Đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho đồng bào vùng cao Văn Chấn

Thanh Ngà | 26/07/2021, 17:08

(TN&MT) - ​​​​​​​Trong thời gian qua, huyện Văn Chấn (Yên Bái) triển khai xây dựng các công trình xử lý, cung cấp nước sạch, hợp vệ sinh cho người dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt các xã bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra.

Nước sạch về bản

Đã hơn một năm nay, gia đình anh Hà Văn Kem - Khu tái định cư Noong Mi, thôn bản Tủ, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn không còn phải đi dẫn nước khe về dùng như trước đây nữa. Mà thay vào đó, khi huyện Văn Chấn triển khai xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt dẫn nước về từng hộ, gia đình anh và các hộ dân sinh sống tại khu tái định cư đã được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hệ thống nước sạch được lắp đặt phục vụ đời sống người dân.

Anh Kem chia sẻ: “Sau bão lũ, gia đình tôi được chính quyền địa phương tại điều kiện bố trí đất để làm nhà ở tại khu tái định cư mới, xong nguồn nước sinh hoạt hằng ngày thì vô cùng khó khăn, vài hộ dân chúng tôi góp tiền mua đường ống, dẫn nước ở khe trong rừng dài tới gần 5km, nhưng chỉ cần mưa to là lại bị trôi và mất nước. Được sự quan tâm của huyện Văn Chấn, chúng tôi được xây dựng hệ thống dẫn nước sạch, cuộc sống của chúng tôi đã được cải thiện, nước ăn, uống được đảm bảo, sức khỏe cũng được nâng lên…”

Theo ông Hà Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tư năm 2018, xã đã di dời 115 hộ dân đến sinh sống tại Khu tái định cư Noong Mi, thôn bản Tủ và Khu tái định cư Thủy điện 2. Do địa hình đất dốc, người dân đầu tư đào giếng khoan xong không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và chất lượng nguồn nước không đảm bảo. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đầu tư, hỗ trợ xây dựng công trình cấp nước sạch phục vụ nhân dân, tổng giá trị công trình trên 2,6 tỷ đồng đã giúp cho gần 270 hộ dân của 2 thôn bản Pảo và bản Tủ có nguồn nước sạch phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Người dân vùng lũ được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.

“Phải sống trong cảnh thiếu nước sạch từ lâu, do vậy, khi có chủ trương được xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt, nhiều hộ dân trong xã đã tham gia đóng góp ngày công lao động để đào, đắp các tuyến ống dẫn nước. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã mang lại niềm vui lớn cho người dân nơi đây”, ông Hà Văn Hưng chia sẻ.

Không để người dân vùng lũ thiếu nước sạch

Để ổn định cuộc sống của người dân sau mùa mưa lũ, huyện Văn Chấn triển khai xây dựng 4 công trình cấp nước sạch sinh hoạt phục vụ người dân tại 4 xã chịu ảnh hưởng của thiên tai từ nguồn vốn khắc phục hậu quả bão lũ tại các xã: Sơn Lương, An Lương, Nậm Mười và Sùng Đô. Tổng kinh phí hơn 8,1 tỷ đồng, phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của gần 1.000 hộ dân.

Trong đó, tập trung đầu tư, lắp đặt cho một số đơn vị trường và người dân tại các khu tái định cư, khu trung tâm của xã và những điểm khó khăn trong dẫn nước sinh hoạt.

Các em học sinh được sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt.

Bà Đinh Thị Chung - Hiệu Phó trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học An Lương cho biết: “Công trình nước sạch sau khi được lắp đặt đưa vào sử dụng đã có tác động tích cực trong các hoạt động vệ sinh môi trường, chăm sóc trẻ của nhà trường. Trẻ em được sử dụng nguồn nước trong vệ sinh cá nhân hàng ngày và phục vụ sinh hoạt nấu ăn tại đơn vị trường bán trú. Đồng thời, quán triệt tới đội ngũ cán bộ, giáo viên, tuyên truyền người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm để phục vụ lâu dài.

"Để các công trình cung cấp nước sạch phát huy hiệu quả lâu dài, ngay sau khi hoàn thành các hạng mục của công trình, Ban Quản lý dự án huyện Văn Chấn đã bàn giao cho chính quyền các xã đưa vào sử dụng, ký cam kết, hiệp đồng đảm bảo về chất lượng công trình giữa nhà thầu và đơn vị tham gia giám sát, đồng thời xây dựng kế hoạch duy tu, hệ thống bể chứa và bảo dưỡng đường ống dẫn nước hàng tháng, đặc biệt là vào thời điểm mùa mưa, gia cố những điểm có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng tới công trình.

Những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật cấp nước sinh hoạt tập trung, sử dụng các nguồn vốn thuộc các chương trình như: mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả các chương trình xây dựng nông thôn mới, 134, 135, 30a....để xây dựng mới và cải tạo sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giúp nhân dân xây dựng công trình cấp nước nhỏ lẻ.
Đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn giáo dục truyền thông để người dân hiểu hơn mục đích cấp nước an toàn và có ý thức bảo vệ nguồn nước, tránh thất thoát. Đến nay, toàn tỉnh có 352 công trình cấp nước tập trung, 97 nghìn công trình cấp nước nhỏ lẻ đang hoạt động, cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho trên 600 nghìn người dân nông thôn.

Nhờ chủ động các nguồn cung cấp nước, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ xây dựng các công trình cấp nước sạch; hàng nghìn hộ dân ở vùng cao, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Văn Chấn đã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe cho người dân, chung tay bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO