Đánh giá khả năng ảnh hưởng môi trường biển khi điều tra, khai thác cát biển

Mai Đan| 01/02/2023 14:37

(TN&MT) - Sáng 1/2, tại Hà Nội, Cục Địa chất Việt Nam báo cáo Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên về tình hình thực hiện dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

img_7748.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Quốc Hùng - Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam cho biết: Ngày 10/1, Cục Địa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kỹ thuật, kế hoạch lần 1 xem xét các nội dung của dự án tổng thể và kế hoạch thực hiện năm 2023 do Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản biển - đơn vị chủ trì dự án trình.

Ngày 19/1, Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản biển đã trình đề cương chi tiết về nội dung và kế hoạch triển khai thực hiện dự án năm 2023 và các hồ sơ liên quan. Đề cương dự án đã được các các Phòng chuyên môn góp ý, thẩm định các nội dung chuyên môn kỹ thuật và kế hoạch triển khai.

Ngày 30/1, Cục Địa chất Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc giữa các phòng chuyên môn, Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản biển và các đơn vị phối hợp về nội dung của Qui định kỹ thuật về công tác đánh giá và thăm dò cát biển, đề cương thi công dự án năm 2023.

img_7705.jpg
Ông Lê Quốc Hùng - Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam báo cáo tại cuộc họp

Qua các ý kiến đánh giá của các phòng chuyên môn về nội dung của dự thảo Qui định kỹ thuật và đề cương thi công dự án năm 2023, đối sánh với Quy định kỹ thuật về công tác đánh giá và thăm dò cát biển của các nước có trình độ tiên tiến trên thế giới và trong khu vực, Cục Địa chất Việt Nam thấy phát sinh một số vấn đề về phương pháp kỹ thuật, cơ sở pháp lý cần xin ý kiến Bộ TN&MT, để đảm bảo tiến độ, độ tin cậy, hiệu quả và tính bền vững trong công tác đánh giá tài nguyên cát biển làm vật liệu san lấp.

Để triển khai thi công thực địa có hiệu quả, dự án cần đấu thầu, mua, thuê một số thiết bị (thuê tàu, giàn khoan…). Do đó, Cục Địa chất Việt Nam đề nghị Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ TN&MT hướng dẫn triển khai nguồn vốn và các thủ tục liên quan đến kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu phục vụ thực hiện dự án.

img_7691.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đề nghị Cục Địa chất Việt Nam quan tâm nghiên cứu môi trường biển, đánh giá khả năng ảnh hưởng đến môi trường biển khi điều tra, đánh giá khai thác cát biển.

Thứ trưởng yêu cầu, Cục Địa chất Việt Nam giao Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản biển và các đơn vị phối hợp đề xuất công nghệ, phương tiện và thiết bị khai thác cát biển ở khu vực thực hiện dự án.

Thứ trưởng cho phép Cục Địa chất Việt Nam biên tập, chỉnh sửa để trình Bộ ban hành Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về “Quy định kỹ thuật về công tác điều tra, đánh giá tài nguyên cát biển” phù hợp với nội dung, công việc của đề án đã được phê duyệt, kế hoạch trình Bộ TN&MT phê duyệt trước ngày 15/2 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá khả năng ảnh hưởng môi trường biển khi điều tra, khai thác cát biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO