Đạm Phú Mỹ, PVOIL, PVI vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020

PV| 06/08/2020 15:07

(TN&MT) - Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Ngành Dầu khí có 3 thương hiệu vào top này là: PVI, Đạm Phú Mỹ và PVOIL.

Trong đó, thương hiệu PVI của Công ty Cổ phần PVI được xếp vào nhóm thương hiệu dẫn đầu ở lĩnh vực Dịch vụ tài chính, với giá trị thương hiệu được ước tính là 40,9 triệu USD. Thương hiệu Đạm Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo) đứng trong top thương hiệu dẫn đầu ở lĩnh vực Sản phẩm nông nghiệp với giá trị thương hiệu ước tính 21,4 triệu USD; thương hiệu PVOIL của Tổng Công ty Dầu Việt Nam là 1 trong 3 thương hiệu dẫn đầu ở lĩnh vực Bán lẻ với giá trị thương hiệu ước tính 14,6 triệu USD.

Đây là danh sách thường niên được Forbes Việt Nam thực hiện và công bố lần thứ năm. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách 2020 đạt hơn 12,6 tỉ USD, tăng 22% so với danh sách lần thứ tư. Danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020 được xếp theo từng ngành. Phần lớn có bề dày hoạt động trên 10 năm, thời gian đủ dài để các công ty khẳng định tên tuổi. Đứng đầu danh sách năm nay là Viettel, với giá trị thương hiệu hơn 2,9 tỉ USD, tiếp theo là Vinamilk, với giá trị thương hiệu hơn 2,4 tỉ USD. Đây là hai thương hiệu có giá trị vượt trội so với phần còn lại của danh sách. 10 thương hiệu đứng đầu xét theo giá trị chiếm hơn 60% tổng giá trị của danh sách.

Sản phẩm NPK  Phú Mỹ

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc tính toán dựa trên báo cáo tài chính của các công ty.

PVOIL là 1 trong 3 thương hiệu dẫn đầu ở lĩnh vực bán lẻ với giá trị thương hiệu ước tính 14,6 triệu USD.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực. Với các công ty chưa niêm yết, được so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Danh sách Top 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020:

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạm Phú Mỹ, PVOIL, PVI vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO