Đắk Nông: "Nóng" vấn đề rừng và môi trường trong kỳ họp HĐND tỉnh

15/12/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 15/12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (diễn ra từ ngày 13 - 15/12/2016), nhiều đại biểu đã tích cực chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành về nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng, ô nhiễm môi trường…

Ngoài những câu hỏi các đại biểu HĐND gửi trước, đại biểu các huyện, thị xã của tỉnh Đắk Nông liên tục nêu những câu hỏi chất vấn trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành liên quan như: nông nghiệp, tài nguyên môi trường, công thương, giáo dục, y tế…

Ông Lê Diễn – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các sở, ngành làm rõ các vấn đề mà đại biểu quan tâm
Ông Lê Diễn – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các sở, ngành làm rõ các vấn đề mà đại biểu quan tâm

Các đại biểu đã nêu nhiều câu hỏi có trọng tâm, thẳng thắn mà cử tri đặc biệt quan tâm trong thời gian như: tình trạng xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải y tế tại các huyện, thị xã; tình trạng ô nhiễm môi trường do các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân; vấn đề liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR)…

Trả lời câu hỏi vấn đề xử lý rác thải, ông Đàm Quang Trung - Giám đốc Sở TN&MT chia sẻ: “Hiện cả 8 huyện, thị xã của tỉnh đều thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, công nghệ xử lý tại các bãi rác thải tập trung còn rất lạc hậu, chủ yếu sử dụng hình thức chôn lấp và đốt nên vẫn gây ra những tác động ô nhiễm sau xử lý. Hiện Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh trình Bộ TN&MT xem xét việc đầu tư công nghệ xử lý tiến bộ từ nguồn vốn đầu tư cho việc chống biến đổi khí hậu”.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III, nhiệm kỳ 2016 – 2021
Toàn cảnh kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Riêng các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy, xí nghiệp, trang trại… tại địa phương nhưng gây ra những tác động ô nhiễm môi trường. Sở TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan và tích cực phối hợp với các ban, ngành có liên quan xử lý kịp thời, tránh tình trạng bức xúc dư luận kéo dài. Trường hợp một số đơn vị không chịu thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, gây ra những ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh xử phạt nghiêm, thậm chí đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp. Tinh thần của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển tại tỉnh nhưng kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Các đại biểu chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành về vấn đề nóng trên địa bàn
Các đại biểu chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành về vấn đề nóng trên địa bàn

Về công tác QLBVR, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Sở NN&PTNT đã thẳng thắn giải đáp những vấn đề mà các đại biểu đặc biệt quan tâm. Theo đó, những năm qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại địa phương đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Trong khi đó, công tác QLBVR tại một số địa phương còn bộc lộ rất nhiều bất cập, tạo thành các “điểm nóng” phá rừng. Một số doanh nghiệp, cá nhân đã lợi dụng chính sách đầu tư phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là các dự án đầu tư phát triển nông lâm nghiệp để phá rừng, mua bán đất rừng… gây mất an ninh trật tự.

Lãnh đạo Sở TN&MT Đắk Nông trả lời chất vấn của các đại biểu
Lãnh đạo Sở TN&MT Đắk Nông trả lời chất vấn của các đại biểu

Trước tình hình đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã liên tục chỉ đạo các ngành cùng vào cuộc, ngăn chặn kịp thời các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Tỉnh cũng đang tiến hành các bước để giải thể 6 công ty lâm nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu QLBVR tại địa bàn mình quản lý. Ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân không được phá rừng, lấn chiếm đất rừng, các ngành chức năng khuyến khích nhân dân tham gia đấu tranh ngăn chặn các hành vi phá rừng, săn bắt động vật hoang dã… Bên cạnh xử lý nghiêm các đối tượng, cá nhân tham gia phá rừng, tỉnh cũng kiên quyết xử lý các trường hợp buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay cho các hành vi phá rừng.

Sau khi nghe lãnh đạo các ngành có liên quan giải trình, ông Lê Diễn (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông) đã yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung làm rõ các vấn đề mà đại biểu quan tâm. Ngoài việc báo cáo UBND tỉnh để xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm, các sở, ban ngành cần phải đưa ra những giải pháp thiết thực để giải quyết các vấn đề được nêu ra.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn cũng yêu cầu các đại biểu, các ban của HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện “lời hứa” của các sở, ban ngành hoặc các đơn vị có liên quan trước nhân dân.

Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: "Nóng" vấn đề rừng và môi trường trong kỳ họp HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO