Dân 6 xã đề nghị Quốc hội nhanh chóng khởi công sân bay Long Thành

29/12/2015 00:00

  Ngày 29.12, Đoàn Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát khu vực xây dựng dự án sân bay Long Thành và gặp, đối thoại với người dân 6 xã thuộc huyện Long...

 

Ngày 29.12, Đoàn Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát khu vực xây dựng dự án sân bay Long Thành và gặp, đối thoại với người dân 6 xã thuộc huyện Long Thành (Đồng Nai) phải di dời phục vụ dự án.

Ông Nguyễn Văn Phúc – Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội - cho biết: Tỉnh Đồng Nai đã làm rất bài bản, chuẩn bị địa điểm thuận lợi gần KCN Lộc An - Bình Sơn để triển khai dự án.

Và còn bất ngờ hơn, khi tỉnh đã chuẩn bị 200ha đất để người nông dân tiếp tục được sản xuất rau sạch, sản xuất nông nghiệp sau khi tái định cư.

Đây là một dự án điển hình với gần như 100% người dân ủng hộ. Nếu thiếu sự ủng hộ của người dân thì dự án không thể triển khai được. Do đó, mong muốn đẩy nhanh tiến độ GPMB, nếu không có cơ chế đặc thù thì dự án sẽ chậm từ 3-5 năm, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đời sống nhân dân gặp khó khăn. Chúng tôi đề nghị Chính phủ cho cơ chế đặc thù để sớm triển khai dự án. – ông Phúc cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hoa (ngụ ấp 1 xã Suối Trầu) cho biết: Tôi rất băn khoăn về nơi ở mới, cuộc sống có tốt hơn hay không. Hiện tại, dự án này đã treo gần 20 năm. Do đó, nếu dự án sớm triển khai thì người dân sẽ bớt khổ.

Ông Đỗ Khắc Hiến (ấp 3 xã Bàu Cạn): Mong sớm đền bù và đền bù một lần. Công bố ngày di dời tái định cư cho người dân được biết.

Ông Nguyễn Văn Trung (xã Long An) cho biết: Tôi có 3 ha đất với hàng chục lao động nhưng vì lợi ích Quốc gia nên chúng tôi sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân, nhưng chúng tôi còn băn khoăn về tiền đền bù để bà con không bị thiệt thòi. Hiện tại khu đất ngoài dự án 1ha đã được đẩy giá lên tới 10-13 tỉ đồng, khu vực xã Bình Sơn giá được đẩy lên từ 6-7 tỉ đồng. Do đó, chúng tôi mong nhà nước có đơn giá phù hợp. Dự án này nói đời sống người dân ở nơi ở mới sẽ tốt hơn nơi ở cũ nhưng thực tế thì nhiều dự án người dân bị tái nghèo, việc hỗ trợ đào tạo nghề rất sơ sài. Những người từ 40-50 tuổi dự lớp tập huấn từ 2-3 tháng nhưng thực chất chỉ được mấy buổi.

Ông Đặng Quang Vinh (ấp 3 xã Bầu Cạn) cho biết: tôi có sổ đỏ năm 53 tuổi nhưng đến năm 70 tuổi dự án vẫn chưa được triển khai, gia đình tôi có 8 người con ở trong khu đất 2ha, có 5-6 hộ thì  được giải quyết như thế nào.

Bà Phạm Thị Sang ( ấp 1 xã Long An): Cho người dân tái định cư bán giá tiền cao, trong khi đó tôi chỉ ở nhà mái tranh thì lấy tiền đâu ra để trả.

Ông Đặng Kim Phụng (ấp An Lâm, xã Long An) cho biết: Tôi mong rằng, Quốc hội hãy lắng nghe ý kiến của người dân, giải quyết công ăn việc làm cho lao động trẻ, các vị hãy đặt mình vào vị trí là người có đất bị giải tỏa để thấy được việc từ bỏ mảnh đất hàng trăm năm ông cha để lại là khó khăn như thế nào.

Ông Võ Văn Chánh - phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: Tỉnh Đồng Nai cũng đang rất nóng ruột về việc này, dự kiến 2022-2023 mới hoàn thành việc giải tỏa. Do đó, để kịp khởi công dự án vào năm 2018 thì rất cần Quốc hội và Chính phủ sớm cho triển khai dự án. Hiện nay, chúng tôi đã quy hoạch 2 khu tái định cư, 1 khu nghĩa địa 50ha, 1 khu đất nông nghiệp công nghệ cao 200ha. Tỉnh cũng đã xây dựng xong đề án bồi thường tái định cư GPMB, khung chính sách và đang chuẩn bị xin ý kiến T.Ư.

Ông Đặng Minh Đức - PGĐ Sở TNMT - cho biết: Mọi thông tin liên quan tới khung chính sách, bồi thường GPMB sẽ được công khai để người dân nắm rõ. Thông tin 1ha từ 6-13 tỉ đồng chúng tôi sẽ rà soát lại xem người dân đã bán được bao nhiêu thửa đất. Chúng tôi đã mời ban tư vấn độc lập xác lập giá đất cho bà con theo giá thực tế, giá thị trường.

Ông Nguyễn Văn Phúc, ủng hộ sớm triển khai dự án để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, công khai thông về quy hoạch, giá đền bù, cán bộ làm sai, vi phạm quyền lợi của người dân sẽ bị xử lý, chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc tìm ra cơ chế đặc thù, sớm GPMB.

Năm 2005, khi dự án quy hoạch sân bay Long Thành công bố thì mọi hoạt động xây dựng, sang nhượng đất đai tại 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành đều bị đình lại. Nhiều ngôi nhà vì thế xuống cấp nghiêm trọng, mục nát và có nguy cơ sụp đổ. Các trường học cũng không được sửa sang vì lý do “sắp di dời”, còn công việc người dân cũng chỉ làm cầm chừng cho qua ngày, đợi dự án triển khai.

Dự kiến trong quá trình triển khai xây dựng sân bay Long Thành, sẽ cần 20.000 lao động, với tỉ lệ lao động phổ thông khoảng 75%. Ngoài ra các nhân khẩu trong độ tuổi lao động, với hơn 80% có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm mới, sau khi được đào tạo nghề sẽ tạo điều kiện bố trí làm việc tại các KCN Lộc An - Bình Sơn, KCN Long Đức, các KCN lân cận gần sân bay Long Thành. Tuy nhiên, hiện chính quyền Long Thành đang rất khó khăn khi giải quyết việc làm cho đối tượng tuổi trên 40 tuổi. Nhóm tuổi này đã gần hết tuổi lao động, khi mất ruộng đất sẽ rất khó xin việc trong các nhà máy, xí nghiệp. 

Đại diện UBND H.Long Thành đề nghị, cần có giải pháp về chính sách BHXH trợ cấp cho các đối tượng này theo các mức độ. “Các lao động này là lao động thuần nông nghiệp, chúng tôi sẽ mời gọi một số nhà đầu tư thực hiện mô hình nông nghiệp công nghệ cao để giải quyết những lao động này. Hiện đã có nhà đầu tư Nhật Bản đánh tiếng dự án”.

Theo Lao Động

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân 6 xã đề nghị Quốc hội nhanh chóng khởi công sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO