Đắk Nông: Một Công ty tự ý san lấp suối để lấy mặt bằng

05/01/2019 15:28

(TN&MT) - Mặc dù chưa được bất kỳ một cơ quan chức năng nào cấp phép nhưng Công ty TNHH Hải Sơn (Công ty Hải Sơn) có địa chỉ tại huyện Cư Jút (Đắk Nông) vẫn tự ý dùng máy múc, xe ủi san lấp một diện tích khá lớn tại suối Đắk R’tih để lấy mặt bằng.

Điều đáng nói, khu vực này có đông dân cư sinh sống và nằm tiếp giáp với tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua địa phận tổ 8, phường Nghĩa Phú, TX.Gia Nghĩa (Đắk Nông) nhưng các cơ quan quản lý ở địa phương không xử lý được, còn người dân chỉ biết bức xúc đứng nhìn.

Anh 1
Công ty Hải Sơn vô tư lấp suối Đắk R’Tih dù chưa được cấp phép

Người dân “bất an” vì dòng suối bị lấp dần

Nhận được tin báo phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại khu vực mà Công ty Hải Sơn tự ý san lấp dòng suối Đắk R’tíh. Qua quan sát, khu vực này không khác gì một đại công trường khai khoáng với rất nhiều xe múc đất cỡ lớn, xe tải thùng nối đuôi nhau chở đất rồi đổ ồ ạt xuống suối.

Theo một người dân sống tại tổ 8, phường Nghĩa Phú, tình trạng đổ đất lấp suối kéo dài khoảng hơn hai tháng trở lại đây. “Tính đến nay họ lấp cả mấy trăm mét bờ suối này rồi, nếu san lấp với tốc độ như thế này chắc không mấy chốc mà lấp đầy suối” - người dân này lo lắng nói.

Trao đổi với chúng tôi, Ông B.V.T (tổ 8, phường Nghĩa Phú) chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, suối Đắk R’tih có tác dụng tiêu úng, cung cấp nước tưới, sinh hoạt và điều hòa môi trường trên địa bàn. Suối bị lấp sẽ làm ảnh hưởng đến lưu lượng dòng chảy, nhất là vào mùa mưa có nguy cơ gây ngập úng cục bộ”.

Anh 2
Xe múc và xe tải cỡ lớn hoạt động liên tục trong một thời gian dài

Địa phương chưa đồng nhất quan điểm xử lý

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Sơn - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú (thị xã Gia Nghĩa) xác nhận, trên địa bàn có xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng trái phép và đã lập biên bản xử lý. “Sau khi phát hiện Công ty Hải Sơn thi công trái phép, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, đình chỉ thi công và báo cáo sự việc lên UBND thị xã Gia Nghĩa. Tuy nhiên, đến nay thị xã Gia Nghĩa chưa có văn bản nào chỉ đạo xử lý cụ thể. Trong khi đó, Công ty Hải Sơn vẫn không chấp hành quyết định đình chỉ thi công của phường” - vị Chủ tịch này nói trong bất lực.

Còn ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa cho rằng, sau khi xảy ra việc san lấp thị xã đã nhận được báo cáo qua điện thoại của lãnh đạo phường Nghĩa Phú và đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp xử lý. “Đến nay phường Nghĩa Phú đã tiến hành kiểm tra và ban hành quyết định đình chỉ thi công. Tuy nhiên, quyết định này chỉ áp dụng đối với đơn vị thi công, còn đối với chủ đầu tư là Công ty Hải Sơn do lãnh đạo không thường xuyên có mặt tại địa bàn, chúng tôi đã nhiều lần mời lên làm việc nhưng chưa gặp được nên chưa thể xử lý vi phạm. Mặt khác, dự án này cũng có một phần san lấp mặt bằng nhưng ở đây họ sai phạm là do chưa làm các thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng theo quy định chứ không phải họ không được san lấp” - ông Dũng giải thích thêm.

Anh 3
Hàng trăm mét bờ suối đã bị Công ty Hải Sơn cho san lấp phẳng

Dự án chưa đủ điều kiện để được triển khai

Theo ông Lưu Văn Trung - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông, tính đến thời điểm hiện tại, dự án này đã hết thời hạn đầu tư. Ngoài ra, sau khi Công ty Hải Sơn được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 02/12/2013, với tổng diện tích 9,8ha, vốn đầu tư hơn 584 tỷ đồng, thời hạn triển khai thực hiện dự án hoàn thành là đến hết năm 2018. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này vẫn chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa nộp tiền sử sụng đất, chưa được giao đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Bên cạnh đó, theo ông Trần Hữu Đắc - Phó Phòng Quy hoạch giao đất (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông), theo quy định, sau khi được cấp chứng nhận đầu tư, Công ty Hải Sơn phải nộp hồ sơ và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp thủ tục thuê đất, bàn giao đất thực địa theo quy định, sau đó được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng mới được triển khai thi công dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Sở Tài nguyên và Môi trường không hề có hồ sơ liên quan đến Công ty Hải Sơn.
 

Anh 2


San lấp xong mặt bằng rồi mới xin giấy phép

Giải thích lý do vì sao lại san lấp dòng suối khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép, ông Nguyễn Đức Bảy - Giám đốc Công ty TNHH Hải Sơn cho biết: Do dự án để rất lâu mới thi công nên không có tiền thực hiện ngay, Công ty phải tiến hành san lấp xong mặt bằng rồi mới xin giấy phép xây dựng; sau đó, kêu gọi các nhà đầu tư khác góp vốn tiếp tục triển khai. Theo vị Giám đốc này, hiện Công ty đã nộp hồ sơ đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông để thực hiện các thủ tục nhưng vẫn chưa có kết quả.

“Toàn bộ đất của dự án là đất tư nhân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Nhà nước cấp, riêng phần đất bán ngập thuộc lưu vực suối là đất chúng tôi mua của các hộ dân bằng giấy viết tay, hiện không được Nhà nước cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên đất không tranh chấp và khi lập dự án chúng tôi đã đưa diện tích này vào dự án. Mặt khác, trước khi lập dự án khu vực đất bán ngập là dòng suối chảy rất lớn nhưng sau khi thủy điện Đắk R’tih chặn dòng thì suối này không còn tác dụng nữa” - ông Bảy phân trần thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Một Công ty tự ý san lấp suối để lấy mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO