An ninh trật tự

Đắk Nông: Phát hiện vụ đốt rừng trái phép

Phạm Hoài 03/05/2024 - 15:47

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình - Chủ tịch Công ty TNHH Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông bắt quả tang một đối tượng đốt rừng trái phép.

r.jpg
Hiện trường vụ phá rừng tại lô 36, khoảnh 5, tiểu khu 1498 thuộc lâm phần Công ty Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên quản lý tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức

Cụ thể, đối tượng bị bắt giữ có tên Điểu Lò (SN 1978, trú Bon Bu Lum, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) đang đốt trái phép rừng tại lô 36, khoảnh 5, tiểu khu 1498. Phần diện tích này đa phần tre, nứa đã bị phát dọn trước đó nhưng chưa phát hiện được đối tượng. “Do thời điểm phát hiện đốt vào ban đêm nên chưa thể đo đếm, xác minh cụ thể diện tích bị thiệt hại. Song, bước đầu xác định việc đốt phá mục đích để lấn chiếm đất làm nương rẫy”, ông Bình cho hay.

dt.jpg
Đối tượng Điểu Lò (SN 1978, trú Bon Bu Lum, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) tại cơ quan chức năng

Ngoài ra, ông Bình còn cho biết thêm, tình trạng phá rừng, đốt rừng thường diễn biến phức tạp vào giai đoạn mùa khô và nhất là lợi dụng thời điểm nghỉ lễ 30/4 -1/5. Trước đó, vào khoảng 22 giờ đêm 8/4, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên cũng đã phát hiện một đám cháy tại tiểu khu 1511. Công ty cũng đã họp khẩn cấp, huy động lực lượng tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, do thời tiết khô hanh kéo dài, nhiệt độ cao và địa hình khu vực cháy dốc nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến sáng ngày 10/4, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Tổng diện tích cháy được xác định khoảng 3,8ha rừng lồ ô xen gỗ. Trên diện tích cháy có những khu vực ngọn lửa cháy lướt qua bề mặt cây rừng. Đám cháy không ảnh hưởng nhiều đến tầng tán cây rừng, không gây thiệt hại về tài nguyên rừng. Nguyên nhân ban đầu của đám cháy được xác định có thể phát sinh từ lửa người dân vào rừng mang vào. Sau khi đám cháy được dập tắt, chủ rừng đã phối hợp với lực lượng chức năng tuần tra, dập các tàn lửa không để cháy lại và nghiêm cấm người dân không ra vào khu vực bị cháy.

“Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để làm gương cho các trường hợp khác. Hiện tại, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên tổ chức tuần tra và kiểm soát nhiều diện tích tiếp giáp với khu vực Bình Phước, nơi có địa hình hiểm trở và giao thoa giữa các tỉnh nên mối nguy về phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn biến khá phức tạp”, ông Bình thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Phát hiện vụ đốt rừng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO