Dân lo lắng bởi đất đá lấp ruộng vườn do thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan

08/02/2017 00:00

(TN&MT) - Trong quá trình thực hiện thi công dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, nhiều diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) bị bồi lấp và không thể sản xuất được. Dù phía chính quyền Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu đơn vị thi công dự án xử lý từ năm 2016, tuy nhiên đến nay, đơn vị thi công vẫn “ngó lơ” chỉ đạo từ trên, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Tình trạng các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã để đất đá vùi lấp vào khu vực nhà cửa, đất đai sản xuất của người dân đã xảy ra từ cuối năm 2015 tại thôn Tà Lang, Hòa Bắc, nhiều đoạn thượng nguồn sông Cu Đê. Trước tình trạng này, đầu tháng 11/2016, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo, giao Sở NN-PTNT cùng các ngành chức năng tiến hành kiểm tra tình trạng đất nông nghiệp ở xã Hòa Bắc bị bồi lấp. Qua công tác kiểm tra, Sở Xây dựng đã có Công văn số 4103/SXD-QLQH về việc đất nông nghiệp không sản xuất được do thi công đường Hồ Chí Minh, đề xuất chủ trương xử lý diện tích bị bồi lấp và được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận.

Tình trạng các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã để đất đá vùi lấp vào khu vực nhà cửa, đất đai sản xuất của người dân đã xảy ra từ cuối năm 2015
Tình trạng các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã để đất đá vùi lấp vào khu vực nhà cửa, đất đai sản xuất của người dân đã xảy ra từ cuối năm 2015

Thống kê của UBND huyện Hòa Vang cho thấy, đã có 36.000m2 đất nông nghiệp, 600 m2 ao hồ nuôi trồng thủy sản của hàng chục hộ dân thuộc 2 thôn Nam Mỹ và Phò Nam không thể canh tác trong năm 2016. Tình trạng bồi lấp này vẫn còn tiếp diễn, mỗi khi mưa lớn cuốn theo đất đá từ công trường đường Hồ Chí Minh đoạn Km 57 phía trên, theo dòng khe Dâu, thôn Nam Mỹ đổ ra đồng ruộng.

Qua tìm hiểu của PV, được biết diện tích đất nông nghiệp bị bồi lấp được hỗ trợ 2 mùa vụ và hỗ trợ kinh phí để chuyển đổi chênh lệch từ đất nông nghiệp sang đất trồng cây lâu năm. Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang chịu trách nhiệm xác định diện tích thửa đất cụ thể trong và ngoài vệt kẹp giữa đường ĐT 601 với đường Hồ Chí Minh, kinh phí hỗ trợ trình UBND thành phố phê duyệt. UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có biện pháp khắc phục, khơi thông dòng chảy, không để tình trạng đất nông nghiệp ở Hòa Bắc bị bồi lấp thêm. Cải tạo lại toàn bộ diện tích đất ruộng đã bị bồi lấp cho nhân dân trước thời điểm cuối năm 2016.

Tuy nhiên, trao đổi với PV trong chiều nay (8/2), ông Thái Văn Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, đến thời điểm cuối năm 2016, các hộ dân có diện tích ruộng đất nông nghiệp bị bồi lấp, mới chỉ nhận được tiền hỗ trợ thiệt hại 1 vụ mùa với giá 3.000 đồng/1m2 đất, tổng số tiền bồi thường là 108 triệu đồng. Còn toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, ao hồ bị bồi lấp, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh vẫn chưa chỉ đạo các đơn vị thi công tuyến La Sơn - Túy Loan, tiến hành cải tạo hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng cho người dân.

Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, ao hồ bị bồi lấp, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh vẫn chưa chỉ đạo các đơn vị thi công tuyến La Sơn - Túy Loan, tiến hành cải tạo hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng cho người dân
Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, ao hồ bị bồi lấp, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh vẫn chưa chỉ đạo các đơn vị thi công tuyến La Sơn - Túy Loan, tiến hành cải tạo hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng cho người dân

Việc khắc phục khơi thông dòng chảy ở các địa điểm có các khe suối, chân cầu trên tuyến đường ĐT601 đi qua địa phận xã Hòa Bắc, bị bồi lấp do thi công đường La Sơn - Túy Loan vẫn chưa được thực hiện. Theo ông Nam, nếu các đơn vị thi công chậm trễ trong việc cải tạo lại mặt bằng đất nông nghiệp đã bị bồi lập, trong năm 2017 này, người dân bị mất ruộng sẽ không thể sản xuất canh tác, đời sống khó khăn sẽ càng khó khăn hơn.

Theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ khu vực Khe Dâu, thôn Nam Mỹ, Hòa Bắc bị đất đá bồi lấp toàn bộ dòng chảy tự nhiên, cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng đã phải cắm biển cảnh báo “khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét”. Theo người dân khu vực, nếu các đơn vị thi công không tiến hành nạo vét khơi thông các dòng chảy trong thời điểm vừa qua và hiện nay, khi dự án đường La Sơn - Túy Loan hoàn thành, các đơn vị thi công rút đi, thì chính quyền địa phương và người dân cũng đành bất lực để thiên tai hoành hành, vì lấy đâu kinh phí, trang thiết bị để khơi thông dòng chảy.

Điều đáng nói, vấn đề chậm trễ bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa để nhường đất cho dự án, đã được người dân kiến nghị, báo chí dư luận lên tiếng suốt thời gian dài vừa qua, nhưng vẫn “dậm chân tại chỗ”. Ông Thái Văn Hoài Nam cho biết, trên địa bàn xã có 2 dự án tái định cư là Tà Lang - Giàn Bí và Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc với gần 150 hộ dân.

Đất đá từ việc thi công đường La Sơn-Túy Loan bồi lấp hoàn toàn khu vực khe Dâu, Nam Yên, Hòa Bắc
Đất đá từ việc thi công đường La Sơn-Túy Loan bồi lấp hoàn toàn khu vực khe Dâu, Nam Yên, Hòa Bắc

Theo Thông báo kết luận của UBND TP. Đà Nẵng vào tháng 9/2016: Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng tập trung thực hiện các thủ tục để trong tháng 10/2016 khởi công xây dựng Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc, đến tháng 2/2017 phải có đất bố trí cho các hộ giải tỏa. Trong tháng 11/2016 khởi công xây dựng Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí đến tháng 3/2017 phải có đất thực tế bố trí cho các hộ giải tỏa. Thế nhưng, đến nay đã gần trung tuần tháng 2/2017, tất cả vẫn nằm trên giấy tờ, người dân hết lòng mong mỏi để được ổn định cuộc sống.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân lo lắng bởi đất đá lấp ruộng vườn do thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO