Đảm bảo quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế xã hội vùng Trung du và miền núi Bắc bộ

Bích Hợp| 16/11/2021 21:24

(TN&MT) - Ngày 16/11, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với tỉnh Lào Cai tổ chức "Hội thảo góp ý báo cáo tổng kết Nghị quyết số 37 -NQ/TW của Bộ Chính trị khoá IX về “ Phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2020”.

Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW chủ trì hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, các địa phương Trung du và miền núi Bắc bộ.

Theo báo cáo được trình bày tại hội thảo cho thấy, sau gần 20 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW, Kết luận 26-KL/TW của Bộ Chính trị; với sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt và tập trung nguồn lực đầu tư của Trung ương, cùng sự chủ động, nỗ lực cố gắng vươn lên của các địa phương trong vùng, công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng.

Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW phát biểu chủ trì hội thảo.

Nghị quyết 37-NQ/TW và Kết luận 26-KL/TW đã đi vào cuộc sống và tạo ra một diện mạo mới cho các địa phương trong vùng, nhiều tiềm năng, lợi thế từng bước được khai thác hiệu quả; tăng trưởng GRDP của vùng qua các năm không ngừng được cải thiện, giai đoạn gần đây đạt mức tăng trưởng cao nhất cả nước và vượt mục tiêu đặt ra; chất lượng tăng trưởng được cải thiện chuyển dần từ chiều rộng sang chiều sâu; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông - lâm - thủy sản, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; tỷ lệ hộ nghèo bình quân vùng giảm mạnh…

Các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh được hình thành và phát triển như cây ăn quả, trở thành vùng cây ăn quả lớn thứ 2 của cả nước (sau vùng Đồng bằng sông Cửu Long); tỷ lệ che phủ rừng đến năm 2020 đạt trên 55%, cao hơn 1,3 lần bình quân chung cả nước; công nghiệp phát triển khá, nhiều công trình thủy điện lớn như Sơn La, Lai Châu... được xây dựng và đưa vào vận hành, khai thác; dịch vụ được mở rộng và tăng trưởng khá, nhất là du lịch; kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, điện, đường, trường, trạm... từng bước được cải thiện, nhất là hạ tầng giao thông. Một số tuyến đường cao tốc quan trọng như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã được xây dựng….

Đại biểu tỉnh Lào Cai góp ý báo cáo tổng kết Nghị quyết số 37 -NQ/TW của Bộ Chính trị khoá IX

Tuy nhiên, đây vẫn là “vùng trũng”, vùng nghèo và khó khăn nhất của cả nước; quy mô kinh tế còn nhỏ, trình độ phát triển thấp, không đồng đều, nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác hết; hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong vùng còn chưa liên thông, mới có một số tuyến chính, ít tuyến mới, không hiện đại và thiếu đồng bộ; kết nối chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất hàng hoá, dịch vụ và kết nối doanh nghiệp còn rất hạn chế, rời rạc. Một trong những nhân tố được coi là đem lại sức bật mới cho vùng là mô hình “liên kết giữa 4 nhà”, gồm: nhà nước (mà cụ thể ở đây là chính quyền địa phương), nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp, chỉ tập trung ở một vài địa phương, chưa phát triển mạnh và trở thành phổ biến, nhất là những mô hình hợp tác xã kiểu mới.

Ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW - nhấn mạnh, hội thảo nhằm hoàn thiện Đề án và đề xuất Bộ Chính trị các chủ trương, định hướng mới cho phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi Bắc bộ phù hợp với bối cảnh tình hình mới, đặc biệt là giải pháp nhằm tháo gỡ những nút thắt có tính vùng, liên vùng; đề xuất cơ chế chính sách nhằm khai thông và bổ sung nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã tích cực đóng góp ý kiên cho dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW. Các đại biểu có trung đánh giá, sau gần 20 năm thực hiện nghị quyết bộ mặt Quốc phòng, an ninh của các tỉnh được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm đào tạo, nâng cao chất lượng; chú trọng đào tạo nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa…

Đáng chú ý, đại biểu tỉnh Sơn La có ý kiến, hiện địa phương vẫn là một tỉnh nghèo của Tây Bắc do đó đề nghị Ban chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bộ, ngành, Trung ương có chính sách ưu đãi đặc thù cho Sơn La trong phát triển nông nghiệp hàng hoá, nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ; có chính sách ưu đãi cho trồng rừng, trồng cây ăn quả và cây dược liệu; Phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng viễn thông… Đặc biệt là sớm thực hiện tuyến đường cao tốc Hoà Bình - Lai Châu - Sơn La để 3 tỉnh này thuận lợi về giao thương và du lịch, cùng nhau phát triển kinh tế vùng miền.

Quang cảnh hội thảo góp ý báo cáo tổng kết Nghị quyết số 37 -NQ/TW của Bộ Chính trị khoá IX "Phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2020”

Về phần đóng góp ý kiến cho dự thảo, đại biểu tỉnh Lào Cai bày tỏ quan điểm nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo đã trình bày tại hội thảo. Tỉnh Lào Cai đề xuất với các bộ, ngành Trung ương cần sớm hoàn thiện quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, từ đó làm tiền đề, cơ sở để Lào Cai hoàn thiện quy hoạch phát triển của tỉnh; cần có chính sách thúc đẩy phát triển, giải pháp liên kết giữa các vùng với nhau; bổ sung giải pháp nhằm khai thác thế mạnh địa phương; Đối với sự phát triển của vùng, cần tập trung phát triển kinh tế theo hướng tăng thu nhập bình quân đầu người, nâng cao thu nhập cho người dân; ưu tiên phát triển kinh tế đối với các vùng có lợi thế để phát triển kinh tế, từ đó tạo động lực cho các vùng cùng phát triển.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW đánh giá cao sự lỗ lực của các địa phương trong những năm qua; hoan nghênh ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo. Đồng thời nhấn mạnh, việc tháo gỡ những nút thắt để tăng cường liên kết vùng Trung du miền núi Bắc Bộ là hướng đến mục tiêu đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế xã hội vùng Trung du và miền núi Bắc bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO