Đắk Nông: Doanh nghiệp xả thải ra môi trường dù chưa đủ điều kiện hoạt động

23/08/2019 08:21

(TN&MT) - Mặc dù, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết nhưng Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thuận Phát Đắk Nông (Công ty Thuận Phát, thôn 9, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) vẫn hoạt động và xả chất thải trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của những hộ dân xung quanh.

phat1
Công ty Thuận Phát xả nước thải và vỏ chanh dây tràn ra tuyến đường tỉnh lộ 5 bốc mùi hôi

Người dân bức xúc vì công ty xả thải ra đường

Qua quan sát, khu vực sản xuất của Công ty Thuận Phát nằm sát với đường tỉnh lộ 5, có lượng người tham gia giao thông khá nhiều. Ngoài ra, khu vực này dân cư sinh sống đông đúc. Thế nhưng, Công ty Thuận Phát vẫn đổ vỏ chanh dây, phơi các phế phẩm sau sơ chế ra mặt đường bốc mùi hôi. Trao đổi với chúng tôi, một số hộ dân sống gần khu vực này cho biết, từ khi Công ty Thuận Phát đi vào hoạt động, ngày nào họ cũng phải ngửi mùi hôi nồng nặc.

Ông Vũ Đình Thiết (trú thôn 1, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức) cho biết, tình trạng xả thải từ phía Công ty Thuận Phát làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình ông và những hộ dân gần đó. Theo ông Thiết, nước thải được xả cả ngày lẫn đêm, có mùi hôi chua rất khó chịu. “Mùi hôi làm tôi và mấy người trong nhà không chịu nổi, ngửi là bị nhức đầu, ban đêm ngủ phải đeo khẩu trang nhưng nhiều lúc cũng chẳng ăn thua”, ông Thiết bức xúc nói.

Còn bà Hoàng Thị Gái (thôn 9, xã Quảng Tân) cho hay, vỏ chanh dây, các phế phẩm sau chế biến không được Công ty Thuận Phát xử lý triệt để. Tất cả vỏ chanh dây được Công ty đổ vào một cái hố sơ sài phía sau nhà, nước thải cứ thế ngấm xuống đất. “Khi trời mưa to nước thải với vỏ chanh dây xả chảy tràn ra khắp đường bốc mùi thối. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào kiểm tra, chấn chỉnh rồi có biện pháp khắc phục, chứ kiểu này chúng tôi không sống nổi”, bà Gái ấm ức nói.

phat2
Công ty Thuận Phát tự đào mương nước để xả thải ra môi trường

Công ty chưa đủ điều kiện hoạt động

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân (huyện Tuy Đức) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty Thuận Phát chưa đăng ký tạm trú tại địa phương theo quy định. Riêng đối với vấn đề xả thải, tại thời điểm kiểm tra, Công ty Thuận Phát đang thuê máy múc đào mương thoát nước để xả thải ra đường tỉnh lộ 5. Ngoài ra, còn tiến hành san lấp hố chứa vỏ chanh dây và nước thải phía sau nhà.

“Đối với hoạt động chế biến chanh dây, Công ty Thuận Phát cũng chưa xuất trình được các loại giấy tờ theo quy định như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường và các loại giấy tờ, văn bản pháp lý liên quan bảo đảm được phép hoạt động chế biến chanh dây tại địa bàn xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức. Hiện tại, vụ việc đã được chúng tôi lập biên bản và làm báo cáo gửi lên các cơ quan cấp trên để kiểm tra, xử lý theo quy định”, ông Quế thông tin thêm.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Chuyên viên phụ trách môi trường - Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tuy Đức, chế biến chanh dây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan tại Phòng TN&MT, khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định thì mới được phép hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, Công ty Thuận Phát chưa đến làm các thủ nêu trên mà đi vào hoạt động là không đúng quy định.

Cũng theo bà Hoa, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Phòng TN&MT huyện Tuy Đức đề nghị xã Quảng Tân kiểm tra, xử lý, khắc phục hậu quả. Sau khi có báo cáo của xã Quảng Tân thì sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp tại cơ sở để có biện pháp xử lý. Trước mắt, yêu cầu cơ sở tạm ngừng hoạt động để khắc phục hậu quả, không làm ảnh hưởng môi trường xung quanh. Đồng thời, hướng dẫn cơ sở thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định thì mới được phép hoạt động trở lại.

phat3
Chanh dây được sơ chế, chứa vào xô nhựa để ngoài môi trường

Công ty khẳng định không sai

Mặc dù, lãnh đạo UBND xã Quảng Tân và đại diện Phòng TN&MT huyện Tuy Đức đã kiểm tra và có ý kiến về những sai phạm, thiếu sót đối với một số thủ tục cần thiết của Công ty Thuận Phát. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Khỏe, Giám đốc Công ty Thuận Phát khẳng định, "Công ty không hề làm sai và không thấy địa phương hỗ trợ mà toàn làm khó doanh nghiệp".

Còn đối với phản ánh của người dân, ông Khỏe cho rằng, người dân phản ánh là "chuyện nhỏ", đối với Công ty Thuận Phát, người dân "không thành vấn đề". “Nguồn nước đó không phải do Công ty Thuận Phát, mà do nguồn nước ngầm từ phía sau cơ sở chế biến chảy ra. Công ty là bên chịu thiệt hại vì đã bỏ nhiều tiền để đào mương xử lý cho người dân rồi”, ông Khoẻ biện minh.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Doanh nghiệp xả thải ra môi trường dù chưa đủ điều kiện hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO