Đắk Nông: Nhiều trường hợp bất chấp “lệnh cấm” vẫn khai thác đá cây

Phạm Hoài | 19/08/2020 08:20

(TN&MT) -Từ nhiều năm trở lại đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn biến khá phức tạp ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Trong đó, nổi lên như một "vấn nạn" là câu chuyện khai thác trái phép đá dạng cột trụ (gọi là đá cây).

Khu vực thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp dù chưa được cấp phép nhưng xe đào vẫn đang đục khoét đá (ảnh chụp vào khoảng 10h ngày 14/8/2020).

Xem thường pháp luật

Tại thôn 3 xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp mỏ đá ‘tự phát” với diện tích hơn 1ha hoạt động trái phép từ nhiều năm nay. Qua ghi nhận thực tế vào ngày 14/8/2020 có hàng trăm cây đá cỡ lớn với khối lượng mỗi cây từ một tấn đến khoảng 4 tấn, có chiều dài hơn 3m đang nằm ngổn ngang ở nhiều vị trí khác nhau.

Theo người dân địa phương, mỏ đá này hoạt động từ ba năm trở lại đây rất rầm rộ. “Từ mấy năm nay, xe lớn xe nhỏ ra vào liên tục, tiếng nổ máy, xe đào đục khoét ầm ầm rồi đưa xe cẩu vào múc lên để chở đi ”. Một người dân thông tin.

Tại thời điểm phóng viên có mặt, khu vực “mỏ đá” có gần 10 công nhân đang dùng khoan, đục và búa để chẻ đá. Hệ thống máy nổ dùng để hút nước từ những hố có chứa đá cây vẫn đang hoạt động. Nằm cách đó vài mét có hai xe đào cỡ lớn có gắn mũi khoan nhưng không hoạt động cùng hai xe tải thùng loại 20 tấn và một xe cẩu đang thu cẩu nằm chờ.

Hàng trăm cây đá đủ các kính cỡ và ba xe đào cỡ lớn có gắn mũi khoan tại

Trao đổi với những công nhân có mặt tại mỏ đá, tất cả đều xác nhận mỏ đá này hoạt động mấy năm rồi và họ chỉ đi làm thuê, đập đá chẻ lấy công. Khi phóng viên hỏi làm cho ai thì phần lớn đều quay mặt đi nơi khác và không chia sẻ gì thêm.

Làm việc với bà Trần Thị Hồng Liên - Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp được biết, khu vực đất có đá đang khai thác do ông Đặng Thanh Sơn (SN 1973, trú thôn 3, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp) đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo bà Liên, tính từ đầu năm 2020 đến nay, UBND xã đã rất nhiều lần tiến hành kiểm tra đột xuất và đều phát hiện khu vực (mỏ đá nằm trên đất của ông Sơn) đang có hành vi khai thác đá trái phép.

Ngoài những đá cây đủ kích thước được vận chuyển đi thì ở các mỏ đá còn xuất hiện tình trạng chẻ đá để bán (ảnh chụp tại mỏ đá tự phát ở thôn 7, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp)

“Mặc dù, UBND xã đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu chấm dựt hoạt động, thậm chí ngày 27/3/2020 đã ban hành văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Thanh Sơn. Tuy nhiên, đến nay ông Sơn cũng chưa chịu chấp hành”. Bà Liên nói.

Cũng theo bà Liên, vụ việc đã được UBND xã tập hợp hồ sơ chuyển lên báo cáo với lãnh đạo UBND huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp xử lý triệt để.

Đá được một số người đàn ông sắp xếp và cẩu lên xe tại thôn 7, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp để đưa đi

Ngang nhiên vận chuyển đá “lậu” giữa ban ngày

Tại địa bàn xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, chính quyền địa phương cũng đang loay hoay tìm phương án xử lý những điểm khai thác đá trái phép.

Cụ thể, ở khu vực thôn 7, ghi nhận của phóng viên vào (khoảng 10h30 phút ngày 15/8) nằm cách mặt đường quốc lộ 14 chưa đầy 50m, xuất hiện hai xe đào, hai xe cẩu đang miệt mài nâng từng cây đá nặng vài tấn lên thùng để vận chuyển ra mặt đường quốc lộ 14.

Hệ thống máy hút nước đang hoạt động tại 'mỏ đá" tại thôn 3, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R'Lấp

Theo một số người dân sống gần đó, khu vực này hoạt động khoảng 3 tháng nay. "Họ đưa xe vào làm rậm rộ lắm, tôi thấy họ có sợ gì đâu, cứ đào rồi cẩu đưa ra và chở đi miết, tưởng có phép chứ". Một người dân thông tin.

Cùng thời điểm, tại mỏ đá ở thôn 11, xã Nhân Cơ nằm cách đường quốc lộ 14 khoảng 3km xuất hiện một xe đào lớn đang được tài xế cho đục những cây đá đang nằm sâu trong lòng đất. Qua quan sát, ngoài những cây đá đang nằm ngổn ngang ở khu vực giáp với xe đào thì còn hàng trăm cây khác đang đan xen, nằm lẫn vào trong lòng đất.

Sau khi khai thác tại khu vực thôn 7, xã Nhân Cơ đá cây được đưa lên xe tải lớn để vận chuyển đi nơi khác

Theo đại diện lãnh đạo UBND xã Nhân Cơ, tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã có diễn ra và đơn vị cũng đã thực hiện công tác kiểm tra, lập biên bản để báo cáo cấp trên.

Xác nhận với phóng viên, ông Phạm Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp cho biết, đối với hai vị trí (thôn 7 và thôn 11) chưa được bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép khai thác. Do đó, mọi hành vi khai thác, vận chuyển đá đều vi phạm quy định của Nhà nước. Sắp tới, chúng tôi sẽ có văn bản chấn chỉnh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Những cây đá này mới được khai thác lên tại mỏ đá tự phát thuộc thôn 11, xã Nhân Đạo

Liên quan đến việc phê duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, ngày 22/10/2018, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 1661/QĐ-UBND.

Trong đó, có quy định Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc để diễn ra kéo dài theo quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 19/11/2016.

Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc để diễn ra kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nhiều trường hợp bất chấp “lệnh cấm” vẫn khai thác đá cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO