Đảm bảo vệ sinh môi trường để phòng chống dịch SXH

Lan Anh| 17/09/2019 18:01

(TN&MT) - Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện các tỉnh khu vực miền Trung đang trong mùa mưa, nguy cơ sốt xuất huyết bùng phát thành dịch là rất lớn. Để phòng chống dịch sốt xuất huyết, trước tiên cần phải tuyên truyền và thực hiện diệt loăng quăng, bọ gậy, đảm bảo vệ sinh môi trường.

1/ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống bệnh SXH tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống bệnh SXH tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Ngày 17/9, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại thành phố Đà Nẵng - địa phương đứng thứ 3 trong 11 tỉnh miền Trung về số ca mắc sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, tính đến ngày 12/9, thành phố ghi nhận gần 4.257 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng gần 2.000 ca so với cùng kỳ năm 2018. Các quận ghi nhận số ca mắc cao hơn 500 ca là: Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà.

Theo Bác sỹ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và gia tăng là do bắt đầu vào mùa mưa, khí hậu ẩm tạo điều kiện cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi và phát triển. Một số bộ phận người dân chưa có sự hợp tác tốt với ngành Y tế trong việc phun hóa chất diệt bọ gậy.

Theo Bộ trưởng công tác diệt lăng quăng, đảm bảo vệ sinh môi trường là khâu then chốt để phòng bệnh SXH
Theo Bộ trưởng công tác diệt lăng quăng, đảm bảo vệ sinh môi trường là khâu then chốt để phòng bệnh SXH

Thành phố Đà Nẵng đã xử lý triệt để 4.257 ca bệnh, 435 ổ bệnh theo đúng quy trình; điều tra, phân tích, kịp thời ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại 222 khu vực có nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết cao. Đồng thời, TP  đã tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại 439 cơ sở giáo dục, Bến xe Trung tâm thành phố và một số chợ, khu vực công cộng… có nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết cao.

UBND thành phố phát động chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, lồng ghép với các phong trào Ngày Chủ nhật Xanh – Sạch – Đẹp; thành lập đội ngũ cộng tác viên dân số y tế với 1.809 người, trực tiếp đến nhà tuyên truyền các biện pháp chống bệnh sốt xuất huyết, kiểm tra và vận động người dân diệt lăng quăng, bọ gậy. Mỗi xã, phường đã thành lập 3-5 đội xung kích phòng chống sốt xuất huyết….Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn là một trong những địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao của cả nước.

Phun thuốc đại trà để hạ hỏa, diệt muỗi trưởng thành, nhất là tại những khu vực đông người
Phun thuốc đại trà để hạ hỏa, diệt muỗi trưởng thành, nhất là tại những khu vực đông người

Bộ trưởng Bộ Y Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, hiện đang là mùa mưa nên nguy cơ bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch là rất lớn. Do đó, ngành Y tế thành phố Đà Nẵng cần phải tuyên truyền cho người dân biết muốn không có sốt xuất huyết thì trước tiên phải diệt loăng quăng, bọ gậy. Các ngành chức năng của thành phố tích cực phối hợp triển khai hiệu quả các kế hoạch xử lý ổ bệnh và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao như trường học, bệnh viện, chợ…. Nếu cần thiết, cần có chế tài xử phạt nghiêm những cá nhân, tập thể không thực hiện đúng theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm để mang tính răn đe.

“Cái chính là người dân và phương tiện truyền thông tuyên truyền làm sao để người dân nhận thức được muốn phòng bệnh thì phải không có lăng quăng, dẹp hết các ổ chứa nước không cần nước, lật úp tất cả những dụng cụ chứa nước mưa, nước đọng; đối với những dụng cụ chứa nước lớn thì phải thả cá, hoặc đậy kín; thứ ba là phải phun thuốc đại trà để hạ hỏa, diệt muỗi trưởng thành. Khi đã phát hiện bệnh thì phải đến cơ sở y tế gần nhất theo dõi, không nên đến các bệnh viện lớn nguy cơ lây chéo cao.”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo vệ sinh môi trường để phòng chống dịch SXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO