Đắk Nông: Nhà nước đầu tư tiền tỷ xây đường bê tông phục vụ doanh nghiệp?

12/04/2019 18:24

(TN&MT) - Được xây dựng từ năm 2017, đường bê tông có chiều dài 4,8km với tổng vốn đầu tư gần 9 tỷ đồng từ ngân sách của UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông). Mục đích của tuyến đường nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hàng trăm hộ dân trên địa bàn thôn 2, xã Quảng Phú, (huyện Krông Nô). Tuy nhiên, hơn 1 năm đưa vào sử dụng, người dân chưa hết vui mừng thì phải “ngậm đắng” nhìn những chiếc xe chở cát có trọng tải hàng chục tấn, chạy liên tục trên tuyến đường có quy định trọng tải chỉ 10 tấn.

nh 1
Đường có biển báo trọng tải cho phép 10 tấn nhưng xe cả mấy chục tấn vẫn ngang nhiên chạy

Tài xế “phớt lờ” quy định

Sau khi nhận được thông tin về tình trạng trung bình một ngày có cả trăm lượt xe tải, xe đầu kéo với trọng tải từ 40 - 60 tấn chạy liên tục trên tuyến đường bê tông nông thôn đi qua địa bàn thôn 2, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông; chúng tôi đã xuống tìm hiểu và khảo sát trong 2 ngày để tìm hiểu thực hư vấn đề này. Để có được những thông tin và hình ảnh chân thực nhất, chúng tôi đã chia nhau ra đứng ở nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ (QL) 28 và một số đoạn trên đường bê tông.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ quan sát, chúng tôi phát hiện có 2 xe ben cỡ lớn chở đầy cát chạy từ trong khu vực đường bê tông ở thôn 2, xã Quảng Phú ra QL 28, rồi di chuyển theo hướng về thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông). Điều đáng chú ý, phía đầu đường bê tông có gắn một biển báo màu xanh khá lớn với dòng chữ “Trọng tải cho phép là 13 tấn bao gồm cả xe và hàng”. Tuy nhiên, không hiểu sao các tài xế vẫn ung dung chở cả chục tấn cát trên xe lướt nhanh qua tuyến đường này.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân sống dọc hai bên tuyến đường bê tông ở thôn 2 cho biết, trước đây, con đường này đi lại khó khăn nên khi được Nhà nước đầu tư làm bê tông thì người dân rất vui mừng và phấn khởi. Tuy nhiên, từ thời điểm hoàn thành cho đến bây giờ xe cát chạy nhiều hơn, tốc độ lưu thông cũng nhanh hơn. “Tuyến đường này được xây dựng rất chắc chắn nhưng nếu xe cát chạy liên tục như hiện nay thì khoảng một năm nữa chắc bê tông bể hết” - anh. N.V.A, trú thôn 2, xã Quảng Phú lo lắng nói.

nh 2
Một xe ben có tải trọng lớn đang được xe đào múc cát lên để chở đi bán

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp đi lại?

Xác nhận với Phóng viên, ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: Đoạn đường bê tông tại thôn 2 dài khoảng 5km, mới được đưa vào sử dụng chưa đầy 1 năm nay. “Đúng là thời gian qua, tuyến đường xuất hiện tình trạng xe chở cát có tải trọng lớn hoạt động liên tục gây mất an toàn giao thông (ATGT). Việc mất ATGT thể hiện rất rõ, đường nhỏ xe to chạy, nhiều lúc xe máy bị xe tải ép rớt xuống lề. Mình đi xe cũng bị ép chứ nói gì đến dân” - ông Phú nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thái Châu, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Nô cho biết: Tuyến đường có chiều dài 4,8km, mặt đường bê tông xi măng đá 1x2, max300, dày 20cm, rộng 3,5m. Tổng mức đầu tư 8,7 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Trong đó, có 3 đơn vị khai thác cát nằm trên tuyến đường này ủng hộ toàn bộ phần vật liệu cát với tổng số tiền là 300 triệu đồng. Công trình được tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng ngày 4/5/2018. Theo thiết kế, con đường chỉ cho xe có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông.

Giải thích về vấn đề, vì sao đường có gắn biển quy định trọng tải 10 tấn mà xe quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông?. Ông Châu cho hay: Doanh nghiệp có hỗ trợ cát để làm đường nên dù tuyến đường có quy định trọng tải 10 tấn nhưng không cho họ đi thì rất khó. Vì vậy, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp chứ mình “đóng cửa” thì họ biết đi đường nào.

nh 3
Một loạt xe đầu kéo đang xếp hàng chờ lấy cát rồi chở đi trên đường bê tông có trọng tải 10 tấn

“Hiện tại, UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng làm cam kết với các doanh nghiệp, trong quá trình vận hành phải có trách nhiệm bảo hành, sửa chữa, xe chạy hư hỏng đường thì phải sửa. Tuy nhiên, quan điểm của huyện là cấm các xe trên 10 tấn, tải trọng xe phải theo thiết kế với đường, chứ đường 10 tấn mà xe mấy chục tấn đi thì nát hết đường” - ông Châu khẳng định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nằm dọc tuyến đường bê tông thôn 2, xã Quảng Phú, hiện có 3 doanh nghiệp khai thác cát, gồm: Văn Hồng, Quỳnh Mai II, Hải Khánh Ngân. Hiện tại, tất cả các xe ben và xe đầu kéo có trọng tải lên mấy chục tấn muốn vào lấy cát và di chuyển ra lại bắt buộc phải đi qua đoạn đường bê tông thôn 2, xã Quảng Phú này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Nhà nước đầu tư tiền tỷ xây đường bê tông phục vụ doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO