Đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư xây dựng của Bộ TN&MT

Việt Khang| 12/01/2022 13:21

(TN&MT) - Sáng 12/1, tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Thứ trưởng Trần Quý Kiên dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, trong năm 2021, Ban đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Lãnh đạo Bộ giao, trong đó, đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai 4 tiểu dự án được giao làm chủ đầu tư thuộc Hợp phần I, Dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long” gồm: “Đầu tư xây dựng mới và nâng cấp hệ thống quan trắc giám sát tài nguyên nước mặt tại Đồng bằng sông Cửu Long”; “Nâng cấp, xây dựng mạng quan trắc nước dưới đất Đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện BĐKH”; “Xây dựng Hệ thống giám sát biến động bờ sông, bờ biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bằng công nghệ viễn thám”; “Đầu tư xây dựng Trung tâm Dữ liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long tích hợp dữ liệu TN&MT của khu vực phục vụ phân tích, đánh giá và hỗ trợ ra quyết định về phát triển bền vững trong điều kiện BĐKH”.

Cùng với đó, Ban Quản lý đã tích cực triển khai 14 dự án được giao ủy thác quản lý, 1 dự án đang quyết hoàn thành và 2 dự án đã hoàn thành quyết toán và bàn giao đưa vào sử dụng. Ban cũng xây dựng được kế hoạch giải ngân và kế hoạch thực hiện các dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đã có một số điều chỉnh phù hợp nhằm triển khai các dự án được nhịp nhàng và hiệu quả.

Trong năm 2021, Ban đã tiến hành khởi công 3 dự án “Xây dựng khu liên cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Bộ”; “Sửa đổi, lắp đặt bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật và phòng cháy chữa cháy trụ sở Bộ TN&MT”; “Xây dựng cơ sở vật chất Trường Đại học TN&MT thành phố Hồ Chí Minh (giai đoạn 1)”.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai nhiệm vụ Ban đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cho từng dự án, thường xuyên họp giao ban với Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để giải quyết khó khăn vướng mắc, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ và tư vấn cho chủ đầu tư nhằm triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành về xây dựng, đảm bảo triển khai có hiệu quả, đẩy nhanh thủ tục thực hiện đối với các dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, xây dựng kế hoạch tổ chức các đoàn đi kiểm tra hiện trường đối với các dự án đang triển khai thực hiện đầu tư.

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Ban Quản lý dự án đã tích cực đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành, lưu trữ hồ sơ của đơn vị. 100% cán bộ sử dụng hồ sơ công việc và áp dụng chữ ký số; triển khai xây dựng và ban hành các quy trình trong quản lý hoạt động đảm bảo tiếp nhận, xử lý thông tin một cách kịp thời, đúng quy định.

Mô hình Tổ giúp việc quản lý dự án phát huy được hiệu quả cao trong công tác quản lý dự án giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng thuận lợi hơn, các dự án có đầu mối quản lý xuyên suốt, giải quyết công việc hiệu quả, không có chồng chéo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ trong công tác quản lý dự án.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã chia sẻ, đóng góp những ý kiến cụ thể về công tác tổ chức cán bộ, công tác kế hoạch tài chính, sự phối hợp hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các dự án để trong năm 2022 Ban Quản lý dự án sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, đột phá hơn.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên ghi nhận và đánh giá cao những kết quả công tác năm 2021 của Ban Quản lý dự án, đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức, viên chức đơn vị để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong điều kiện có nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bước sang năm 2022 là năm bản lề thực hiện đầu tư trung hạn 2021-2026 của Bộ TN&MT với nhiều dự án lớn sẽ được tập trung triển khai, Thứ trưởng yêu cầu tập thể Ban Quản lý dự án cần tích cực, chủ động trong xây dựng, triển khai kế hoạch tổng thể; chủ động, đổi mới, sáng tạo nhằm tạo bước chuyển biến tích cực để khẳng định vị thế của mình trong việc triển khai thực hiện các dự án quan trọng của ngành TN&MT, góp phần vào sự phát triển của ngành nói riêng và của đất nước nói chung.

Theo Thứ trưởng, Ban Quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ, chủ đầu tư, địa phương triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng bảo đảm khoa học, minh bạch, chấp hành theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, thường xuyên bám sát các đơn vị tư vấn để chỉ đạo nhà thầu đảm bảo chất lượng công trình đúng tiến độ; khẩn trương hoàn thành quyết toán ngay sau khi công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng; phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị thụ hưởng để đưa các công trình sau khi hoàn thành vận hành hiệu quả.

Ban cũng cần chủ động sắp xếp, kiện toàn ổn định tổ chức bộ máy theo tinh thần tinh gọn, hiệu quả nhằm triển khai tốt các nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu công việc.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Nguyễn Đức Phú cảm ơn sự chỉ đạo tận tình của Thứ trưởng và những ý kiến đóng góp của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Ông Nguyễn Đức Phú bày tỏ quyết tâm sẽ cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong Ban tiếp tục nỗ lực, cố gắng từ những ngày đầu năm phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2022. Trong đó, Ban sẽ tập trung phối hợp tốt với các đơn vị liên quan triển khai 4 Tiểu dự án được giao làm chủ đầu tư thuộc hợp phần I, Dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long”, các dự án được giao ủy thác quản lý đảm bảo tiến độ, chất lượng đã đề ra theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư xây dựng của Bộ TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO