Dân tộc Lào (Điện Biên) lưu truyền cách làm vải tự nhiên, thân thiện môi trường

Bài và ảnh: Trần Hương – Tuấn Anh | 26/05/2022, 14:40

(TN&MT) - Hiện nay, do điều kiện, nhu cầu sinh hoạt, sự phát triển của xã hội, sự hội nhập giao thoa văn hóa giữa các vùng miền, vì thế đồng bào các dân tộc Điện Biên đã không còn giữ nguyên bản sắc; từ chất liệu vải đến kiểu dáng. Đặc biệt, giới trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thì vẫn còn một cộng đồng người Lào, bản Na Sang 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên vẫn còn lưu truyền và gìn giữ cách làm vải tự nhiên từ cây bông, thân thiện môi trường.

Dệt vải là một công việc không thể thiếu của phụ nữ đồng bào các dân tộc Tây Bắc, trong đó có dân tộc Lào ở bản Na Sang 1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên hầu như người phụ nữ nào ở vùng cao Tây Bắc làm vải được bắt nguồn từ thời mẫu hệ xa xưa lưu truyền từ thế hệ này, sang thế hệ khác; xuất phát từ nhu cầu cuộc sống của đồng bào vùng cao Tây Bắc, không riêng gì dân tộc Lào ở Điện Biên.

1-2-.jpg

Se sợi chất liệu tự nhiên 100% được làm từ bông vải trồng trên nương

Công đoạn đầu tiên là trồng cây bông vải trên nương, 6 tháng sau hoa bông ở được các chị các mẹ lấy về cán hạt, se sợi, dệt vải. Sau khi dệt xong thành vải thì đến công đoạn hồ vải, nhuộm vải. Tất cả các công đoạn đều trải qua theo một trình tự nhất định, đặc biệt là khâu nhuộm vải. Màu sắc chủ yếu là màu chàm, được lấy từ một loại cây trên rừng. Màu chàm là màu nằm giữa màu xanh lam và màu tím. Tên gọi của nó xuất phát từ xứ tự nhiên, người Thái, người Lào lấy lá hay vỏ cây chàm để nhuộm quần áo.

2-3-.jpg
Cán hạt bông rồi se thành các con suốt vải để se sợi

Và ngoài những công đoạn như trồng bông, cán hạt, se sợi, dệt vải thì có một công đoạn rất quan trọng đó là nhuộm vải; một trong những kỹ thuật truyền thống quan trọng của người dệt vải thủ công. Việc chế biến thuốc nhuộm cùng với kỹ thuật nhuộm vải tất cả đều cần sự tỉ mỉ, khéo léo của người thợ nên công việc này thường được phụ nữ trong gia đình đảm nhiệm.

Báo Tài nguyên và Môi trường trân trọng giới thiệu bạn đọc một số hình ảnh nhuộm vải 100% từ tự nhiên, thân thiện môi trường của đồng bào dân tộc Lào ở Điện Biên.

3-3-.jpg
Công đoạn chuẩn bị làm thuốc nhuộm từ vỏ cây, lá cây rừng
4-2-.jpg
Sợ vải nhuộm xong mang ra giặt nước suối
5-2-.jpg
Sợ vải nhuộm xong mang ra giặt nước suối
6-2-.jpg

Cũng có khi đồng bào nhuộm vải, nhưng muốn đẹp và bền màu thì bà con hay nhuộm từ sợi vải

7.jpg
Nhuộm sợi vải được lên màu từ một loại vỏ cây rừng
8.jpg

Dệt vải, công đoạn cuối cùng của việc làm ra những tấc vải đẹp của đồng bào dân tộc Lào, ở bản Na Sang1, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên.

Bài liên quan
  • Bảo Lâm (Cao Bằng): Độc đáo Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô
    (TN&MT) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc, ngày 21/4, tại xóm Cả Đổng, xã Đức Hạnh, UBND huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh Bia chùa Tổng Phườn, xã Nam Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO