Đầm Hà (Quảng Ninh): Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM

Phạm Hoạch| 25/03/2022 10:30

(TN&MT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM), trong những năm qua, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Nhờ vậy, bộ mặt nhiều làng quê tại các xã ngày một đổi mới, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.

Quảng Lâm là xã vùng cao của huyện Đầm Hà, trước đây đường sá vốn chật hẹp, nhiều đồi núi dốc, suối, khe khiến cho giao thông đi lại khó khăn. Nhiều hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm còn gây ô nhiễm môi trường. Khi bắt tay xây dựng NTM, xã Quảng Lâm đã chọn các tiêu chí giao thông và môi trường làm khâu đột phá để triển khai thực hiện.

anh-dh-01.jpg
Người dân xã Quảng Lâm chặt cây, dỡ bờ rào hiến đất mở rộng đường giao thông

Trao đổi với PV, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch xã Quảng Lâm, Hoàng Văn Bổng cho biết, xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, chính quyền xã Quảng Lâm đã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường, tạo dựng cảnh quan nông thôn xanh-sạch- đẹp.

Nhờ được tuyên truyền, vận động, người dân hiểu ra rằng, muốn xây dựng NTM thì trước hết đường phải rộng, sạch và mát. Trong thời gian ngắn được vận động, xã Quảng Lâm đã mở rộng mặt đường liên thôn, xóm từ 3,5 m trở lên, cơ bản các tuyến đường liên thôn, bản được cứng hóa, hệ thống rãnh thoát nước được chỉnh trang, có nắp đậy an toàn. Dọc hai bên các tuyến đường, người dân trồng hoa, cây cảnh tạo nên không khí trong lành. Qua vận động, bà con đã di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa khu vực nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường.

anh-dh-02.jpg
Qua việc tuyên truyền, người dân xã Quảng Lâm bỏ rác thải bảo vệ thực vật đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn

Cùng với đó, thông qua việc huy động hiệu quả các nguồn lực để bảo vệ môi trường, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà đã giải được "bài toán khó" về thu gom và xử lý rác thải ở nông thôn. Bí thư Đảng ủy xã Đầm Hà, Lưu Văn Nam chia sẻ, trên cơ sở khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường ở các khu dân cư, địa phương triển khai nhiều mô hình thu gom rác thải, nhằm huy động mọi nguồn lực, thành phần chung tay bảo vệ môi trường. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống từ những việc làm nhỏ nhất trong mỗi gia đình.

Cụ thể, chính quyền xã vận động bà con hưởng ứng phong trào hiến đất mở đường, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục tuyến đường mới được mở rộng, thay thế cho các tuyến đường cũ, nhỏ hẹp trước đây, giúp cho việc đi lại của bà con được thuận lợi. Cùng với đó, các tổ chức chính trị- xã hội của xã cũng vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các đoạn đường tự quản, đường hoa ở các khu dân cư, thu gom vỏ chai và bao bì thuốc bảo vệ thực vật để hạn chế ô nhiễm đồng ruộng. Nhờ vậy, sau một thời gian triển khai mô hình, xã Đầm Hà đã giải quyết được các bức xúc do rác thải gây ra, mang lại cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

anh-dh-03.jpg
Cán bộ xã Đầm Hà vận động người dân xóm Giáo hiến đất mở rộng đường, giúp cho việc đi lại được thuận tiện

Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác bảo vệ môi trường nông thôn ở huyện Đầm Hà vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Đến nay, đã có 8/8 xã được công nhận xã NTM, nhưng kết quả của tiêu chí môi trường còn thiếu tính bền vững. Do địa hình vừa đồi núi, vừa ven biển, dân cư sống không tập trung nên việc cung cấp nước sạch, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại một số khu vực nông thôn gặp nhiều trở ngại. Các xã đã thành lập được các tổ dịch vụ, tổ tự quản thu gom rác thải, tuy nhiên hoạt động theo hình thức tự quản, thu không đủ chi nên các thành viên tham gia không mặn mà gắn bó với công việc.

anh-dh-04.jpg
Đoàn viên thanh niên xã Đầm Hà ra quân thu gom rác thải tại khu vui chơi của các cháu thiếu nhi trên địa bàn xã

Theo Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, Trần Việt Dũng cho biết, xác định nhiệm vụ bảo vệ môi trường là yếu tố cốt lõi để phát triển nông thôn bền vững, thời gian tới, địa phương tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Cụ thể, địa phương có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường trong xử lý rác thải. Tiếp tục quan tâm rà soát, bổ sung quy hoạch và đầu tư đồng bộ các hạng mục, công trình phục vụ công tác bảo vệ môi trường gồm hệ thống thoát nước, thu gom, xử lý nước thải tại trung tâm các xã, thị trấn và cụm dân cư mới.

Đặc biệt, huyện sẽ không phê duyệt, cấp phép cho các dự án sản xuất, kinh doanh có công nghệ sản xuất lạc hậu, loại hình sản xuất phát thải lớn, có nguy cơ ô gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân. Đồng thời, huy động sự tham gia của người dân và cộng đồng cùng chung tay bảo vệ và phát triển môi trường bền vững, để tạo nên những vùng quê xanh, sạch đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầm Hà (Quảng Ninh): Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO