Đắk Nông: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

09/12/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thu hồi, tước rất nhiều giấy phép khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong điều kiện nhu cầu về nhiều loại khoáng sản giảm mạnh, đẩy hàng loạt doanh nghiệp khai thác lâm vào cảnh nợ thuế, các ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông đang tập trung tìm hướng tháo gỡ cho các doanh nghiệp để cải thiện tình hình đầu tư tại địa phương.

Thu hồi, tước giấy phép hàng loạt doanh nghiệp

Tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Đắk Nông đã cấp 42 giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn cho 38 đơn vị doanh nghiệp. Phần lớn các doanh nghiệp được cấp phép tập trung vào khai thác các loại khoáng sản: kim loại, đá xây dựng, cát xây dựng, than bùn và sét.

Vào ngày 29/11 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định thu hồi giấy phép khai thác tại mỏ đá Đô Ry (xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) của Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản Đắk Lắk. Tong tháng 7 và tháng 9/2016, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã ra quyết định thu hồi giấy phép khai thác tại mỏ đá bazan Bon Pinao II (ở xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp) của Công ty TNHH TM&DV Thiên Nhân II (ở TP. Hồ Chí Minh) và giấy phép khai thác quặng Wolfram - thiếc tại mỏ quặng Wolfram Đắk R’măng II (xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’long) của Công ty CP ô tô Xuân Kiên Vinaxuki - Chi nhánh tỉnh Đắk Nông.

Nguyên nhân chủ yếu khiến các doanh nghiệp này bị thu hồi giấy phép là vì không triển khai xây dựng cơ bản mỏ để đưa vào hoạt động hoặc có sai phạm các quy định trong Luật khoáng sản.

Trước đó, vào ngày 6/7/2016, UBND tỉnh cũng ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản từ 4 - 6 tháng đổi với 12 đơn vịdo nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trong năm 2014 và 2015. Như vậy, hiện toàn tỉnh Đắk Nông chỉ còn 27 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực.

đá
Một số mỏ đá tại Đắk Nông hoạt động cầm chừng do nhu cầu về vật liệu xây dựng giảm mạnh trong thời gian gần đây

Tháo gỡ cho những doanh nghiệp có năng lực

Vào ngày 30/11/2016, Sở TN&MT Đắk Nông đã phối hợp với Chi cục thuế tỉnh tổ chức gặp gỡ, tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị tạm tước quyền khai thác khoáng sản. Tại buổi gặp, đại diện các doanh nghiệp cho biết đang nỗ lực trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài nguyên và thuế bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã nêu lên những khó khăn trong quán trình hoạt động dẫn đến việc nợ thuế đối với nhà nước.

Theo ông Đàm Quang Trung - Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông, những năm trước, nhu cầu đầu tư xây dựng công, đặc biệt là đường giao thông (trong đó có đường Hồ Chí Minh qua địa bàn) tại tỉnh tăng cao nên các doanh nghiệp được cấp phép đăng ký công suất, sản lượng khá lớn. Nhưng thời gian gần đây, các công trình đầu tư công của tỉnh rất ít, nhu cầu về vật liệu xây dựng giảm mạnh khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề tìm đầu ra.

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký xin được giảm công suất khai thác, kéo dài thời hạn cấp phép. Tuy nhiên, các cấp có thẩm quyền địa phương không thể điều chỉnh vì không có điều khoản này trong quy định của pháp luật. Đây là khó khăn mang tính khách quan của các doanh nghiệp nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến đầu tư và tình hình thu thuế tại địa phương.

Cũng theo ông Trung, nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn có năng lực nên khi họ gặp khó khăn mang tính khách quan, các cấp có thẩm quyền cũng cần tập trung tháo gỡ.

Sở TN&MT đã thống nhất với Chi cục thuế tỉnh Đắk Nông và các doanh nghiệp về việc đề nghị được tổ chức hội nghị gặp gỡ với lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan để cùng tháo gỡ khó khăn cho họ.

Riêng các doanh nghiệp yếu kém năng lực, cố tình chây ì nghĩa vụ tài chính, Sở TN&MT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm. 

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO