Đắk Nông: Xuất hiện tình trạng “ngang nhiên” mở đường lấp rừng bán ngập lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih

Phạm Hoài | 26/03/2021 17:13

(TN&MT) - Mặc dù chưa được bất kỳ một cơ quan chức năng nào cấp phép để san ủi, mở đường nhưng tại khu vực xóm 6, thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan, TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã xuất hiện tình trạng “ngang nhiên” dùng xe cơ giới mở đường, san gạt hàng trăm khối đất, đá lấp xuống rừng bán ngập được trồng dọc bờ tại lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih.

Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa xác định được người vi phạm để có biện pháp xử lý theo luật định.

Đường dân sinh được mở rộng, san ủi đất lấp xuống lòng hồ

Chưa xác định được người vi phạm

Qua quan sát, khu vực mở đường rồi san gạt đất đá xuống phía lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih có diện tích khá lớn. Mặt đường được nới rộng hơn 8m, vách taluy dương cao tầm 10m, chiều dài của tuyến đường kéo dài hơn 2km chạy bao quanh một phần lòng hồ. Ngoài ra, có khu vực đường được chia nhánh, mở rộng và kéo dài lên phía trên đồi cao cả cây số.

Theo một số người dân có rẫy gần đó cho biết, ngày trước thuỷ điện Đắk R’Tih hoàn thành có để một con đường mòn dân sinh nhỏ khoảng hơn 2m để người dân ra vào rẫy được thuận lợi và thuỷ điện Đắk R’Tih cũng không cho mở rộng thêm. Tuy nhiên, cách đây hơn 1 tháng, chúng tôi thấy xe ủi, xe múc vào làm rầm rầm mở rộng đường gần cả chục mét, lấp luôn cây rừng mà có ai nói gì đâu?. 

Làm việc với ông Phạm Trung Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk R’Moan (TP. Gia Nghĩa) thì được biết, sau khi xã Đắk R’Moan nhận được thông tin phản ánh từ Công ty Cây xanh Tây Nguyên (đơn vị trồng và chăm sóc rừng bán ngập tại lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih) đã tiến hành xuống kiểm tra và lập biên bản hiện trường. Đồng thời, UBND xã Đắk R’Moan đã làm báo cáo gửi UBND TP. Gia Nghĩa xem xét có biện pháp xử lý. Theo ông Đông, qua kiểm tra thực địa tại xóm 6, thôn Tân Hiệp khu vực ven lòng hồ thuỷ điện vào ngày 1/3 vừa qua, đơn vị có phát hiện 1 xe ủi đang dừng hoạt động, 1 xe múc đang múc bên taluy dương đỗ xuống phía dưới lòng hồ và lấp lên nhiều cây rừng.  

Nhiều cây rừng bán ngập bị vùi lấp sâu

“Sau khi kiểm tra và phát hiện sự việc, chúng tôi đã yêu cầu tài xế dừng hoạt động san lấp. Sau khi làm việc với tài xế, được biết máy móc phương tiện thuộc sở hữu của ông Phạm Văn Thắng, trú tổ dân phố 2, TP. Gia Nghĩa. Sau đó, chúng tôi mời ông Thắng lên làm việc để xác minh nhưng ông Thắng khai được ông Nguyễn Thế Hưng (chưa rõ ở đâu) thuê thực hiện san ủi nhưng chỉ bằng miệng chứ không có hợp đồng. Hiện tại, chúng tôi đang đề nghị Công an xã xác minh ai là người chủ sở hữu khu đất trên và ông Thắng có vài trò như thế nào để tiến hành xử lý theo quy định. Ngoài ra, UBND xã Đắk R’Moan cũng đang xin ý kiến chỉ đạo từ UBND TP. Gia Nghĩa về vụ việc trên”, ông Đông thông tin thêm. 

Hơn 5.000m2 rừng phòng hộ bị hư hại

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Đắk Nông (đơn vị chủ đầu tư trồng rừng bán ngập dọc lòng hộ thuỷ điện Đắk R’Tih) cho biết, sau khi thuỷ điện Đắk R’Tih đi vào hoạt động thì đơn vị đã tiến hành trồng hơn 160ha rừng phòng hộ bán ngập chủ yếu là cây gáo vàng. Qua kiểm tra, đo đếm khu vực mở đường san lấp đất đá tại xóm 6, thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan lấp lên nhiều cây rừng và ảnh hưởng toàn bộ khoảng 5.000m2. “Hiện tại, đơn vị đã nắm được tình hình và đang đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông vào cuộc để kiểm tra xem xét mức độ vi phạm nhằm có biện pháp xử lý kịp thời, đúng quy định”, ông Xuân nói thêm.

Mặt đường được mở rộng gần cả 10 mét

Theo bà Phạm Thị Ánh, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty Cổ phần Thuỷ điện Đắk R’Tih, khu vực san ủi thuộc đất của thuỷ điện và việc tự ý đưa máy múc, máy ủi vào mở rộng đường dân sinh làm đất đá rơi xuống lòng hồ gây mất an toàn, nhất là vào mùa mưa nước sẽ cuốn trôi đất đá xuống lòng hồ, gây sạt lở. “Hiện tại, chúng tôi đã làm công văn gửi UBND xã Đắk R’Moan cùng các đơn vị liên quan yêu cầu đơn vị thi công ngừng ngay hoạt động san ủi không đúng quy định”, bà Ánh cho biết thêm. 

Qua tìm hiểu từ người dân sinh sống gần khu vực san ủi trái phép, trước đây khu vực này là rẫy của nhiều hộ dân. Tuy nhiên, từ trước Tết Nguyên đán 2021 tới nay, toàn bộ quả đồi hơn 100ha đã được một người đàn ông có tên Sang từ Sài Gòn lên mua lại với giá từ 2-3 tỷ đồng/ha để thực hiện Dự án. “Tôi thấy giá đất có mấy tháng mà lên ầm ầm, hồi trước ở đây 1ha đất nông nghiệp khoảng 500 - 600 triệu đồng đã cao rồi. Thế mà trước Tết đến nay, mấy ông ở Sài Gòn lên mua giá mấy tỷ 1ha bảo làm dự án biệt thự, viu hồ gì đó. Thấy giá cao thì dân họ bán thôi”, một người dân nói.

Phóng viên Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Xuất hiện tình trạng “ngang nhiên” mở đường lấp rừng bán ngập lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO