Đảng và Nhà nước luôn dành luôn ưu tiên về nhà ở cho người nghèo

21/10/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi trả lời báo chí về chính sách nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp.

   
(TN&MT) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi trả lời báo chí về chính sách nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết:
   
  Trước hết, tôi xin khẳng định Đảng và Nhà nước luôn dành nhiều chính sách ưu tiên về nhà ở cho người dân, đặc biệt là người nghèo không phân biệt ở nông thôn hay đô thị. Trong chiến lược nhà ở quốc gia giai đoạn 2011-2020 được Chính phủ phê duyệt tháng 11/2011 khẳng định quan điểm mới về phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và người dân.
   
   
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng
   
  Thực tế nhiều năm qua, Nhà nước luôn dành một nguồn ngân sách rất đáng kể trong khi ngân sách của chúng ta rất hạn hẹp để hỗ trợ các chương trình nhà ở nông thôn, mà chương trình thành công gần đây nhất là Chương trình nhà ở 167 hỗ trợ nhà ở cho hơn 500.000 hộ nghèo ở nông thôn đã kết thúc và đang làm giai đoạn 2 với trên 500.000 hộ nữa, các chương trình nhà ở cho người có công, nhà ở cho chương trình ngập lũ ĐBSCL, bão lũ miền Trung, ở ĐBSCL đã giải quyết hai giai đoạn với khoảng 200.000 hộ có thể tránh lũ khi lũ về. Chính phủ đã cho thực hiện thí điểm cho nhà ở tránh bão lũ với 700 căn hộ và bước đầu đã thành công.
   
  Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã kí Quyết định thực hiện đại trà với hơn 40.000 hộ dân nghèo được hỗ trợ để xây nhà tránh lũ. Bộ Xây dựng đang phối hợp với các 14 tỉnh miền Trung quyết liệt thực hiện, cố gắng hoàn thành vào năm 2016.
   
* Thưa Bộ trưởng những người công nhân nghèo này có lẽ suốt đời không bao giờ dám mơ sở hữu một căn nhà tử tế với mức lương như thấp như hiện nay. Vậy Bộ Xây dựng đã có giải pháp nào cho họ thưa ông?
   
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Khi ở địa phương cũng như khi về làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tôi đã dành nhiều thời gian để tới thăm nơi ở của người dân lao động ở nông thôn, thành thị, thăm nhiều khu ở trọ của công nhân tại các khu công nghiệp, tôi rất hiểu khó khăn của họ - những người tạo ra sản phẩm chính trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo ra tăng trưởng của đất nước lại phải chịu nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt là khó khăn về nhà ở.
   
  Với trách nhiệm là cơ quan của Chính phủ phụ trách về lĩnh vực phát triển nhà ở, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương xây dựng chính sách và đề xuất Chính phủ ban hành nhiều chính sách quan trọng, trong đó có Chiến lược nhà ở quốc gia giai đoạn 2011-2020. Trong đó khẳng định quan điểm mới về phát triển nhà ở, chúng ta không chỉ phát triển nhà ở thị trường mà còn phát triển nhà ở xã hội, để đáp ứng nhu cầu của những người không có khả năng thanh toán theo cơ chế thị trường.
   
  Và cụ thể hóa chiến lược này có Nghị định 188 của Chính phủ, đây là Nghị định rất quan trọng để phát triển nhà ở xã hội. Nghị định này đang thực hiện. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua Kỳ họp thứ 8, trong đó có một nội dung đổi mới rất quan trọng, có cả chương riêng về phát triển nhà ở xã hội.
   
  Như vậy, thay vì chúng ta nói xóa bỏ bao cấp về nhà ở như trong Luật nhà ở 2003, đến nay chúng ta đã công nhận phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường đồng thời phát triển nhà ở xã hội. 
   
   
Khu nhà ở xã hội do Viglacera xây dựng
   
  Trong đó, Nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ để những người khó khăn về nhà ở nhưng không có điều kiện cải thiện, không có đủ tiền để mua nhà theo cơ chế thị trường thì phải có chỗ ở. Điều này hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp 2013 về quyền chỗ ở của người dân, phù hợp với các quan điểm của Đảng về giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng và phát triển, giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, thực hiện công bằng và tiến bộ xã hội.
   
  Tôi nghĩ rằng, với Luật Nhà ở có cả một chương về nhà ở xã hội, trong đó quy đĩnh rõ các chính sách hỗ trợ đối với những người khó khăn về nhà ở và quy định cụ thể các đối tượng hỗ trợ như các hộ dân nghèo ở nông thôn, người có công, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, người lao động ở đô thị, sinh viên, công nhân ở khu công nghiệp, người dân tái định cư… đều là đối tượng được thụ hưởng trong chính sách nhà ở xã hội.
   
  Tôi tin rằng, khi Chính sách và Luật được ban hành, cộng với sự vào cuộc quyết liệt của Trung ương của Chính phủ và các địa phương, chúng ta sẽ từng bước giải quyết nhu cầu nhà ở mà một bộ phận lớn người dân đang khó khăn về nhà ở.
   
* Như Bộ trưởng vừa cho biết hiện nay Đảng và Nhà nước đã và đang triển khai nhiều chính sách nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhưng liệu chúng ta có đang quay về thời bao cấp và tạo tâm lý ỷ lại cho người dân không?
   
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Tôi hoàn toàn không nghĩ như vậy. Người dân Việt Nam cần cù, chịu khó, không cam chịu đói nghèo, luôn muốn vươn lên để làm giàu và đóng góp cho Đất nước, nói như vậy nhưng không có nghĩa là họ không cần sự hỗ trợ của Nhà nước.
   
  Hiện nay, với trình độ của nền kinh tế của chúng ta  đang ở mức thu nhập trung bình thấp. Với thu nhập của người lao động hiện nay, nếu không có sự hỗ trợ của gia đình, người thân và Nhà nước thì người dân khó có thể mua nhà ở đô thị theo giá thị trường hiện nay. Vì vậy, rất cần hỗ trợ của Nhà nước và Nhà nước phải chủ động đề ra các chính sách hỗ trợ, thực tế hiện nay có trên 80% người có nhu cầu về nhà ở cần loại nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước.
   
  Nhưng sự hỗ trợ của Nhà nước ở đây không phải hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, mà hỗ trợ bằng tiền sử dụng đất, hỗ trợ bằng chính sách tín dụng cho người dân vay với lãi suất thấp, và bằng chính sách giảm thuế VAT đầu ra… Như vậy, giá nhà ở sẽ giảm xuống, tăng cầu, sẽ có nhiều người mua được nhà và nhiều người làm nhà ở xã hội. Cùng một lúc chúng ta vừa giải quyết được nhu cầu nhà ở của người dân nhưng đồng thời góp phần giải quyết khó khăn của nền kinh tế. Những ngành liên quan đến xây dựng, liên quan đến nhà ở chắc chắn sẽ phát triển. Kinh tế của nước ta sẽ tăng trưởng trở lại, và các nhu cầu về xã hội sẽ từng bước giải quyết.
   
* Trân trọng cám ơn ông!
   
Hải Ngọc (lược ghi)
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng và Nhà nước luôn dành luôn ưu tiên về nhà ở cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO