Dân chặn xe chở rác, buộc lãnh đạo tỉnh đối thoại

09/11/2014 00:00

Nước thải từ bãi rác tràn xuống khu dân cư, gây ô nhiễm, bốc mùi nồng nặc. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết dứt điểm.

   
Đến trưa 9-11, người dân địa phương mới đồng ý cho các xe chở rác của Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên vào bãi rác tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa (Phú Yên) để xử lý.
   
  Trước đó, từ chiều 8-11, hàng trăm người dân thôn Thọ Vức tập trung dựng lều trên đường vào bãi rác Thọ Vức, chặn tất cả các xe chở rác vào khu vực này. Tình trạng trên khiến hàng chục xe chở rác bị dồn ứ dọc đường.
   
   
  Theo phản ánh của người dân, trong những ngày qua, nhất là khi trời mưa, nước thải từ bãi rác Thọ Vức nằm ở lưng chừng núi đổ xuống suối, tràn vào khu dân cư, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hầu hết giếng nước bị ô nhiễm không thể sử dụng. Người dân lội nước bị lở loét, ngay cả gia cầm, cây cối cũng bị chết.
   
  Một trường mầm non gần bãi rác cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. Tình trạng này xảy ra đã nhiều năm nay, người dân liên tục phản ánh, kiến nghị nhưng Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên vẫn không xử lý. Người dân đã nhiều lần chặn xe chở rác nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
   
  Trước tình trạng trên, sáng 11-9, ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên cùng lãnh đạo TP Tuy Hòa, các cơ quan chức năng phải đối thoại trực tiếp với người dân để giải quyết. Ông Trúc yêu cầu Công ty CP Môi trường và đô thị Phú Yên phải khẩn trương xử lý dứt điểm mùi hôi thối, kiểm tra lại quy trình vận hành các hồ chứa thải, có giải pháp cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng; các đơn vị chức năng phải thường xuyên lấy mẫu nước ở khu vực này kiểm tra mức độ ô nhiễm để có hướng xử lý. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng yêu cầu TP Tuy Hòa bố trí khu tái định cư để bố trí chỗ ở mới cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi nước bẩn từ bãi rác Thọ Vức.
   
  Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, bãi rác Thọ Vức do Chính phủ Bỉ tài trợ xây dựng. Trong quá trình thực hiện dự án, do không tính toán kỹ lượng mưa nên công suất thiết kế không đủ chứa, dẫn đến tình trạng nước thải rò rỉ ra khu dân cư. Hiện nay, công ty này dùng bạt che phủ tạm bãi rác để hạn chế nước mưa làm đầy hồ chứa. Theo kế hoạch, phải đến đầu năm 2015, bãi rác này mới được sửa sang.
   
Theo Pháp Luật TP.HCM
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân chặn xe chở rác, buộc lãnh đạo tỉnh đối thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO