Dân bức xúc vì nửa km đường thi công 3 năm không xong

30/06/2017 00:00

(TN&MT) - Việc áp giá đền bù đất không thỏa đáng cho người dân đã khiến dự án mở rộng đường DT 607 gặp ách tắc một thời gian dài.

Hơn 3 năm nay, hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến đường DT 607, đoạn qua địa bàn khối Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam luôn bức xúc về việc đơn vị chức năng tiến hành thu hồi đất nhưng chỉ áp giá đền bù ở mức “rẻ như bèo”. Không những thế, việc dự án bị ách tắc đã khiến tuyến đường cũ xuống cấp và không được sửa chữa gây khổ sở cho người dân.

Dự án mở rộng đường DT 607 bị ách tắc hơn 3 năm
Dự án mở rộng đường DT 607 bị ách tắc hơn 3 năm

Theo người dân, không hiểu vì lí do gì mà ở các khu vực lân cận, giá đền bù một mét vuông đất là hơn 2 triệu đồng, còn đất ở khu vực này chỉ được áp giá đền bù hơn 730 ngàn đồng. Thêm vào đó là tình trạng tai nạn giao thông trên đoạn đường dài gần 500m (kéo dài từ Phòng khám Đa khoa KCN Điện Nam - Điện Ngọc đến ngã tư chợ Điện Nam) xảy ra liên tục do mặt đường xuống cấp trầm trọng và đầy ổ gà, ổ voi. Nhiều người đi đường chết tức tưởi hoặc phải nhập viện khi giao thông qua “điểm đen” này.

Ông Huỳnh Bá H., ngụ khối Quảng Lăng 2, kể: “Ba năm trước, dự án này mới bắt đầu triển khai, hơn 140 hộ dân trong khối thuộc diện giải tỏa phải đập bỏ nhà cửa, hàng quán. Tuy nhiên, với giá đền bù đưa ra là 730 nghìn đồng/m2 thì quá thấp. Điều bất thường là lúc chúng tôi ký nhận đền bù từ tháng 6/2015, nhưng giá lại được tính theo Luật Đất đai năm 2003. Vì lý do gì mà trên cùng một tuyến đường nhưng các hộ dân thuộc khối Quảng Lăng 4 vừa qua lại được nhận giá đền bù lên tới 2,8 triệu đồng/m2”.

Quá bức xúc vì giá đền bù không thỏa đáng cộng với tuyến đường không được thi công dẫn đến ô nhiễm môi trường, vào ngày 17/5 vừa qua, người dân đã đem ống cống ra đường để chặn xe. Đến sáng 23/5, UBND thị xã Điện Bàn và các đơn vị liên quan (Thanh tra, Sở Giao thông vận tải tỉnh) cũng đã có buổi đối thoại với người dân tại UBND phường Điện Nam Trung.

Mặt đường DT  607, đoạn qua phường Điện Nam Trung nham nhở ổ gà do thi công chậm
Mặt đường DT 607, đoạn qua phường Điện Nam Trung nham nhở ổ gà do thi công chậm

Trong buổi đối thoại, người dân nêu lên những bất cập về việc đền bù, hỗ trợ giải tỏa mặt bằng, bố trí tái định cư và nhiều sai sót trong đo đạc kiểm kê đất. Cụ thể, người dân đã phản ánh những bất cập về việc được đền bù vào năm 2015 mà lại tính giá đền bù theo Luật Đất đai năm 2003.

Ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết: “Việc giải tỏa mặt bằng tuyến đường DT 607 thì tỉnh mới có quyết định bổ sung nâng 70% số tiền đền bù mỗi mét vuông cho người dân. Chúng tôi đã triển khai cho họ hết rồi. Theo ông Đạt, tính đến đầu năm 2015, giá đền bù mới bắt đầu được áp dụng, nhưng thị xã tiến hành đền bù từ năm 2014. Cũng do bên phía chủ đầu tư chậm chi trả mới dẫn đến vụ việc kéo dài. Hiện UBND tỉnh cũng đã bổ sung hơn 45 tỉ đồng để hỗ trợ tiền đền bù cho người dân.

Được biết, dự án mở rộng tuyến đường DT 607, đoạn qua khối Quảng Lăng 2 do Ban Quản lý các Dự án công trình giao thông Quảng Nam làm chủ đầu tư; đơn vị chịu trách nhiệm thi công là Công ty 545. Theo thông tin từ đại diện chủ đầu tư, dự án trên đã có từ năm 2015 nhưng đến bây giờ vẫn không thể thi công do vướng khâu mặt bằng. “Lúc này chỉ cần thị xã Điện Bàn giải tỏa mặt bằng xong thì chúng tôi sẽ tiến hành thi công khẩn trương”- vị này nói.

Mặt đường DT 607 đầy bùn lầy mỗi khi có mưa
Mặt đường DT 607 đầy bùn lầy mỗi khi có mưa

Ông Lê Thương, Giám đốc Trung tâm Quỹ đất thị xã Điện Bàn khẳng định: “Ban đầu, do chủ đầu tư không có tiền nên công trình chậm thi công và dẫn đến việc thi hành các văn bản pháp luật sau đó gặp trở ngại. Tiền đền bù cho gần 140 hộ dân trong việc triển khai giai đoạn 3 của tuyến đường DT 607 đã được chi trả trong năm 2014 và được chúng tôi tính theo giá đền bù của Luật Đất đai năm 2003. Trong thời gian này, người dân đã nhận tiền đền bù, chỉ một số người không đồng tình nên việc chi trả kéo dài đến tận năm 2016. Mặc dù phương án đền bù đã được phê duyệt vào năm 2014, nhưng do chủ đầu tư chậm chi trả vì không có tiền. Lỗi trên chính là do nhà đầu tư”.

Ông Thương cũng cho biết, hiện nay, chủ đầu tư phải chi thêm 70% số tiền để bồi thường cho dân. Hầu hết người dân đã đồng ý nhận tiền đền bù, chỉ còn bốn hộ dân chưa chịu nhận tiền do đã phản ánh về việc bố trí tái định cư. Sắp tới Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ có đợt thanh tra lại toàn bộ dự án thi công tuyến đường DT 607 này.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bức xúc vì nửa km đường thi công 3 năm không xong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO