Dân bức xúc tố nước thải công ty thép VSC- POSCO và VINAPIPE gây ô nhiễm môi trường

10/05/2015 00:00

(TN&MT) - Đã nhiều năm nay, nhân nhân và chính quyền xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng rất bức xúc về việc Công ty TNHH Thép VSC- POSCO (Thép Việt-...

 

(TN&MT) - Đã nhiều năm nay, nhân nhân và chính quyền xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng rất bức xúc về việc Công ty TNHH Thép VSC- POSCO (Thép Việt- Hàn) và Công ty TNHH Ống thép Việt Nam (VINAPIPE) xả nước thải đỏ như gạch cua ra kênh Tân Hưng Hồng, gây ô nhiễm sông Cấm và sông Rế, ảnh hưởng tới nguồn  nước sinh hoạt của TP Hải Phòng.

Nhân dân và chính quyền xã An Hồng kiến nghị lên các cơ quan chức năng rất nhiều lần, nhưng  đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện mà ngày càng nghiêm trọng hơn.  

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lợi ở làng Khánh Thịnh, xã An Hồng cho biết: Nhà ông Lợi gần kênh Tân Hưng Hồng nhiều năm nay  luôn phải chứng kiến cống nước thải chung của Công ty TNHH Thép VSC-POSCO (Thép Việt- Hàn) và Công ty TNHH Ống thép Việt Nam (VINAPIPE) xả ra kênh Tân Hưng Hồng. Nước thải của các nhà máy thép thải ra có mầu đỏ như gạch cua đặc sệt cả đoạn kênh, váng sắt tạo bè thành từng mảng, bốc mùi tanh khó chịu. Nguy hiểm nhất là kênh nước ô nhiễm độc hại này chảy ra sông Cấm và sông Rế là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân xã An Hồng và cả TP Hải Phòng. Thêm vào đó là khói bụi của nhà máy thép ngột ngạt gây đau đầu, chóng mặt không thể chịu nổi. Nhân dân làng Khánh Thịnh đã kiến nghị rất nhiều nhưng đâu vẫn hoàn đấy.

Còn ông Đoàn Văn Ban, người được Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi An Hải giao cho quản lý kênh Tân Hưng Hồng cho biết: “Cứ mỗi lần cống nước thải chung của Công ty TNHH Thép VSC-POSCO (Thép Việt- Hàn) và Công ty TNHH ống thép Việt Nam (VINAPIPE) xả nước  ra kênh Tân Hưng Hồng là biết ngay. Nước thải nhà máy thép phân biệt rất rõ, cứ chảy ra đến đâu là  đỏ như gạch cua nhuộm cả kênh đến đó. Lúc nào nước thải nhà máy thép chảy ra là  tôi lại phải báo cáo lên cấp trên để mở cống thau đảo nguồn nước ô nhiễm này ra sông Cấm, không thì nước sẽ chẩy ngược ra sông Rế ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của nhân dân trong xã và thành phố Hải Phòng”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Trọng Hải, Đốc công an toàn và môi trường  của Công ty TNHH Thép VSC-POSCO (Thép Việt- Hàn) cho biết: Đây là cống nước thải chung của mấy công ty thép trong đó có Công ty TNHH Thép VSC-POSCO (Thép Việt- Hàn).

Làm việc với Công ty TNHH ống thép Việt Nam (VINAPIPE), ông Nguyễn Hoàng Huy phụ tránh về môi trường công ty cũng xác nhận với phóng viên là cống nước thải của công ty này cũng nằm trên cống nước thải ra kênh Tân Hưng Hồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong biên bản kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Thép VSC-POSCO (Thép Việt- Hàn) tháng 5/2014, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng đã kết luận: “Công ty chưa có giấy xác nhận việc thực hiện các công trình, biện pháp BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của Nhà máy cán thép VPS theo quy định; chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; về quản lý chất thải thông thường: khu vực lưu trú không có mái che, chất thải sinh hoạt để tồn đọng lâu ngày nên có nguy cơ làm phát tán chất thải ra môi trường xunh quanh”…

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi An Hải cũng rất bức xúc về cống nước thải của 2 nhà máy thép này và cho biết: Đã có lần anh em chậm không kịp mở cống xả nước thải ô nhiễm này ngay, nguồn nước thải độc hại này chảy vào sông Rế, nhà máy nước Vật Cách phải  mất 3 hôm xử lý nguồn nước độc hại này sau đó mới dám lấy nước vào sản xuất, nên chúng tôi lúc nào cũng phải có người trực để mở cống khi thấy nước thải từ nhà máy thép chảy ra.

Còn ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã An Hồng cho biết: Nhân dân và chính quyền xã An Hồng bức xúc về việc nước thải của Công ty TNHH Thép VSC-POSCO (Thép Việt- Hàn) và Công ty TNHH ống thép Việt Nam (VINAPIPE) đã nhiều năm nay. Nước thải của các nhà máy thép xả ra đến đâu là nhuộm đỏ sền sệt như gạch cua đến đấy. Bức xúc là nguồn nước thải ô nhiễm này chảy ra sông Cấm và sông Rế là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong xã và cả TP Hải Phòng. Thẩm quyền của xã chỉ có hạn,  chính quyền xã cũng kiến nghị rất nhiều lên các cơ quan chức năng và trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân của thành phố. Rất mong thành phố Hải Phòng sớm giải quyết dứt điểm.

Bài & ảnh: Hà Thúy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bức xúc tố nước thải công ty thép VSC- POSCO và VINAPIPE gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO