Đàm phán khí hậu rất quan trọng đối với an ninh thế giới

09/02/2015 00:00

(TN&MT) - Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cảnh báo rằng an ninh và môi trường thế giới phụ thuộc vào sự thành công của các cuộc đàm phán khí hậu toàn cầu.

(TN&MT) - Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius phát động một vòng đàm phán khí hậu toàn cầu tại Geneva vào ngày 8/2 và cảnh báo rằng an ninh, cũng như môi trường thế giới phụ thuộc vào sự thành công của các cuộc đàm phán này.
   
  Cuộc họp kéo dài một tuần là cuộc họp đầu tiên liên quan đến thỏa thuận ràng buộc toàn cầu về giảm phát thải khí nhà kính ở Paris vào tháng 12, với mục tiêu nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đến 2 độ C trong thời đại tiền công nghiệp.
   
  Các quốc gia, các công ty và các tổ chức khác dự kiến sẽ công bố các cam kết cắt giảm khí thải trong thời gian tiến tới hội nghị Paris. Các cam kết tích lũy được hỗ trợ bởi một cơ chế tài chính và thỏa thuận ràng buộc toàn cầu đang được định hình trong một loạt các cuộc họp phải đủ mạnh để đạt được mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đến 2 độ C.
   
  "Sự tồn tại của chính hành tinh đang bị đe dọa. Bạn đã tăng mực nước biển, axit hóa đại dương, sự di trú gây ra bởi biến đổi khí hậu, hạn hán ngày càng nặng nề hơn nhiều”, ông Fabius cho biết tại Geneva.
   
   
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói với các phương tiện truyền thông trong Hội nghị thượng đỉnh phát triển bền vững lần thứ 15 tại Delhi do Viện Năng lượng và Tài nguyên (TERI) tổ chức tại New Delhi ngày 5/2/2015 - Ảnh: Reuters
   
  Ông nói tiếp: Một khía cạnh mà chúng ta chưa đề cập nhiều đến là tác động đến an ninh. Nếu có hiện tượng suy thoái khí hậu thì an ninh toàn cầu cũng sẽ bị suy thoái, có nhiều người nhập cư, dẫn đến thực tế là chúng ta phải đấu tranh với các nguồn tài nguyên như dầu hoặc nước."
   
  Theo ông Fabius thì dự kiến sẽ có 20.000 đại biểu, một lượng khách gần bằng số này cùng với 3.000 nhà báo sẽ tham dự các cuộc đàm phán tại Paris. Ông Fabius cũng cho biết, 195 quốc gia sẽ đại diện tới dự, tuy nhiên chưa có thông tin quyết định là người đứng đầu nhà nước hay chính phủ sẽ đến.
   
  Ông mô tả khí sắc tại các cuộc đàm phán Geneva "rất tích cực", tuy nhiên mục tiêu của đàm phán là một tham vọng không hề dễ thực hiện.
   
  Trước đó, ông Manuel Pulgar-Vidal - Bộ trưởng Môi trường Peru, Chủ tịch hiện tại của các cuộc đàm phán đã kêu gọi các nước tránh lặp lại vết xe đổ của hội nghị thượng đỉnh năm 2009 tại Copenhagen khi mà các nhà lãnh đạo thế giới đã thất bại trong nỗ lực đạt được thỏa thuận chống biến đổi khí hậu. "Chúng ta không thể quay trở lại quá khứ. Thế giới sẽ không bao giờ tiếp tục chấp nhận thất bại của chúng ta," ông khẳng định tại phiên khai mạc.
   
  Ông Manuel Pulgar-Vidal cũng đã kêu gọi sự thỏa hiệp và cho rằng có nhiều tín hiệu tốt vì các chính phủ, người dân và cả các doanh nghiệp đều sẵn sàng tiến tới hành động. "Đây không phải là một cuộc cạnh tranh giữa chúng ta. Đây là một đội bóng của cả hành tinh" – ông nói.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán khí hậu rất quan trọng đối với an ninh thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO