Đắk Nông: Đơn giản hoá thủ tục hành chính về đất đai

Phạm Hoài| 11/10/2021 14:45

(TN&MT) - Đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai là một trong những kết quả đáng ghi nhận của tỉnh Đắk Nông trong quá trình nâng hiệu quả quản lý, đưa đất đai thực sự trở thành nguồn lực phát triển của tỉnh. 

Người dân đến làm thủ tục hành chính về đất đai tại Trung tâm hành chính công của tỉnh Đắk Nông

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo đúng các mục tiêu, định hướng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Từ đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nghiêm túc xây dựng các kế hoạch triển khai và ngày một đơn giản hoá các TTHC về đất đai giúp người dân giảm bớt thời gian đi lại. 

Sau khi thành lập Trung tâm hành chính công, tỉnh Đắk Nông đã cắt giảm 20% thời gian giải quyết TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử và dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và giải quyết, trả hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND ngày 26/8/2018 về quy chế phối hợp trong hoạt động kiểm soát TTHC, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành vi hành chính.

Một góc thành phố  Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, người sử dụng đất đã thực hiện 90.969 giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) với tổng diện tích 69.455,1 ha; 30 giao dịch cho thuê, cho thuê lại QSDĐ với tổng diện tích 6.827,2 ha; 18 giao dịch góp vốn bằng QSDĐ với tổng diện tích 6,9 ha; 28.153 giao dịch tặng cho QSDĐ với tổng diện tích 10.578,9 ha; 8.986 giao dịch thừa kế QSDĐ với tổng diện tích 5.568,9 ha; 195.144 giao dịch thế chấp bằng QSDĐ với tổng diện tích 124.431 ha.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt các TTHC về đất đai, đảm bảo thực hiện quyền của người sử dụng đất, thì cần tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp như: công khai TTHC trong lĩnh vực đất đai, tiếp tục đơn giản hóa TTHC và cắt giảm thời gian thực hiện TTHC; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết các TTHC cho người dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Đơn giản hoá thủ tục hành chính về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO