Đất đai

Đảm bảo tính bền vững của Dự án VILG sau khi kết thúc

Thúy Nhi 04/05/2023 - 15:22

Chiều 5/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc trực tuyến với bà Stefanie Stallmeister - Giám đốc Điều hành hoạt động Dự án Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam về việc tổng kết Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới lần thứ 13 kiểm tra dự án “Tăng cường quản lý đất đai và Cơ sở dữ liệu đất đai” (dự án VILG) cấp Trung ương.

Từ ngày 10 - 28/4/2023, Đoàn công tác hỗ trợ thực hiện dự án lần thứ 13 và hỗ trợ kỹ thuật về Chính sách đất đai/Luật đất đai của Ngân hàng thế giới đã làm việc với với Cục Đăng ký dữ liệu thông tin đất đai, Ban Quản lý Dự án VILG cấp TW và một số địa phương về tiến độ chung, kế hoạch tiếp theo của dự án VILG và các khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ.

Đoàn công tác nhằm đánh giá tình trạng của Dự án VILG và thảo luận về các hoạt động kết thúc dự án, thống nhất về kế hoạch kết thúc dự án để hoàn thành, nghiệm thu và kết thúc các hợp đồng cơ sở dữ liệu đất đai cũng như mua sắm đấu thầu, quản lý tài chính.

dsc_0907.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Đồng thời, tiến hành các chuyến thăm thực địa với các tỉnh thuộc dự án để đánh giá tiến độ, xác định và giải quyết các vấn đề. Tiếp tục thực hiện các nghiên cứu hỗ trợ kỹ thuật về Chính sách đất đai/Luật đất đai.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Stephanie Stallmeister - Giám đốc Điều hành hoạt động Dự án Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, qua đợt công tác lần thứ 13 về Dự án VLIG, Ngân hàng Thế giới cho rằng Dự án góp phần không nhỏ vào công tác chuyển đổi số của ngành quản lý đất đai và cải thiện dịch vụ quản lý đất đai.

Cụ thể, Dự án đã góp phần vào quá trình thay đổi, hoàn thiện mô hình Văn phòng đăng ký đất đai từ phân tán thành mô hình Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, giúp các tỉnh quản lý thông tin đất đai minh bạch và hiệu quả hơn; Cung cấp môi trường cho phép Văn phòng Đăng ký đất đai vận hành số và tự động hoàn toàn.

Bên cạnh đó, đã liên thông hệ thống thông tin đất đai với hệ thống thông tin của các cơ quan khác (thuế, một cửa) để hỗ trợ cung cấp dịch vụ công trực tuyến về đất đai.

Ngoài ra, đã tăng cường sự minh bạch của công tác quản lý đất đai, có thể cung cấp thông tin chính xác, thời gian thực cho hệ thống thuế và ngân hàng khi có quy chế chia sẻ cung cấp thông tin.

Cũng theo bà Stephanie, thời gian thực hiện Dự án VILG còn ngắn (tới ngày 30/6/2023), do đó Bộ TN&MT cần ưu tiên một số nội dung để kết thúc dự án VILG như đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân; tăng cường giá trị của cơ sở dữ liệu đất đai và khả năng ứng dụng các lớp thông tin về quy hoạch, thống kê, giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai…

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cảm ơn sự phối hợp, thời gian qua, Ban Quản lý Dự án, Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai và Tổng cục Quản lý đất đai trước đây đã nhận được sự giúp đỡ, phối hợp của Ngân hàng thế giới trong quá trình thực hiện Dự án VILG.

dsc_0903.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Ghi nhận các đánh giá của Đoàn công tác thứ 13 của Ngân hàng Thế giới, Thứ trưởng cho biết, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương tham gia Dự án thực hiện đúng tiến độ và đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục phối hợp với Ban QLDA VILG cấp Trung ương và các Ban QLDA VILG các tỉnh chuẩn bị đóng gói, kết thúc dự án đúng quy định.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp chặt chẽ với Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai để theo dõi, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án, kết thúc dự án đúng quy định, đảm bảo dự án hoàn thành mục tiêu đề ra. Đồng thời, xây dựng phương án duy trì, phát huy kết quả của Dự án VILG, đảm bảo tính bền vững của Dự án VILG sau khi dự án kết thúc.

Thứ trưởng mong muốn Ngân hàng thế giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng giá đất, quy hoạch sử dụng đất, đào tạo… để phát huy nguồn lực đất đai ở Việt Nam….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo tính bền vững của Dự án VILG sau khi kết thúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO