Dân bức xúc tố Nhà máy chế biến cao su Hà Tĩnh xả nước thải tràn ra đường quốc lộ 15A

17/07/2014 00:00

(TN&MT) -Thời gian qua, người dân thôn 13, xã Hà Linh, huyện Hương Khê liên tục phản ánh việc Nhà máy chế biến cao su Hà Tĩnh đổ nước thải ra lề đường QL...

   
(TN&MT) -Thời gian qua, người dân thôn 13, xã Hà Linh, huyện Hương Khê liên tục phản ánh việc Nhà máy chế biến cao su Hà Tĩnh  đổ nước thải ra lề đường QL 15A (từ TP.Hà Tĩnh đi ngã ba Phúc Đồng-Hương Khê), tụ đọng thành vũng nước lớn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu vực.
   
Hiện trường nước thải mủ cao su nằm bên đường QL 15A
   
  Theo đó, địa điểm xảy ra chỉ cách Nhà máy chế biến mủ cao su Hà Tĩnh chừng khoảng 200m. Tại hiện trường, nước thải mủ cao su được đổ tràn ra tạo thành cái ao tụ chứa nước đen òm ngay bên lề đường QL15A. Đi qua đoạn đường này vào những ngày nắng nóng, gió thổi mạnh, mùi hôi thối của nước thải mủ cao su bốc lên nồng nặc đến nghẹt thở.
   
  Người dân địa phương phản ánh: “Cạnh nhà máy chế biến cao su Hà Tĩnh có hàng chục hộ dân sinh sống lâu nay bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc bốc lên hoạt động động sản xuất, chế biến mủ cao su. Vậy nhưng, gần đây một số đối tượng thiếu ý thức còn lén lút đổ nước thải mủ cao su ra khu vực dân cư, gây ô nhiễm nghiêm trọng mà theo người dân đó chính là nước thải ở nhà máy...”.
   
  Anh A (xin được giấu tên) cho biết: “ Người của Nhà máy chế biến mủ cao su cho xe chở nước thải ra đổ vào ban đêm nên khó phát hiện, một số lần chúng tôi bắt quả tang báo cáo lên địa phương nhưng khi lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường thì đối tượng nhanh chống tẩu thoát.
   
  Bà Hà ở thôn 13 cho biết thêm: “Những năm trước nhà máy này thường xuyên xả thải trực tiếp ra suối Ba Khe gây ô nhiễm cho nguồn nước, địa điểm đổ nước thải được các đối tượng xác định là gần bờ khe suối. Theo bà Hà thì chỉ cần sau môt cơn mưa sẽ mất dấu vết, toàn bộ nước thải đó sẽ được đẩy xuống khe suối chảy ra sông Ngàn Sâu.
   
   
  Ông Đặng Đức Minh - Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho biết: Xã đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân, tình trạng đổ nước thải ra môi trường của Nhà máy chế biến cao su Hà Tĩnh là có nhưng để xử lý phải bắt được tận tay”. Ông Minh còn bức xúc: Mặc dù trụ sở UBND xã cách nhà máy khoảng hơn 2km nhưng mùi hôi từ khí thải vẫn bốc lên tận nơi. Chúng tôi cũng đã làm tờ trình báo cáo lên cơ quan chuyên môn để kiểm tra nhưng không xử lý mà để cho đơn vị nay doanh nghiệp vẫn gây ô nhiễm kéo dài.
   
  Đề nghị các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh vào cuộc kiểm tra, xử lý thực trạng trên.
           
  Bài & ảnh: Đức Cảnh - Hồng Thiệu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bức xúc tố Nhà máy chế biến cao su Hà Tĩnh xả nước thải tràn ra đường quốc lộ 15A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO