Dân từng chặn xe rác phản đối Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân gây ô nhiễm

26/11/2018 11:17

(TN&MT) – Vào tháng 7/2017, nghi ngờ nước rỉ rác từ khu chôn lấp của khu nhà máy này chảy ra sông Thải gây cá chết hàng loạt, đầu độc nguồn nước, người dân xã Gia Minh (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã tập trung lập bốt, chặn không cho xe chở rác vào bãi chôn lấp.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết Hải Phòng: Dân khốn khổ vì nhà máy xử lý chất thải Minh Tân gây ô nhiễm môi trường. Bài viết phản ánh thông tin Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân (thuộc chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ kho vận Phú Hưng, có trụ sở chính tại số 49 Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân hai xã Minh Tân và Gia Minh (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng).
 

nha may xu ly chat thai Minh Tan o nhiem 1
Hình ảnh bãi chôn lấp của Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân

Vấn đề cụ thể là rác thải được nhà máy thu gom về không được che đậy theo quy định dẫn đến phát tán mùi hôi thối ra khu vực xung quanh; khói thải của nhà máy có mùi rất khó chịu thường xuyên phả vào khu dân cư; vấn đề vệ sinh môi trường kém dẫn đến ruồi muỗi phát triển làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân …

Nhưng trước đó, vào tháng 7/2017, tại khu vực nhà máy này xảy ra một sự cố môi trường nghiêm trọng khiến hàng trăm người dân xã Gia Minh đã dựng lều, dựng barie … phong tỏa kiên quyết không cho xe rác ra vào bãi rác. Cụ thể, Nhà máy xử lý rác thải Minh Tân có diện tích hơn 10 ha (trong đó có 2,3 ha là đất của bãi rác Da Lợn). Bãi rác Da Lợn thời điểm đó là bãi rác tạm do UBND huyện Thủy Nguyên sử dụng làm nơi chứa rác thải của một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện mỗi ngày. Tuy nhiên, do chỉ là nơi chứa rác tạm nên bãi Da Lợn gần như không có biện pháp xử lý nào, hoàn toàn phụ thuộc vào nắng mưa tự nhiên, bãi rác bốc mùi hôi thối. Nước rỉ rác ngấm xuống mạch nước ngầm, chảy ra sông khiến cá chết trắng hàng loạt.
 

nha may xu ly chat thai Minh Tan o nhiem 2
Mương nước thải ở sát cạnh nhà máy?

Vấn đề ở chỗ, thời điểm xảy ra sự cố trên thì diện tích bãi Da Lợn  do Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ kho vận Phú Hưng quản lý. Người dân cho rằng, chính công ty này đã xả thải nước rỉ rác từ bãi rác Da Lợn xuống sông Thải khiến cho nước sông bị nhiễm độc, cá chết trắng cả khu vực.

Để làm rõ thực hư thông tin, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Đức, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Gia Minh. Tại buổi làm việc ông Đức cho biết: “Thời điểm tháng 7 năm ngoái, thời tiết oi nóng kết hợp với nước thải từ bãi Da Lợn chảy xuống sông khiến cá chết trắng nên người dân rất bức xúc và chặn không không cho xe chở rác vào bãi. Tôi cho rằng rất khó khẳng định ai là thủ phạm trực tiếp vì không có chứng cứ rõ ràng. Nhưng đúng là việc người dân lập chốt, chặn xe kéo dài suốt hai tháng, mãi tới khi huyện và thành phố quyết liệt vào cuộc xử lý vấn đề thì tình hình mới bớt căng thẳng”.

Trong khi đó, ông Lại Đức Long, Trưởng phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên cho biết: “Thời điểm tháng 7/2017, nước rỉ rác của bãi rác Da Lợn rất lớn nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu vực. Trong khi bãi Da Lợn này lại là đất của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ kho vận Phú Hưng quản lý. Vì thế có thể công ty này đã cho người tháo nước rỉ rác cho chảy xuống sông Thải khiến cho nhân dân quanh khu vực phản ứng dữ dội. Cũng chính vì hành động nêu trên mà chúng tôi liệt công ty này vào danh sách theo dõi đặc biệt. Họ đã từng vi phạm thì rất có thể sẽ tái phạm nên chúng tôi phải lưu ý. Nếu không giám sát tốt, nhỡ đâu họ lại xả nước thải như năm ngoái thì rất mệt”.
 

o nhiem xa minh tan
Khu vực cổng ra vào của nhà máy 

Trao đổi thêm với PV, ông Lại Đức Long cho biết, hiện Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ kho vận Phú Hưng đã hoàn thiện thủ tục tách phần đất của bãi rác Da Lợn có diện tích 2,3 ha và giao cho UBND huyện Thủy Nguyên chịu trách nhiệm quản lý. Nước rỉ rác từ bãi rác Da Lợn chảy vào khu vực diện tích 3 ha (là khu vực đất chưa được bàn giao cho công ty quản lý, sử dụng) được chảy vào mương thoát nước chung của khu vực.

Vấn đề ở đây là dù Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ kho vận Phú Hưng có đầy đủ hồ sơ về bảo vệ môi trường đi chăng nữa thì việc kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường là bài toán rất khó khăn. Nếu họ đáp ứng tất cả các thông số kĩ thuật về xả thải và bảo vệ môi trường thì tại sao người dân hai xã Minh Tân và Gia Minh vẫn phản ứng quyết liệt đến vậy?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân từng chặn xe rác phản đối Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO