Đan Mạch xây dựng hòn đảo năng lượng lớn nhất trị giá 28 tỷ euro

Lan Chi| 07/02/2021 10:57

(TN&MT) - Chính phủ Đan Mạch vừa tuyên bố xây dựng một hòn đảo ở Biển Bắc để thu thập và phân phối điện từ các trang trại năng lượng gió ngoài khơi.

Đan Mạch xây dựng hòn đảo năng lượng lớn nhất trị giá 28 tỷ euro

Đây là dự án lớn nhất trong lịch sử Đan Mạch, với giá trị 28 tỷ euro. Chính phủ Đan Mạch sẽ nắm giữ 51% cổ phần của hòn đảo, phần còn lại do khu vực tư nhân nắm giữ.

Theo giới chức trách Đan Mạch, với kích thước bằng 18 sân bóng đá, hòn đảo nhân tạo này sẽ lưu trữ và sản xuất đủ năng lượng xanh để đáp ứng nhu cầu điện của 3 triệu hộ gia đình tại châu Âu. Đồng thời, cung cấp năng lượng sạch cho ngành vận tải biển, hàng không, công nghiệp và vận tải nặng.

Giáo sư Jacob Østergaard, Giám đốc Trung tâm năng lượng và điện tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch đánh giá: “Đó là một dự án khổng lồ. Dự án này đang và sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và giảm phát thải CO2 của Đan Mạch”.

Đan Mạch đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là cắt giảm 70% lượng khí thải carbon vào năm 2030 so với mức năm 1990. Quốc gia này cũng đưa ra mục tiêu đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050.

Theo GS. Østergaard, đảo năng lượng xanh cũng là một chương trình lớn đối với khu vực còn lại của châu Âu. Nó sẽ được xây dựng cách bờ biển phía Tây của Đan Mạch 80km và sẽ kết nối với một số nước châu Âu. Theo kế hoạch, đảo này ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2033.

GS. Østergaard cho biết: “Ở Biển Bắc, chúng ta có tiềm năng rất lớn về gió ngoài khơi, với tổng cộng 180 gigawatt. Do đó, chúng ta có thể đóng cửa tất cả các nhà máy nhiệt điện than ở châu Âu và khai thác nguồn năng lượng xanh này”.

“Dù là khởi đầu nhưng dự án xây dựng đảo năng lượng xanh này là một sáng kiến lớn ​​của Đan Mạch và theo thời gian, đây sẽ là nỗ lực mang tầm quốc tế”, GS. Østergaard khẳng định.

Theo Tổng hợp từ Euronews
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch xây dựng hòn đảo năng lượng lớn nhất trị giá 28 tỷ euro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO