Đắk Nông: Đang làm rõ nguyên nhân cá chết tại suối Đắk Dao

28/07/2016 00:00

  (TN&MT) - Sau khi nắm được thông tin suối Đắk Dao (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông) xuất hiện tình trạng cá chết và ô nhiễm nguồn nước, lãnh đạo...

 

(TN&MT) - Sau khi nắm được thông tin suối Đắk Dao (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông) xuất hiện tình trạng cá chết và ô nhiễm nguồn nước, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan vào cuộc để làm rõ sự việc.

Nguồn nước tại suối Đắk Dao đang bị ô nhiễm.
Nguồn nước tại suối Đắk Dao đang bị ô nhiễm.

Nước bẩn, cá tôm chết

Vào chiều 23/7, một số người dân địa phương phát hiện trên dòng suối Đắk Dao (xã Nhân Cơ) đã xuất hiện tình trạng tôm cá chết hoặc bị tê liệt. Đặc biệt, khi tiếp xúc với nguồn nước này, da người cũng bị phồng rộp, đau rát như bị bỏng nước sôi.

Theo ông Phan Diệu Anh (ở xã Nhân Cơ, một trong những người phát hiện sự việc đầu tiên), vào khoảng 15 giờ cùng ngày, ông thấy dòng nước tại suối Đắk Dao có nhiều biểu hiện lạ so với bình thường. Màu nước có hiện tượng sẫm đen, trên bề mặt có cả lớp váng… tiếp xúc thấy có chất nhờn như nước bọt xà bông. Sau khoảng 10 phút tiếp xúc với nước, chân ông bị ngứa, da dần khô cứng căng ra, những vùng da non bị đau rát, có chỗ bị rộp lên như bỏng nước sôi.

“Vì lo lắng nhiễm độc nên sáng 25/7, tôi đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông khám. Bác sỹ cho biết da bị viêm có mủ, đồng thời khuyến cáo phải dùng xà bông rửa sạch vết thương thường xuyên, nếu để vết thương bị nhiễm trùng sẽ dẫn đến nguy cơ gây ung thư máu” - ông Anh kể.

Cũng thời điểm đó, thấy cá nổi lên, một số người dân và trẻ em bon Bu Dấp,  đã rủ nhau xuống suối bắt cá. Nhưng khi vừa lội xuống được vài phút thì mọi người thấy nóng, ngứa nên phải vội vàng về nhà tắm rửa. Một số trẻ em do ngâm nước lâu hơn nên da cũng bị hiện tượng như ông Phan Diệu Anh.

Ông Điểu Ôn (bon Bu Dấp) cho biết: “Chúng tôi ở đây bao nhiêu năm, cũng chưa thấy xuất hiện tình trạng cá chết và nước ô nhiễm như vậy. Suối Đắk Dao không chỉ là nguồn nước phục vụ sản xuất, cung cấp cá tôm mà còn là nguồn nước sinh hoạt của hàng trăm hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân trong bon chúng tôi rất lo lắng và mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân”.

“Có thể” có liên quan đến nhà máy Alumin Nhân Cơ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, suối Đắk Dao chảy qua các thôn 5, 8, 9, 11, 12 và bon Bu Dấp của xã Nhân Cơ. Một đoạn suối này chảy vòng quanh Khu Công nghiệp Nhân Cơ. Trên đoạn này có 3 cống xả của nhà máy Alumin Nhân Cơ (xả nước thu gom trên bề mặt nhà máy).

Nhiều người dân địa phương cho rằng nguyên nhân làm cá chết chính là việc nhà máy Alumin Nhân Cơ đã xả nước thải ra suối. Nhưng theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Vinacomin (VNAP - PMU) khẳng định hiện nhà máy chưa đi vào hoạt động nên không hề có chất thải gì.

Ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết tỉnh đã nghe cơ quan chức năng báo cáo sơ bộ, nhưng thông tin chính thức phải chờ tỉnh tổng hợp từ nhiều nguồn. Tuy nhiên, ông Lộc cho rằng sự việc “có thể” có liên quan đến nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Theo ông Trương Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, hiện UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ nguyên nhân cá chết bất thường tại suối Đắk Dao. Hiện các đơn vị liên quan đã lấy mẫu nước kiểm định để làm rõ tình trạng trên và chưa có báo cáo cụ thể.

HD - Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Đang làm rõ nguyên nhân cá chết tại suối Đắk Dao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO