Đắk Nông: Phủ xanh đất trống - hướng phát triển bền vững cho kinh tế trang trại

Minh Thư| 03/04/2015 09:47

(TN&MT) - Những năm trở lại đây, kinh tế trang trại (TT) đã khẳng định được vị thế trong phát huy tiềm năng và thế mạnh về đất đai, lao động đúng vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Điển hình là mô hình kinh tế TT Thu Thủy ở thôn 10, xã Nâm NJang (Đắk Song), có tổng diện tích 42 ha, được che chắn bởi rừng thông 3 lá và các loại gỗ quý như gõ, hương, cẩm lai, sao, dầu... là môi trường trong lành kết hợp với vườn ao, chuồng và du lịch sinh thái bền vững. Đây là TT sản xuất khép kín giữa trồng trọt và chăn nuôi hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch, xanh, có giá trị kinh tế cao.

thu-thuy.jpg.jpg

Trang trại Thu Thy xã Nâm NJang (Đắk Song) trng tiêu dưới tán rừng, khai thác được lợi thế đất đai tại địa phương.

Ông Đinh Xuân Thu, chủ TT Thu Thủy cho biết: “TT đã và đang tiến dần tới đầu tư thâm canh với các sản phẩm đặc trưng, mũi nhọn là cá chình và bò cao sản. Chúng tôi phấn đấu tương lai đây sẽ trở thành những sản phẩm nổi tiếng của tỉnh và của khu vực Tây Nguyên. Hàng năm, TT thu nhập khoảng 2,5 tỷ đồng, giải quyết cho khoảng 20 lao động thường xuyên. Bên cạnh đó, TT còn đầu tư trồng 8 ha tiêu dưới tán rừng và 22 ha tiêu Vĩnh Linh trồng mới, TT dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 100 tấn tiêu/năm, với các sản phẩm hồ tiêu như tiêu đen, tiêu sọ, đặc biệt là tiêu đỏ, không thua kém chất luợng của các nước.

Tương tự, TT Thanh Tâm ở thôn 14, xã Đắk Wer (Đắk Rlấp) cũng khai thác hiệu quả vùng đất trống, đồi trọc để đầu tư, sản xuất đạt hiệu quả cao. Hàng năm, TT Thanh Tâm đã cung cấp cho thị trường khoảng 50 tấn cà phê, hồ tiêu, gần 20.000 con vịt xiêm, gà giống, gà thịt, 30.000 trứng gia cầm, 100 con heo rừng, cũng như đáp ứng nhu cầu giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ sản xuất tại địa phương. Theo ông Trần Đại Huệ, doanh thu hàng năm của TT đạt khoảng 4 tỷ đồng, giải quyết đuợc khoảng 40 lao động thường xuyên và hơn 1.000 công lao động thời vụ.

38-39-3.jpg
Trang trại bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn, xã Quảng Khê (Đắk Glong)

Ngoài 2 TT Thu Thủy, Thanh Tâm kể trên thì toàn tỉnh hiện có khá nhiều TT làm ăn có hiệu quả như TT Đặng Gia, xã Đức Mạnh (Đắk Mil), TT chăn nuôi chim cút của ông Nguyễn Tiến Phiên, ở phường Nghĩa Trung, TT Lam Quýt ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), TT (chăn nuôi Nguyễn Văn Hưởng ở xã Đắk Sin (Đắk Rlấp)...

Có thể nói, việc phát triển kinh tế TT đã biến các hộ nông dân bình thường thành các chủ TT giàu có, thu nhập cao, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội và cải thiện môi trường tại địa phương. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì để giúp cho các TT phát triển ổn định, bền vững, tỉnh đã đề ra một số giải pháp như rà soát, quy hoạch phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp của tỉnh nhằm xác định vùng, lợi thế địa phương, giúp cho kinh tế TT hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã xây dựng đề án quy hoạch vùng sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế khí hậu, đất đai của tỉnh. Đồng thời, các cấp, ngành chức năng cũng đã tham gia đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế TT, đây chính là động lực để kinh tế TT của địa phương phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Phủ xanh đất trống - hướng phát triển bền vững cho kinh tế trang trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO