Đảm bảo công tác PCCCR tại Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé

Hoàng Châu| 29/03/2023 17:08

(TN&MT) - Để chủ động thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), hạn chế tối đa số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra. Những năm qua, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Mường Nhé đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR.

Ông Đào Công Tiến, Phó Giám đốc Ban quản lý KBTTTN Mường Nhé, cho biết: Để tăng cường công tác quản lý bảo vệ và PCCCR trong năm qua đơn vị đã kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR giai đoạn 2021-2025 với 12 thành viên, kiện toàn 06 tổ PCCCR cơ sở với 51 thành viên. Các trạm quản lý bảo vệ rừng đặc dụng, các xã thường xuyên phối hợp với 33 tổ PCCCR tại các bản vùng đệm và nhóm nhận khoán bảo vệ rừng với 357 thành viên. Tổ chức 01 cuộc kiểm tra thực hiện các điều kiện an toàn trong công tác PCCCR đối với 04 trạm quản lý bảo vệ rừng đặc dụng các xã.

Thường xuyên đôn đốc 42 nhóm nhận khoán bảo vệ rừng đặc dụng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR. Bố trí lực lượng thường trực PCCCR, theo dõi các điểm cháy rừng trên hệ thống trang thông tin trực tuyến của Cục kiểm lâm để kiểm tra, phát hiện sớm cháy rừng và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Cùng với đó, kiểm kê toàn bộ các công cụ, dụng cụ, vệ sinh bảo dưỡng các máy móc thiết bị phục vụ công tác PCCCR của đơn vị.

a1.jpg
Ban quản lý KBT  xây dựng kế hoạch quản lý bảo vệ rừng và PCCCR năm 2023.

Đồng thời, Ban Quản lý KBTTTN Mường Nhé tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến sâu rộng đến nhân dân các bản vùng đệm, về các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành và của địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR. Tổ chức được 41 buổi tuyên truyền với 1.867 lượt người tham gia, vận động 1.921 hộ gia đình ký cam kết thực hiện bảo vệ rừng đặc dụng.Vì vậy, năm 2022 tại lâm phần Khu BTTTN Mường Nhé không xảy ra vụ cháy nào.

Ông Tiến cho biết thêm: Để quản lý bảo vệ tốt diện tích 46.730,61 ha rừng và đất lâm nghiệp đã được giao cho KBTTTN Mường Nhé, đặc biệt bảo vệ nguyên vẹn 36.061,33 ha diện tích rừng hiện có. Ban quản lý KBT đã xây dựng kế hoạch quản lý bảo vệ rừng và PCCCR năm 2023. Nhằm mục đích nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lượng lượng chức năng, nhận thức của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Phối hợp chặt chẽ với các nhóm nhận khoán bảo vệ rừng đặc dụng và các lực lượng trên địa bàn để thực hiện tốt kế hoạch quản lý bảo vệ rừng PCCCR. Đồng thời Ban chỉ huy PCCCR của ban quản lý KBTTTN Mường Nhé giai đoạn 2021-2025, thực hiện phương châm bốn tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng, phá rừng, khai thác lâm sản trái quy định gây ra.

a2.jpg

Cán bộ Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé phát áp phích tuyên truyền bảo vệ rừng cho người dân

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn kỹ thuật PCCCR cho các tổ đội, thực tập phương án PCCCR, kiểm tra an toàn về công tác PCCCR đối với toàn bộ diện tích rừng được giao trên địa bàn 5 xã vùng đệm trước và trong mùa khô hanh. Tăng cường công tác tuần tra, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo sớm cháy rừng trên hệ thống, bố trí lực lượng tại các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao, thường trực 24/24 giờ.

Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình, trang thiết bị, phương tiện PCCCR của đơn vị, mua sắm trang thiết bị cần thiết cấp phát cho các tổ PCCCR đảm bảo sẵn sàng khi có cháy rừng xảy ra. Tiếp tục nghiên cứu lắp đặt biển báo cấp dự báo cháy rừng tự động tại các trạm quản lý bảo vệ rừng đặc dụng, để kịp thời thông báo cấp cháy rừng tới người dân địa phương và các nhóm nhận khoán bảo vệ rừng. Cùng với vận động các hộ gia đình có nương ruộng nằm trong hoặc giáp ranh với KBT ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về PCCCR trước khi đốt dọn nương ruộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo công tác PCCCR tại Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO