Đảm bảo Quỹ BHXH, BHYT phát triển an toàn, bền vững

Thuỳ Linh| 15/12/2022 19:38

Đó là một trong những nội dung được ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Hội đồng quản lý (HĐQL) BHXH nhấn mạnh tại kỳ họp quý IV năm 2022 của HĐQL BHXH diễn ra vừa qua, tại Hà Nội.

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch chuyên trách báo cáo 2 nhóm kết quả về hoạt động của HĐQL năm 2022; và các thành viên Hội đồng cho ý kiến về 9 báo cáo của BHXH Việt Nam. Theo đó, trong năm, các ủy viên HĐQL đã tổ chức 3 đoàn giám sát tại 10 tỉnh thành; đã có các kết luận gửi về Tỉnh ủy, UBND các tỉnh thành; đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

HĐQL BHXH đã thực hiện nhiều nhiệm vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định; hoàn thành tốt chương trình công tác theo Kế hoạch năm đề ra và các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. HĐQL đã chủ động bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ;…

img-3559(1).jpg

Nhờ đó, trong 11 tháng đầu năm 2022, vượt qua nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, thay đổi chính sách, biến động thị trường lao động, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN của ngành BHXH tiếp tục có sự tăng trưởng, đạt nhiều mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Công tác thu, chi, đầu tư quỹ của BHXH thực hiện an toàn, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật, Nghị quyết của HĐQL BHXH…

Các ủy viên đánh giá, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, có nhiều lĩnh vực được đẩy mạnh như công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, đi đầu trong cải cách TTHC, triển khai các dịch vụ công trực tuyến. Công tác thu, phát triển đối tượng, chi trả các chế độ cho người tham gia được bảo đảm. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Công tác đầu tư quỹ bảo đảm an toàn, hiệu quả theo quy định.

HĐQL BHXH cũng nhận định, còn không ít khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ của ngành thời gian tới. Thị trường lao động suy giảm, tình trạng thất nghiệp có xu hướng gia tăng sẽ ảnh hưởng lớn tới việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN. Tình trạng nợ BHXH, BHYT, nhận BHXH 1 lần vẫn tiếp diễn phức tạp, để lại nhiều hệ lụy, khiến nhiều người lao động không đủ điều kiện nhận lương hưu, ảnh hưởng an sinh xã hội lâu dài.

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHXH, BHYT

Phát biểu kết luận kỳ họp, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Tài chính, Chủ tịch HĐQL BHXH đánh giá, BHXH, BHYT là các chính sách an sinh xã hội lớn của Đảng và Nhà nước. Việc quản lý, đảm bảo hoạt động của các quỹ này là rất quan trọng. Phải làm sao để quỹ luôn đảm bảo an toàn, bền vững, phát triển, để quyền lợi của người tham gia ngày càng tốt hơn, góp phần đảm bảo an sinh, an ninh, trật tự xã hội. Vì vậy, vai trò HĐQL BHXH, BHXH Việt Nam là rất nặng nề.

Ông Phớc yêu cầu, thời gian tới, toàn ngành BHXH tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ giao và kế hoạch của HĐQL BHXH đã ban hành.

BHXH đã đi sớm trong ứng dụng CNTT đạt hiệu quả, và thời gian tới cần tiếp tục phải đẩy mạnh hơn nữa, trong đó chú trọng đào tạo con người để làm chủ công nghệ; ứng dụng CNTT vào công tác kiểm tra, giám sát, kết nối mạnh mẽ các hệ thống, dữ liệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý, điều hành, phát hiện gian lận, trùng lắp trong đóng hưởng BHXH, BHYT, BHTN.

Về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHXH, BHYT, việc làm là vấn đề rất quan trọng, BHXH cần đặc biệt quan tâm, nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để góp ý hoàn thiện, tạo thuận lợi trong triển khai, thực hiện.

Về dự toán ngân sách và quyết toán BHXH cần thực hiện công khai, đảm bảo sự minh bạch; xây dựng dự toán sát với tình hình thực tế và có báo cáo thường xuyên về HĐQL để các thành viên theo dõi, nắm bắt. Với thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh, cần chủ động nghiên cứu đưa ra các giải pháp giải quyết những tồn tại để xử lý sớm, tránh kéo dài; nội dung vượt thẩm quyền BHXH Việt Nam cần báo cáo ngay cơ quan thẩm quyền.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQL BHXH, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thay mặt BHXH tiếp thu các ý kiến của Chủ tịch HĐQL BHXH và các thành viên HĐQL, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hoàn thiện và tổ chức triển khai, đưa ra các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Đồng thời, đề nghị HĐQL thông qua đề án chiến lược phát triển ngành BHXH đến năm 2030; Quyết toán tài chính năm 2021; Dự toán thu, chi năm 2023 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2023-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo Quỹ BHXH, BHYT phát triển an toàn, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO