Đảm bảo an toàn tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-12 tuổi

Thanh Tùng| 27/04/2022 22:10

(TN&MT) - Chiều 27/4, Ban Chỉ đạo TP. Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

2(5).jpg
Quang cảnh Hội nghị

40,5% trẻ em từ 5 - 12 tuổi đã tiêm vắc xin phòng Covid-19

Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, trong kỳ báo cáo (20-26/4), Hà Nội trung bình ghi nhận 972 ca bệnh/ngày, giảm 28,9% so với kỳ báo cáo trước (trung bình 1.368 ca ca bệnh/ngày). Thực hiện Kế hoạch số 108/KH-UBND của UBND Thành phố, từ ngày 16/4, Thành phố đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên toàn địa bàn, theo đó, số trẻ đã được tiêm là 122.952 trẻ, đạt 40,5%.

Với chiến lược phòng, chống dịch đúng đắn, công tác triển khai quyết liệt, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, phù hợp với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Thành phố đã kiểm soát tốt tình hình dịch. Trong đó, hầu hết các xã, phường, thị trấn đã đưa cấp độ dịch về cấp độ 1, thành phố bước sang trạng thái bình thường mới. Dự báo, thời gian tiếp theo, dịch đã bước vào giai đoạn giảm mạnh, số ca mắc, chuyển nặng sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên, khó kết thúc sớm do đó các địa phương cần quan tâm và điều trị nhằm giảm tử vong; hệ thống y tế dần trở về trạng thái bình thường mới.

Thông tin thêm tại cuộc họp, Phó Giám đốc Vũ Cao Cương cho biết, ngày 26/4, Bộ Y tế đã có văn bản số 2118/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố về hoạt động kiểm dịch y tế. Theo đó, tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế về Covid-19 tại tất cả cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ 00 giờ 00 phút ngày 27-4/2022.

Còn Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa cho biết, trong tuần qua, công tác tổ chức cho học sinh các cấp học trực tiếp tại trường được thực hiện ổn định, kỷ cương, nền nếp trong các cấp học. Tỷ lệ học sinh đi học được duy trì ổn định. Cùng với đó, Sở đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại một số điểm trường an toàn.

Các địa phương cũng tăng cường hỗ trợ, duy trì Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong các nhà trường. Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn khu vực cổng trường, vệ sinh thực phẩm... cũng được các cơ sở giáo dục tích cực triển khai. Bà Trần Lưu Hoa cho biết, thời gian tới Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức triển khai tư vấn tâm lý học đường hậu Covid-19, đồng thời đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường phòng, chống dịch tại các nhà trường trong thời điểm nắng nóng.

Đại diện Sở Du lịch cho biết, Sở đang chuẩn bị các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như các hoạt động chào đón SEA Games 31. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch tiếp tục triển khai các phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho du khách; thực hiện tạm dừng khai báo y tế với người nhập cảnh. Đồng thời, Sở cũng tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch của khách du lịch và cơ sở kinh doanh tại điểm du lịch. Nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31, Sở Du lịch cũng đã kiểm tra 14 khách sạn phục vụ cho lưu trú, có kịch bản đối với tình huống phát hiện khách du lịch là F0.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các quận, huyện Hà Đông, Sơn Tây, Mỹ Đức, Thanh Oai, Hoàng Mai, Long Biên, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm… cho biết, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn trong tuần qua giảm sâu và đa số đều có triệu chứng nhẹ. Cùng với đó, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được các địa phương triển khai thực hiện, trong đó, phối hợp với các nhà trường để công tác tiêm chủng được diễn ra an toàn, đúng thời gian theo kế hoạch của thành phố. Trong tuần qua, các địa phương tiếp tục triển khai việc học bán trú cho học sinh; đồng thời, chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch tại những nơi diễn ra hoạt động của SEA Games 31.

3(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị

Tổng vệ sinh môi trường hướng tới SEA Games 31

Cho rằng tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và khử khuẩn. Cùng với đó, đồng chí Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi bảo đảm an toàn trong công tác tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để phụ huynh hiểu được tác dụng của việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; đồng thời tiếp tục rà soát các đối tượng có nguy cơ cao để hoàn thành việc tiêm mũi bổ sung.

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở Y tế căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế để sớm có hướng dẫn cụ thể cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với đó, Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính khẩn trương hướng dẫn việc tiếp nhận, bàn giao tài sản đã được trang bị, thanh quyết toán, hoàn trả lại các cơ sở cách ly, cơ sở thu dung, điều trị đảm bảo đúng quy định.

Chuẩn bị các ngày Lễ lớn trong tháng 4, 5 và Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (Seagames 31), Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị, các địa phương hướng dẫn treo cờ Tổ quốc từ 29/4 đến hết ngày 24/5/2022.

Chỉ còn 2 tuần nữa là diễn ra SEA Games 31, ông Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm nội dung tại Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 25/3/22022 của UBND Thành phố: Thực hiện đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn Thành phố hướng tới SEA Games 31 với chủ đề Vì một Thủ đô “sáng, xanh, sạch đẹp”, đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng văn hóa người Hà Nội mỗi người dân “nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử đẹp” nhằm tạo nên không khí trang trọng, vui tươi phấn khởi. Từ ngày 28/4/2022, Thành phố tổ chức các Đoàn kiểm tra thực tế tại các địa phương để bảo đảm sự kiện SEA Games 31 được diễn ra thành công, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-12 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO