Đắk R’Lấp (Đắk Nông): Rác thải “chất đống” trước chợ Nghĩa Thắng

01/10/2018 11:10

(TN&MT) - Khoảng gần 01 tuần trở lại đây, người dân và tiểu thương ở khu vực chợ Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) hết sức bức xúc vì đống rác nằm gần với cổng chợ ngày một “phình” ra bốc mùi khó chịu, ảnh hưởng đến mỹ quan của khu chợ.

rac1
Rác chất đống phía dưới biển cấm đổ rác
 

Theo một số hộ dân ở đối diện chợ Nghĩa Thắng, rác ở phía trước cổng chợ qua nhiều ngày không ai thu gom nên chất thành đống lớn và bốc mùi rất khó chịu. “Chúng tôi buôn bán ở đây, ai cũng phải đóng tiền mỗi tháng mấy chục ngàn đồng cho Ban quản lý chợ để gom rác. Nhưng không hiểu sao, cả tuần nay, rác chất đống nằm sát cổng chợ không thấy ai xúc đi đổ hết” - một tiểu thương bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tuấn Long, Trưởng Ban quản lý chợ Nghĩa Thắng cho hay, trước đây Ban quản lý chợ có hợp đồng thu gom rác với Hợp tác xã (HTX) Tân Quý với giá 03 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2018 đến nay, HTX Tân Quý nâng mức giá lên 05 triệu đồng/tháng nhưng do nguồn tài chính không đủ để trả cho HTX thu gom nên rác ứ đọng lại thành đóng như vậy.

Cũng theo ông Lê Tuấn Long, khu chợ Nghĩa Thắng có khoảng 100 tiểu thương đang hoạt động mua bán, mỗi tháng trung bình một tiểu thương đóng từ 20.000 - 60.000 đồng cho Ban quản lý chợ để thu gom rác. “Trong thời gian chờ ký tiếp hợp đồng với phía HTX, Ban quản lý chợ sử dụng xe ba gác để thu gom và vận chuyển rác vào HTX Tân Quý để thuê xử lý” - ông Long nói thêm.  

rac2
Bãi rác “bất đắc dĩ” phía trước chợ Nghĩa Thắng
 

Xác nhận với phóng viên, ông Lê Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng cho biết, tình trạng rác bị dồn ứ ở khu vực chợ Nghĩa Thắng, UBND xã Nghĩa Thắng đã nắm được thông tin và đã yêu cầu Ban quản lý chợ Nghĩa Thắng nhanh chóng ký tiếp hợp đồng với  HTX Tân Quý để thu gom rác, tránh tình trạng gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị của khu chợ.

Cũng theo ông Lê Ngọc Lâm, trước đây, Ban quản lý chợ Nghĩa Thắng đã ký hợp đồng theo năm một với HTX Tân Quý để thu gom rác với mức giá 03 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, do năm 2018 HTX Tân Quý không được UBND huyện Đắk R’Lấp hỗ trợ thêm chi phí xử lý rác tại bãi nên buộc HTX này phải tăng giá thu gom.

Được biết, chợ Nghĩa Thắng hoạt động hơn chục năm nay và phục vụ cho nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người dân trên địa bàn 02 xã Nghĩa Thắng và Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’Lấp. Trung bình mỗi ngày có hàng 100 lượt người qua lại để mua sắm, hoạt động ở khu chợ này khá nhộn nhịp, nhất là vào những ngày cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’Lấp (Đắk Nông): Rác thải “chất đống” trước chợ Nghĩa Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO