Dân "khát" giữa lòng thành phố

31/10/2017 00:00

(TN&MT) - Hơn 10 năm nay, gần 80 người dân ở khối Đồng Nò, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng luôn sống trong cảnh thiếu thốn nước sạch do nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng.

“Ốc đảo” thiếu nước sinh hoạt

Ông Trần Phước Xê, ngụ tổ 109, khối Đồng Nò cho biết: “Không hiểu vì sao mà từ năm 2007 tới nay, nguồn nước ngầm trong vùng trở nên nổi phèn mỗi khi bơm lên. Bà con muốn có nước sạch để sinh hoạt phải cho nước phèn vào thùng nhựa sau khi bơm lên và để lắng trong 3 - 4 ngày, sau đó, lấy ra để sinh hoạt nhưng nước vẫn còn mùi hôi. Cực nhất là những lúc trời hạn, chúng tôi phải lấy can nhựa chạy hàng cây số qua các khối lân cận để xin hoặc mua nước sạch về dùng tạm. Chỉ có mỗi việc tìm nước sạch, chúng tôi đã thấy khổ sở vô cùng”.

Khu vực Đồng Nò trước đây được xem như “ốc đảo” do bị bao quanh bởi nhánh sông Cổ Cò, đến những năm 80 của thế kỷ trước, vài hộ dân ở nơi khác tới đây mở cầu tạm để vào khai khẩn đất hoang rồi lập nghiệp tới bây giờ. Hiện nay, khu vực Đồng Nò có hơn 78 hộ dân với hơn 320 nhân khẩu đang sinh sống. Ông Trần Thanh Tuấn, trưởng khối Đồng Nò lo lắng: “Cả khối hiện có tới hơn 320 người dân hiện sống trong tình cảnh thiếu thốn nước sạch. Đa số nhà người dân điều có máy bơm nước nhưng mỗi khi bơm lên, nước đều nổi phèn vàng không thể dùng được”.

Vườn đất khô cằn không thể canh tác ở Đồng Nò
Vườn đất khô cằn không thể canh tác ở Đồng Nò

Mới đây, một đơn vị tiến hành nạo vét lòng sông Cổ Cò đã khiến nguồn nước nơi đây bị nhiễm mặn nên người dân không thể lọc nước như trước kia. Cả khu vực Đồng Nò rộng hơn 33ha giờ đang đối diện với tình cảnh khát nước sạch và ngày càng tiêu điều do nằm trong vùng giải tỏa của thành phố”. Theo tìm hiểu của PV, năm 2006, thành phố có chủ trương thu hồi toàn bộ diện tích đất tại khu vực Đồng Nò để giao cho một chủ đầu tư triển khai dự án Khu đô thị sinh thái biệt thự làng quê Đồng Nò. Kể từ đó tới nay, quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong khiến người dân chờ đợi trong mệ mỏi đến tận hôm nay vẫn chưa thấy dự án rục rịch.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch phường Hòa Quý cho biết: “Mặc dù, chính quyền phường đã nhiều lần kiến nghị lên Công ty Cấp nước sạch quận Ngũ Hành Sơn về việc nối đường ống để dẫn nước sạch về Đồng Nò nhưng đơn vị này khẳng định khu vực trên nằm trong vùng giải tỏa, chờ thi công nên không thể thực hiện việc cấp nước sạch. Người dân hiện đang rất khó khăn khi thời tiết nóng bức lại không có nước sinh hoạt”.

Khúc mắc trong giải tỏa, đền bù

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hoa - Tổ trưởng Tổ dân phố 109, khu vực Đồng Nò cho biết, năm 2007, theo quy hoạch, bà con Đồng Nò sẽ giải tỏa, nhường đất cho dự án Khu đô thị sinh thái, nằm trong quy hoạch, như vậy đất đai của bà con sẽ phải “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không bán, mua, cho, tặng, đổi chác, nhà cửa, kiến trúc xây dựng phải giữ nguyên hình, nguyên trạng.

Gần 80 người dân ở khối Đồng Nò luôn sống trong cảnh thiếu nước sạch
Gần 80 người dân ở khối Đồng Nò luôn sống trong cảnh thiếu nước sạch

Đến năm 2016, Ban Giải tỏa đền bù dự án mới phát hồ sơ áp giá, đền bù nhà cửa, đất đai cho bà con, mà đơn giá này lại có từ năm 2010!? Gia đình bà Hoa có 589m2, 470m2 có sổ đỏ, gần đường lớn, được áp giá 343.000 đồng/m2, (đây cũng là mức giá cao nhất của thôn) được nhận gần 300 triệu đồng và 1 lô đất tái định cư. Con trai bà là anh Nguyễn Linh Phương, có 100m đất ở gần đường rộng 1m, có sổ đỏ được đền bù 9.100.000 nghìn đồng. Với giá đền bù 343.000 đồng/m2 đất ở là cao nhất như nhà bà Hoa, nhiều hộ dân khác ở gần đường nhỏ hơn, giá đền bù cứ thế thấp theo. Khối phố Đồng Nò có 2 tổ dân phố 108 và 109, hơn 70 hộ dân, hầu hết chưa ai nhận tiền đền bù và đất tái định cư.

Vợ chồng ông Hồ Thanh Hưng, ở khối phố Đồng Nò có 301m2 đất và 1 căn nhà được đền bù 200 triệu đồng và lô đất tái định cư. Ông than thở: “Gia đình 2 vợ chồng, 5 đứa con cả cháu nội, ngoại là 11 nhân khẩu, chừng đó tiền, chừng đó đất, chúng tôi sống ra sao, tôi đã làm đơn xin được ở chung cư, hoặc cấp thêm lô đất phụ, nhưng không được chấp nhận!?” Không còn ruộng đất canh tác, làm thuê, kiếm sống từng ngày, đã vậy, đến nước uống cũng phải đi mua, ông Hưng cho biết, một ngày gia đình ông dùng hết 3 bình nước, mỗi bình 12 nghìn đồng.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch Phường Hòa Quý cho biết, người dân đưa ra những lý do không chấp thuận đền bù, giải tỏa, có nhiều hộ yêu cầu được tái định cư tại chỗ. Nhưng lý do ấy không thể được, vì giải tỏa đền bù để dành để cho dự án sử dụng mục đích khác, mà lại để bà con tái định cư tại chỗ sao được. Tuy vậy, dự án có lẽ đã kéo dài quá lâu, chính quyền, ngành chức năng quận Ngũ Hành Sơn, đơn vị chủ đầu tư dự án, nên khẩn trương họp bàn, xem xét giải thích cho người dân hiểu về những quy định, chủ trương, chính sách của nhà nước để người dân đồng thuận.

Bài và ảnh: XUÂN LAM

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân "khát" giữa lòng thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO