Đắk Nông: Triển khai nhiệm vụ ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2020

phạm Hoài| 17/01/2020 14:01

(TN&MT) - Ngày 17/1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành TN&MT năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, lãnh đạo Sở TN&MT cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở TN&MT, lãnh đạo UBND các huyện, Thành phố Gia Nghĩa.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết ngành Tài nguyên và Môi tường năm 2019 tỉnh Đắk Nông

Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Thanh Hà Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, trong năm 2019, Sở TN&MT đã thực hiện tốt các chính sách mới của Trung ương và chỉ đạo của tỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực TN&MT ở địa phương.

Trong lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT đã tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất cho 8/8 huyện, thị xã. Ngoài việc tham mưu Danh mục thu hồi đất bổ sung năm 2019 để HĐND tỉnh thông qua, đơn vị cũng xây dựng phương án sử dụng đất thu hồi của các công ty lâm nghiệp giải thể và sắp xếp lại trên địa bàn. Bên cạnh đó, sở đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt 60 hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất cho 41 tổ chức trong tỉnh…

Ông Bùi Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông báo cáo tại Hội nghị

Cũng trong năm 2019, Sở TN&MT đã tiếp nhận và tham mưu UBND tỉnh cấp 2 giấy phép khai thác khoảng sản và thu hồi 3 giấy phép khai thác do vi phạm. Sở đã tham mưu đề xuất UBND tỉnh cấp 9 giấy phép thăm dò dưới đất, 16 giấy phép sử dụng nước dưới đất, 5 giấy phép khai thác sử dụng nước mặt và 2 giấy phép hành nghề quan nước dưới đất.

Đơn vị cũng tham mưu UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước cho 12 đơn vị với só tiền phải nộp trên 11,3 tỷ đồng. Ngành TN&MT đã kiểm tra việc bảo vệ môi trường 30 đơn vị có hoạt động xã thải và tham mưu UBND tỉnh xử lý 20 vụ việc quan đường dây nóng.

Đông đảo cán bộ lãnh đạo các Sở, ngành và địa phương của tỉnh Đắk Nông tham dự Hội nghị

Nhìn chung, công tác quản lý Nhà nước về TN&MT trong năm 2019 đạt được những kết quả đáng khích lệ. Công tác giao đất, thu hồi, cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có chuyển biến và thời gian giải quyết hồ sơ giảm đáng kể. Việc quản lý khai thác khoáng sản theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt…

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: công tác lập và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chưa đồng bộ với quy hoạch của các ngành; công tác quản lý đất đai nhiều nơi chưa chặt chẽ; chỉ số hài lòng của người dân trong việc thực hiện các thủ tục còn hạn chế.

Ngoài ra, việc sử dụng đất của một số đơn vị khai thác khoáng sản khi chưa hoàn chỉnh các thủ tục về thuê đất, giao đất còn diễn ra. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tuy đã triển khai thực hiện nhưng số cuộc thanh tra về lĩnh vực tài nguyên và môi trường còn hạn chế. Do đó, việc ngăn chặn, xử lý vi phạm chưa kịp thời và cụ thể. 

 

Ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông chia sẻ một số vấn đề địa phương gặp khó tại Hội Nghị

Tại Hội nghị đại diện lãnh đạo các địa phương đã thẳng thắn chia sẻ một số khó khăn, hạn chế vướng mắc đang gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện. Cụ thể, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, hiện tại địa phương gặp khó khăn trong công tác quản lý khai thác cát dọc bờ sông Krông Nô. Nguyên nhân, do công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, chưa kịp thời và thiếu tính đồng bộ. 

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh chưa được quan tâm đúng mức, chủ yếu mang tính cục bộ địa phương nên các đối tượng thường lợi dụng khai thác cát tại một số khu vực giáp ranh, giáp giới...

Ngoài ra, tình trạng tự ý san ủi đất để phân lô bán nền ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra đã ảnh hưởng đến quy hoạch chung của tỉnh. Tuy nhiên, do chế tài xử lý của các quy định về luật Tài nguyên vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Do đó, trong quá trình xử lý các tổ chức, cái nhân vẫn còn xem thường, chưa chấp hành triệt để.

Ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đưa ra một số tồn tại, vướng mắc đang gặp phải của lĩnh vực  TN&MT trên địa bàn Thành phố Gia Nghĩa 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà ngành TN&MT đạt được trong năm 2019. Tuy nhiên, thời gian qua công tác quản lý, giám sát về đất đai, khoáng sản vẫn chưa thật sự tốt. Vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác Tài nguyên khoáng sản trái phép ở một số địa phương. 

Bên cạnh đó, tình trạng tranh chấp đất đai, khiếu kiện đất đai giữa người dân và các công ty doanh nghiệp trên địa bàn vẫn còn diễn ra và kéo dài. Cùng với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình sản xuất chế biến các mặt hành nông sản như lò sấy cà phê hay hệ thống nước thải tại một số doanh nghiệp chưa được đầu tư bài bản đã ảnh hưởng đến môi trường.

 

Ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Do đó, sang năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng yêu cầu Sở TN&MT cần tiếp tục nắm chắc, quản chặt, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lực TN&MT trên cơ sở quản lý tổng hợp, thống nhất, đảm bảo phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.

Ngoài ra, việc tăng cường quản lý khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản, ngành TN&MT cần quan tâm đến việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư và tiếp tục nâng cao tỷ lệ Khu côn nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng, đề nghị lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông tăng cường công tác giảm sát, quản lý và tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm những cái nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Riêng đối với những cán bộ vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ cũng phải xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Triển khai nhiệm vụ ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO