ được phát hành vào đầu tháng 12 năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá mối quan hệ của lưu vực sông 3S
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO